Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SofM sẽ là nhân tố khiến nhà vô địch Hàn Quốc gặp khó khăn

Dù Lê "SofM" Quang Duy ưa chuộng lối đánh kiểm soát và hỗ trợ đồng đội, anh vẫn đủ sức khiến nhà vô địch Hàn Quốc, Damwon Gaming gặp nhiều khó khăn.

Vào lúc 17h ngày 31/10 (giờ Hà Nội), Suning Gaming (SN) sẽ chạm trán Damwon Gaming (DWG), hạt giống số một của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc, trong trận tranh ngôi vương thế giới.

Cuộc đấu giữa SofM và Canyon trong khu vực rừng được coi là chìa khóa của trận chung kết. Đây là 2 người đi rừng được đánh giá hay nhất thế giới ở thời điểm này. Selfmade, tuyển thủ đi rừng của Fnatic, nhà vô địch châu Âu, nhận định SofM và Canyon là 2 nhân vật tạo ra được nhiều sự khác biệt.

sofm anh 1

SofM có khả năng sử dụng tướng đa dạng hơn đối thủ. Đồ họa: Minh Phúc.

Trên đường đến trận chung kết, Canyon sử dụng 4 vị tướng là Graves, Kindred, Nidalee và Hecarim. Tất cả đều là tướng có thiên hướng "gánh đội". Trong đó, "gã mafia" Graves được sử dụng đến 9 trận.

Điều đó cho thấy Canyon được các đồng đội dồn nhiều tài nguyên. Trong khoảng thời gian đầu, anh tập trung dọn quái rừng nhiều hơn và ít tấn công các đường để hỗ trợ đồng đội.

Tỷ lệ tham gia chiến công đầu của Canyon chỉ là 23,1%, trong khi đó, con số SofM đạt được là 46,7%. Chỉ số lính mỗi phút của Canyon, SofM lần lượt là 7,2 và 7. Điều đó cho thấy tuyển thủ Hàn Quốc không quá vượt trội SofM ở khả năng farm rừng và kém "Thần rừng Việt Nam" trong việc hỗ trợ đồng đội.

Tuy nhiên, lối chơi của DWG cho phép Canyon làm điều đó. Anh được thoải mái farm lính rừng để có lượng sát thương về sau. Ở khoản này, Canyon vượt trội SofM. Lượng sát thương mà Canyon gây ra chiếm 21,9% trong đội hình DWG, không quá thua kém người đi đường trên Nuguri và đường giữa Showmaker.

Thiên hướng của SofM là kiểm soát và hỗ trợ đồng đội. Dù sử dụng những vị tướng nhiều sát thương như Graves, Kindred hay Nidalee, anh cũng làm tốt điều này. Tại CKTG 2020, SofM là tuyển thủ đi rừng có điểm tầm nhìn cao nhất, đồng nghĩa với việc anh là người cung cấp tầm nhìn cho đồng đội tốt nhất.

Bên cạnh đó, cách lên trang bị cho Lee Sin của SofM cũng thể hiện rõ điều này. Sau trang bị đi rừng, chàng trai Hà Nội thường chọn lên "Lời Thề Hiệp Sĩ", món đồ vốn dành cho các vị tướng hỗ trợ.

Nhờ món đồ này, SofM có thể giúp xạ thủ Huanfeng bắn tốt hơn trong giao tranh. Đồng thời, "Lời Thề Hiệp Sĩ" mang lại khả năng giảm thời gian hồi chiêu, cho phép anh gây khó chịu trong các pha giao tranh tổng bằng những pha "Sóng Âm" hoặc tăng khả năng hồi phục bằng việc sử dụng "Hổ Thể - Kiên Định" liên tục.

Không chỉ vậy, khả năng sử dụng những vị tướng "lạ" khiến SofM trở nên khó đoán hơn. Trong ván 3 trận bán kết với TOP eSports, "Thần rừng Việt Nam" sử dụng Shen, vị tướng thường đi đường trên hoặc hỗ trợ, một cách đầy hiệu quả.

Anh giúp Jax trong tay Bin có khởi đầu thuận lợi ở đường trên để "Bậc Thầy Vũ Khí" có thể tỏa sáng trong giai đoạn cuối trận. Và ở ván đấu ngay sau đó, đối thủ buộc phải cấm đi Shen của SofM.

Nhờ khả năng sử dụng tướng đa dạng, SofM mang lại lợi thế cho SN trong khâu cấm-chọn. Đối thủ chỉ có thể cấm những vị tướng meta (mạnh ở phiên bản hiện tại) chứ không thể hạn chế sức mạnh của anh qua những lượt cấm.

sofm anh 2

SofM và các đồng đội được kỳ vọng giúp Trung Quốc duy trì sự thống trị ở nền LMHT. Ảnh: SofM.

Dù vậy, SofM thường xuyên khiến đối thủ phải dành 2 lượt cấm riêng cho mình. Trong khi đó, đối thủ của DWG thường chỉ cấm Nidalee, vị tướng có khả năng dọn quái rừng và xâm lăng mạnh mẽ.

Rookie, một tuyển thủ người Hàn Quốc thi đấu lâu năm ở Trung Quốc, chia sẻ rằng các đội tuyển LCK luôn gặp khó khăn trước các đối thủ có lối đánh khó đoán và bùng nổ. Đó là lý do khiến họ thường thất bại trước G2 eSports trong khoảng thời gian trước đây. Xa hơn nữa là Gambit Gaming với những cái tên đình đám là Diamondprox hay AlexIch, người chơi đường giữa nổi tiếng với các lựa chọn "dị".

"Lối chơi và phong cách của SofM khó đoán. Đây là yếu tố có thể mang lại sự bất ngờ cho DWG trong trận chung kết cũng như đem về lợi thế cho SN", nhà vô địch thế giới 2018 chia sẻ.

Trong buổi họp báo trước trận chung kết, HLV Zefa của DWG đã nhận định SofM chính là tuyển thủ đáng chú ý nhất bên phía SN. Sẽ không bất ngờ nếu "Thần rừng Việt Nam" là người khiến nhà vô địch Hàn Quốc phải vất vả.

'Thần rừng Việt Nam' tạo khác biệt ở bán kết Shen vốn là đấu sĩ, thường được dùng ở đường trên hoặc hỗ trợ, nhưng Lê "SofM" đã sử dụng để đi rừng hiệu quả trong trận bán kết giữa Suning Gaming (SN) và TOP eSports (TES).

SofM và con đường viết nên lịch sử của 'Thần rừng Việt Nam'

17h ngày 31/10 (giờ Hà Nội), Lê "SofM" Quang Duy và đồng đội sẽ bước vào cuộc đối đầu Damwon Gaming, nhà vô địch Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc, để tranh ngôi quán quân thế giới.

'SofM là vị trí mạnh nhất của Suning'

Trao đổi với Zing, BLV Văn Tùng và Đức Lợi đánh giá Lê "SofM" Quang Duy đang là người đi rừng hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm