Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sới vật đầu xuân ở thủ đô

Vào mỗi dịp mùng 4, 5 Tết, người dân phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại tổ chức cho thanh niên trong làng trổ tài đấu vật tại lễ hội làng truyền thống hàng năm.

Lễ hội vật Mai Động diễn ra tại sân đình làng Mai Động từ ngày 4 đến mùng 6 Tết (ngày 3 đến 5-2-2014).
Hội nhằm tưởng nhớ tới danh tướng Nguyễn Tam Trinh, người đã sinh cơ lập nghiệp tại Mai Động, dạy dân nơi đây đấu vật và huy động trai tráng trong vùng tham gia khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Thi đấu vật là phần không thể thiếu. Trước đó, sáng mùng 4 Tết, nhân dân phường Mai Động tổ chức lễ rước tưởng niệm tướng Tam Trinh, người đã cùng Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh tan quân Tô Định, thu phục sáu mươi nhăm thành trì.
Đây còn là dịp để thanh niên trong phường (làng) khoe sức khỏe cường tráng sau một năm luyện tập miệt mài.
Người tới xem và cổ vũ khá đông, sân đình chỉ chứa được một phần, số còn lại đứng chật đường quanh đình nghe tường thuật qua loa phóng thanh.
Trước ngày mở hội, nhiều tổ chức và cá nhân đã tài trợ cho giải. Trong khi thi đấu, nhiều miếng hay được người xem tán thưởng. Có người hứng khởi còn tài trợ thêm cho giải nhất.
Các đối thủ chia làm nhiều cặp thi đấu lần lượt vào chung kết và tìm ra người khỏe nhất ở các hạng cân. Lễ hội kết thúc vào chiều mùng 6 Tết.

Lê Bích

Bạn có thể quan tâm