Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Meta thay đổi khiến SofM chưa có cơ hội thể hiện'

Đồng đội thi đấu dưới sức và meta thay đổi được cho là những yếu tố dẫn đến màn trình diễn không tốt của Lê "SofM" Quang Duy trong ngày mở màn LPL mùa hè 2021.

SofM anh 1

Ngày 7/6, Suning (SN) gây thất vọng khi để thua Invictus Gaming (IG), đội thiếu vắng ngôi sao đường trên Kang "TheShy" Seung-lok trong trận ra quân LPL (Giải Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc) mùa hè 2021.

Phong độ không tốt của bộ đôi Chen "Bin" Ze-Bin và Xiang "Angel" Tao, cùng lối chơi nhạt nhòa từ Lê "SofM" Quang Duy khiến bộ phận không nhỏ người hâm mộ LMHT Việt Nam bày tỏ thất vọng. "SofM" nhận không ít chỉ trích khi lép vế hoàn toàn trước người đi rừng Peng "XUN" Li-Xun bên phía IG trong cả 3 ván đấu.

Chia sẻ với Zing, BLV Văn Tùng cho rằng lỗi không hoàn toàn thuộc về "SofM và chỉ ra những vấn đề của SN trong trận thua trước IG.

SofM anh 2

"SofM" nhận nhiều chỉ trích khi mờ nhạt trong trận đấu trước IG. Ảnh: LPL.

Lỗi không hoàn toàn do "SofM"

- Xin chào BLV Văn Tùng. SN có trận đấu dưới sức trong ngày mở màn LPL. Theo bạn nguyên nhân bại trận của họ là gì?

- Với tư cách người theo dõi và trực tiếp bình luận trận đấu này, tôi cho rằng có rất nhiều yếu tố dẫn đến 2 ván thua liên tục của SN. Lý do chính đến từ các lỗi cá nhân.

Điều này khiến những toan tính của SN không được triển khai đúng ý đồ trong giai đoạn đầu mỗi ván đấu. Bên cạnh đó, IG thể hiện rất tốt và có những cách thích ứng nhanh về mặt chiến thuật, sau khi để thua ván 1. Điều đó giúp họ phần nào khắc chế được SN.

- Màn trình diễn của "SofM" bị đánh giá không tốt, khi thua thiệt hoàn toàn trước người đi rừng "XUN" phía IG. Nguyên nhân đến từ đâu?

- Theo tôi, nguyên nhân đến từ cánh trên (đường trên và giữa) của SN. Hai thành viên chơi ở các khu vực này không có màn trình diễn đủ tốt để giúp "SofM" trong giai đoạn đầu ván đấu.

Điều đó tạo cơ hội để "XUN" áp đảo "SofM" ở giai đoạn đầu. Từ đó IG bắt đầu snowball (lăn cầu tuyết) theo đúng phong cách của mình.

- Có ý kiến cho rằng "SofM" đang xuống dần phong độ sau kỳ Chung kết Thế giới (CKTG) 2020. Bạn có đồng ý?

- Đây chỉ mới là trận đầu tiên của SN, nên tôi cho rằng không thể kết luận phong độ của "SofM" như vậy được. Những thay đổi về meta so với kỳ CKTG 2020 cũng khiến SofM chưa có cơ hội thể hiện.

Tôi cho rằng chúng ta cần thêm vài vòng đấu nữa mới có thể đánh giá phong độ của "SofM" và SN.

- Vị trí đi rừng vẫn là chìa khóa nắm giữa thành bại của trận đấu ở meta hiện tại. Vậy trận thua của SN có phải lỗi chính nằm ở "SofM"?

- Vị trí đi rừng luôn phải thi đấu xoay quanh các đường đơn khác. Khi các đường đơn mất lợi thế, việc triển khai tấn công hay kiểm soát rừng sẽ trở nên khó khăn gấp bội. Tôi nghĩ trận thua của SN lỗi không hoàn toàn do "SofM".

SofM anh 3

Văn Tùng được đánh giá là BLV có chuyên môn hàng đầu ở tựa game LMHT. Ảnh: VCS.

- Bạn đánh giá như thế nào về màn trình diễn của những game thủ SN còn lại, ngoài "SofM"?

- "Bin" và "Angel" không có được màn trình diễn tốt trong ngày thi đấu đầu tiên của giải. Ngược lại, bộ đôi đường dưới của SN chơi rất ổn định.

Tuy nhiên họ không thể tác động nhiều đến giai đoạn đầu bằng các vị trí còn lại. Giai đoạn đầu phụ thuộc khá nhiều vào cánh trên của SN.

- Meta hiện tại dường như dành cho xạ thủ. Việc vị trí đường trên không còn đóng vai trò quan trọng có ảnh hưởng tới "Bin", game thủ bị đánh giá một màu trong lối chơi?

- Thực ra meta của mỗi giải đấu có đôi chút khác biệt và cần khoảng thời gian để định hình cụ thể. Xạ thủ đúng là vẫn đóng vai trò quan trọng về giữa và cuối ván đầu.

Còn đầu ván, cánh trên mới tác động mạnh đến thế trận chung. Tôi nghĩ meta hiện tại vẫn còn đất diễn cho "Bin", vì có nhiều vị tướng mạnh và đủ sức gánh đội.

Mùa giải cạnh tranh cao nhất lịch sử LPL

- IG đã làm gì để đánh bại SN?

- IG thích ứng với chiến thuật rất tốt sau khi để thua ván đầu. Bên cạnh đó, họ vẫn phát huy rất tốt điểm mạnh của mình. Những pha gank đầu trận từ người đi rừng giúp IG gia tăng lợi thế của đường đơn, từ đó tạo tiền đề để snowball.

- Theo Văn Tùng, MVP (game thủ hay nhất) ở trận này là ai?

- MVP chính là người chơi đường giữa Song "Rookie" Eui-jin của IG. Cậu ta áp đảo người chơi đường giữa của SN trong cả 3 ván đấu.

- Viego trong tay "SofM" có màn ra mắt LPL, sau khi được nhà phát hành Riot Games gỡ bỏ lệnh cấm trong các giải LMHT trên toàn thế giới, cùng tướng Gwen. Bạn đánh giá ảnh hưởng và tác động của 2 vị tướng này trong các giải đấu chuyên nghiệp như thế nào?

- Viego và Gwen có thể xuất hiện rất nhiều trong thời gian tới. Đây đều là những vị tướng sở hữu bộ kỹ năng khá mạnh. Viego có thể chơi được 2 khu vực đường khác nhau. Chính yếu tố này khiến Viego sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của các đội LMHT chuyên nghiệp.

Còn Gwen lại sở hữu khả năng đi đường rất mạnh ở những cấp độ đầu. Điều này phục vụ tốt cho chiến thuật của những đội chọn lối chơi đẩy lẻ giữa trận.

SofM anh 4

Trận thua trước đối thủ được đánh giá yếu hơn ở ngày ra quân LPL khiến SN nhận nhiều chỉ trích. Ảnh: LPL.

- Game thủ "XUN" phía IG nhận định Viego không phải là vị tướng phù hợp để đi rừng, bởi vì dọn quái chậm và khả năng đấu tay đôi yếu. Bạn có đồng ý với điều này?

- Có khá nhiều tướng đi rừng mạnh trong meta này. Viego đúng là dọn quái yếu hơn những tướng đi rừng khác. Tuy nhiên, khả năng tác động đến ván đấu của Viego vẫn có. Trong trường hợp các đường đơn của đội đủ mạnh và hỗ trợ đủ tốt, Viego vẫn rất mạnh và mang tới nhiều biến số trong giao tranh.

- Bạn nhận định như thế nào về cục diện của LPL mùa hè 2021? Những đội nào là ứng viên vô địch?

- Đây có thể coi là mùa LPL mang tính cạnh tranh cao nhất trong lịch sử. Có nhiều đội mạnh với thực lực ngang nhau. FunPlus Phoenix (FPX), Edward Gaming (EDG), Royal Never Give Up (RNG) và Top Esports (TES) là những ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Ngoài ra, SN, IG và JD Gaming (JDG) có thực lực đủ sức gây khó cho những đội kể trên.

Meta là thuật ngữ dùng để nói đến lối chơi, chiến thuật thông dụng ở một thời điểm hay phiên bản khác nhau.

Snowball (hay còn gọi lăn cầu tuyết) là thuật ngữ dùng để chỉ việc một đội ngày càng áp đảo và vượt trội thế trận so với đối thủ trên mọi mặt trong ván đấu.

Gank được hiểu là hành động cùng đồng đội truy bắt nhằm hạ gục đối thủ để giành được lợi thế.

SofM khiến thần đồng LMHT Hàn Quốc gặp khó khăn Kang "TheShy" Seung-lok, thần đồng của Hàn Quốc, liên tục bị Lê "SofM" Quang Duy hạ gục trong ván 1 ở cuộc đối đầu giữa Suning Gaming (SN) và Invictus Gaming (IG).

SofM nhạt nhòa trong trận thua của Suning

Trước Invictus Gaming (IG) thiếu vắng Kang "TheShy" Seung-lok, Lê "SofM" Quang Duy chơi kém nổi bật trong trận thua 1-2 của Suning ở ngày mở màn LPL mùa hè 2021.

10 vị tướng Liên Minh Huyền Thoại có tỷ lệ thắng cao nhất

Theo League of Graphs, Wukong là tướng có tỷ lệ thắng cao nhất trong các trận đấu xếp hạng Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại.

Kinh Vân

Bạn có thể quan tâm