Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SofM ví đi rừng như đánh cờ

Ngôi sao Lê “SofM” Quang Duy thừa nhận gặp khó khăn khi phải thích nghi và cố gắng bắt kịp "meta" của LPL (Giải LMHT Trung Quốc) mùa hè 2021.

Sau thời gian đầu mùa chệch choạc với những trận thua không đáng trước các đội chiếu dưới, Suning của Lê “SofM” Quang Duy dần tìm lại sự ổn định với 3 chiến thắng thuyết phục trước RNG, nhà vô địch MSI 2021, OMG và TES.

Tuần trước, SofM gây chú ý khi thử sức ở vị trí hỗ trợ trong một ván của trận đối đầu RNG. Tuy nhiên, đó chỉ là sự thay đổi nhất thời, thậm chí khó hiểu của Suning trước khi SofM trở lại mạnh mẽ với vị trí đi rừng.

Trang ONE Esports có buổi phỏng vấn SofM sau giai đoạn khó khăn đầu LPL mùa hè 2021. Anh đưa ra nhận định về meta của Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) ở thời điểm hiện tại và xem đi rừng như chơi cờ.

SofM anh 1

SofM thi đấu ổn định giúp Suning dần tìm lại công thức chiến thắng ở LPL mùa hè 2021. Ảnh: Sohu.

Vua trò chơi

Chơi nhiều tựa game online có tính cạnh tranh khốc liệt, SofM đều dễ dàng vươn tới cấp bậc rất cao. Chính vì điều này, game thủ 23 tuổi được người hâm mộ eSports Việt Nam đặt cho biệt danh "Vua trò chơi".

Điển hình ở Dota 2, tựa game MOBA đình đám bên cạnh LMHT, SofM đạt hơn 6.000 MMR trong thi đấu xếp hạng vào năm 2018. Với CS:GO, trò chơi bắn súng nổi tiếng, anh thường xuyên vượt cấp 5 ở hệ thống Faceit. Trong Hearthstone, game thủ số một LMHT Việt Nam đạt cấp bậc Huyền thoại.

Dù vậy, SofM chia sẻ với ONE Esports biệt danh "Vua trò chơi" chỉ là sự phóng đại. "Thành thật mà nói, tôi chỉ thực sự giỏi ở các tựa game MOBA", anh nói.

Trong giai đoạn nghỉ giữa LPL mùa xuân và hè 2021, người chơi rừng của Suning dành thời gian tập luyện ở máy chủ Hàn Quốc. Thời điểm này, SofM gần như leo lên nhóm 10 game thủ có thứ hạng cao nhất với tỷ lệ thắng 75%.

Đây là điều bình thường khi từng có thời điểm SofM vươn tới hạng 4 máy chủ Hàn Quốc. SofM nổi tiếng với khả năng leo hạng nhanh chóng ở tựa game LMHT, cùng chuỗi những trận thắng liên tiếp hơn 10.

SofM là game thủ có phong cách đi rừng rất riêng của LPL và thế giới nói chung. Đương kim MVP (game thủ hay nhất) LPL 2020 là game thủ đầu tiên có thể tính chính xác thời gian xuất hiện của quái rừng. Nhiều game thủ thế hệ sau theo dõi và học hỏi từ cách thi đấu của SofM.

Mới đây, SofM tiết lộ anh dành nhiều thời gian chơi cờ khi rảnh rỗi. "Tôi nhận ra có nhiều điểm tương đồng giữa chơi cờ và đi rừng trong Liên Minh Huyền Thoại", ngôi sao LMHT Việt Nam chia sẻ.

SofM anh 2

Người hâm mộ đặt cho SofM biệt danh "Vua trò chơi" vì chơi giỏi nhiều tựa game. Ảnh: ONE Esports.

Cần thời gian để thích nghi và bắt kịp meta

Trong 18 trận ở LPL mùa hè 2021, "SofM" đạt tỷ lệ thắng 100% mỗi khi chơi vị tướng Xin Zhao. Con số tương tự với tướng Rumble cũng rất cao (60%).

Bất chấp việc nhiều người tin meta của LMHT đang chuyển hướng về người chơi rừng, đường giữa và trên, SofM đưa ra cái nhìn khác. "Hiện ở LPL, đường dưới của Edward Gaming đang thống trị. Còn LCK (Giải LMHT Hàn Quốc), cặp Canyon và ShowMaker có vẻ đáng xem", SofM chia sẻ với ONE Esports.

Nói về vị trí đi rừng, SofM tin meta hiện tại thiên về giao tranh tổng theo đội hình hơn. Điều này có nghĩa các tướng đi rừng chỉ thực sự mạnh trong giao tranh tổng.

Nhiều đội mạnh ở LPL cũng có dấu hiệu chật vật với việc meta thay đổi. Invictus Gaming và RNG là 2 đội mạnh đang gặp khó khăn trong giai đoạn đầu LPL mùa hè 2021.

SofM cho biết bản thân cần thêm thời gian để thích nghi và bắt kịp với LPL mùa hè 2021. Suning hiện chưa thể thi đấu tốt với nhiều vị tướng hợp meta lúc này.

Suning trong giai đoạn đầu rơi vào tình cảnh hệt LPL mùa hè 2020. Họ từng khởi đầu khá chật vật, nhưng kết thúc mùa giải với hạng 3 chung cuộc. Sau đó, SofM cùng đồng đội tạo nên bất ngờ ở kỳ Chung kết Thế giới 2020 với vị trí á quân.

Người hâm mộ Suning nói riêng và LMHT Việt Nam nói chung hy vọng SofM sẽ thể hiện phong độ đỉnh cao để tạo nên những cột mốc mới trong sự nghiệp.

Meta là thuật ngữ dùng để nói về lối chơi, chiến thuật, tướng thông dụng ở một thời điểm trong game. Sự thay đổi meta là việc nhà phát hành cập nhật thông số mới của các tướng, dẫn tới thay đổi lối chơi, chiến thuật trong game.

SofM khiến thần đồng LMHT Hàn Quốc gặp khó khăn Kang "TheShy" Seung-lok, thần đồng của Hàn Quốc, liên tục bị Lê "SofM" Quang Duy hạ gục trong ván 1 ở cuộc đối đầu giữa Suning Gaming (SN) và Invictus Gaming (IG).

'Meta thay đổi khiến SofM chưa có cơ hội thể hiện'

Đồng đội thi đấu dưới sức và meta thay đổi được cho là những yếu tố dẫn đến màn trình diễn không tốt của Lê "SofM" Quang Duy trong ngày mở màn LPL mùa hè 2021.

5 game thủ nổi tiếng của LMHT Việt Nam

Lê "SofM" Quang Duy là game thủ thành công nhất của Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam khi vươn tầm thế giới và đưa Suning tới ngôi á quân CKTG 2020.

Huỳnh Khoa

https://www.oneesports.gg/lol/suning-sofm-similarities-chess-jungling/

Bạn có thể quan tâm