Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'SofM là vị trí mạnh nhất của Suning'

Trao đổi với Zing, BLV Văn Tùng và Đức Lợi đánh giá Lê "SofM" Quang Duy đang là người đi rừng hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Phỏng vấn

SofM,  Chung ket The gioi,  Suning,  Le Quang Duy,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai anh 1

Lê "SofM" Quang Duy đã làm nên lịch sử khi là tuyển thủ người Việt Nam đầu tiên góp mặt trong trận chung kết ở giải Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2020. Đối thủ cuối cùng và lớn nhất của anh cùng Suning (SN) ở giải đấu là Damwon Gaming (DWG), nhà vô địch Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, BLV Văn Tùng và Đức Lợi nhận xét SofM đang được hưởng lợi bởi meta (phiên bản) rừng kiểm soát của CKTG 2020 cùng bể tướng rộng và phong cách thi đấu đa dạng. Bên cạnh đó, hai BLV LMHT Việt Nam tin SofM có lợi thế hơn người đi rừng Kim "Canyon" Geon-bu để giúp Suning giành chức vô địch CKTG 2020.

Kỳ tích của SofM

- Chứng kiến màn trình diễn của SofM ở giải thế giới có mang tới những cảm xúc đặc biệt cho hai anh?

- BLV Văn Tùng: Tôi là người theo dõi Suning thi đấu từ những ngày đầu. Tôi thấy hành trình đến với trận chung kết CKTG 2020 của họ vô cùng đáng ngưỡng mộ. Đó là hành trình của những chàng trai trẻ với nỗ lực không ngừng nghỉ. Cái cách họ tiến bộ đang thực sự khiến cả thể giới phải ngỡ ngàng.

BLV Đức Lợi: Hành trình của Suning ở CKTG năm nay đúng là kỳ tích. SofM cùng các đồng đội đã thể hiện vượt quá kỳ vọng của mọi người. Tâm lý vững vàng và phong độ cao là thứ mà chúng ta nhìn thấy rõ ràng ở Suning mùa này. Tất nhiên, chúng ta cũng phải dành lời khen cho ban huấn luyện của Suning với khả năng cấm chọn đa dạng.

SofM,  Chung ket The gioi,  Suning,  Le Quang Duy,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai anh 2

SofM là điểm tựa chiến thắng của Suning. Ảnh: LPL.

- Các anh đánh giá thế nào về phong độ của đội Damwon tại CKTG 2020 trước trận chung kết?

- BLV Văn Tùng: DWG là một đội vô cùng mạnh và ai cũng biết điều đó. Phong độ của họ ở những trận gần đây không có gì để bàn cãi cả. Họ thể hiện đúng như những gì mà người ta kỳ vọng về đội hạt giống số một của Hàn Quốc. Tôi tin Damwon là đội mạnh nhất mà Suning phải đối đầu ở kỳ CKTG lần này, đúng với tính chất của trận chung kết.

BLV Đức Lợi: Phong độ của Damwon xuyên suốt CKTG 2020 đang rất ổn định. Họ mới để thua 2 ván đấu cho tới thời điểm này. Damwon có lối đánh cực kỳ áp đảo, mạnh mẽ. Khả năng di chuyển cũng như phản ứng tình huống của họ đều rất tốt. Đây cũng là điểm mạnh của Suning nên tôi đánh giá Damwon chắc chắn là đối thủ nặng kí nhất của Suning tại CKTG 2020.

- Theo các anh, SofM đã thể hiện vai trò và tầm ảnh hưởng thế nào trong chiến thắng 3-1 trước TES tại bán kết?

- BLV Văn Tùng: SofM đã lựa chọn lối chơi hỗ trợ đồng đội khá nhiều, để Suning có được chiến thắng thuyết phục trước TES. Những ván thắng, SofM đều sử dụng những con bài hỗ trợ đồng đội nhiều như Leesin lên tank, Shen và Jarvan IV nữa.

Với những con bài như vậy, tôi nghĩ SofM sẽ đánh thiên về khả năng kiểm soát và hỗ trợ đồng đội nhiều nhất có thể trong giao tranh tổng, nhường khả năng carry (sát thương chủ lực - PV) lại cho các đồng đội khi mà phong độ của họ cũng khá tốt.

BLV Đức Lợi: Trong trận bán kết, SofM đã thành công khi hạn chế khả năng gank đầu trận của người đi rừng Karsa và vẫn giữ được quyền kiểm soát các bãi quái vật rừng. SofM luôn có được lượng kinh nghiệm nhỉnh hơn so với Karsa. Điều này là cực kỳ quan trọng. SofM cũng có khả năng cạnh tranh trừng phạt rất tốt ở những mục tiêu lớn quyết định như linh hồn Rồng hay Baron.

- SN cần làm gì để giành chiến thắng trong trận chung kết với Damwon?

- BLV Văn Tùng: Tôi nghĩ Suning hoàn toàn có thể đánh bại được DWG nếu thi đấu với đúng phong độ hiện tại. Khâu cấm chọn đang là yếu tố mà tôi cảm thấy SN làm khá tốt. Về bể tướng lẫn meta, cả SN lẫn DWG đều được hưởng lợi. Vì thế, rừng sẽ là khu vực có khả năng tạo đột biến khá cao và dễ tạo nên sự khác biệt. Tôi tự tin rằng SofM sẽ thi đấu trên cơ Canyon để khiến cán cân nghiêng về SN.

BLV Đức Lợi: Tôi nghĩ Suning có thể khai thác vị trí của người đi đường trên Nuguri. Trong tất cả ván thua của DWG thì Nuguri đều là điểm yếu. Suning cũng có thể cấm các con bài sở hữu tầm ảnh hưởng cao trong tay đường giữa Showmaker nữa. Việc quan trọng nhất với Suning vẫn là phải giữ vững được phong độ và tâm lý.

SofM,  Chung ket The gioi,  Suning,  Le Quang Duy,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai anh 3

SofM có tỷ lệ tham gia hạ gục lên đến 73,1% trong trận SN thắng 3-1 trước TES, đội đương kim vô địch LMHT Trung Quốc. Ảnh: LOLeSports Stats.

SofM hay nhất thế giới

- Điểm mạnh của SN và Damwon nằm ở vị trí nào?

- BLV Văn Tùng: Phong độ của tất cả tuyển thủ cả hai đội đều đang rất tốt. Meta này cũng ủng hộ lối chơi của Suning lẫn Damwon. Các cá nhân mà hai đội sở hữu đều xuất sắc. Thực sự mà nói, việc họ có mặt ở trận chung kết CKTG 2020 là điều dễ lý giải.

BLV Đức Lợi: Điểm mạnh nhất của SN rõ ràng là SofM, đường trên Bin và xạ thủ Huanfeng. Với DWG, điểm mạnh của họ là Showmaker và Ghost.

- Vậy điểm yếu của SN và Damwon là gì?

- BLV Văn Tùng: Suning đôi khi vẫn quăng game sau những pha chết lẻ đáng tiếc. Tôi hy vọng những sai lầm như thế sẽ xảy ra ít nhất có thể. Trong khi đó, DWG có rất ít điểm yếu để khai thác.

BLV Đức Lợi: Người tôi lo ngại nhất bên phía Suning là Swort Art và Bin. Có thể nói Bin vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của Suning với lối đánh "5 ăn 5 thua". Điểm yếu của Damwon có lẽ đến từ khả năng triển khai hoặc phản ứng với những tình huống ở cấp độ 1 của họ.

- Vị trí nào sẽ là điểm nóng trong trận đấu giữa SN và Damwon? Vì sao?

- BLV Văn Tùng: Rừng sẽ là khu vực rất nóng và khả năng đánh lên cánh trên cũng sẽ là khá cao. Tôi không chắc có đội nào muốn đổi xuống cánh dưới hay không. Điều này phụ thuộc vào diễn biến trong trận đấu. Tuy nhiên, tôi nghĩ lối đánh xoay quanh cánh trên của cả 2 đội hứa hẹn tạo ra những pha giao tranh nảy lửa.

BLV Đức Lợi: Điểm nóng trong trận chung kết sẽ là nửa trên bản đồ vì đây đều là những vị trí carry của cả Suning và Damwon. SofM và Canyon khả năng cao cũng sẽ tập trung hoạt động tại khu vực này.

SofM,  Chung ket The gioi,  Suning,  Le Quang Duy,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai anh 4

SofM cùng Suning sẽ phải đối mặt thử thách cực đại mang tên Damwon. Ảnh: LoL Esports.

- Các anh có so sánh gì về phong cách thi đấu, đẳng cấp giữa SofM và Canyon? Lối chơi của ai đang được meta CKTG 2020 ủng hộ?

- BLV Văn Tùng: Trong meta này, cả SofM lẫn Canyon được hưởng lợi. Tuy nhiên, SofM có lối đánh đa dạng hơn nhờ bể tướng cũng như phong cách chơi. Cậu ấy hoàn toàn có thể sử dụng những vị tướng hỗ trợ đồng đội trong meta này thay vì đánh thuần carry như Canyon. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp Suning có được khả năng giao tranh tổng vô cùng mạnh.

BLV Đức Lợi: Canyon là người chơi đi rừng ổn định nhưng về khả năng tạo đột biến thì SofM nhỉnh hơn một chút. Khả năng tính toán các quái rừng của SofM cũng rất kinh dị. Về đẳng cấp, tôi nghĩ SofM và Canyon ngang nhau. Meta của CKTG 2020 đang ủng hộ rừng carry nên tôi nghĩ SofM có lợi thế hơn Canyon.

- Nếu phải đưa ra một bảng xếp hạng những người đi rừng tại CKTG 2020, các anh chọn ai theo thứ tự từ trên xuống?

- BLV Văn Tùng: SofM, Canyon, Karsa, Kanavi, Jankos.

BLV Đức Lợi: Top 5 lần lượt là SofM, Karsa và Canyon đồng hạng 2, Jankos đứng thứ 4 và cuối cùng là Kanavi.

- Các anh dự đoán thế nào về kết quả trận đấu giữa SN và Damwon?

- BLV Văn Tùng: Tôi hy vọng đây sẽ là trận chung kết hấp dẫn với tỷ số 3-2 cho Suning

BLV Đức Lợi: 3-2 cho Suning.

- Cảm ơn hai anh về cuộc trò chuyện!

Màn trình diễn giúp ‘Thần rừng Việt Nam’ lập kỷ lục thế giới Ở ván 2 cuộc đối đầu giữa Suning Gaming và JDG tại Chung kết thế giới (CKTG) 2020, Lê "SofM" Quang Duy tỏa sáng với tướng Graves nhờ khả năng chọn vị trí ấn tượng khi giao tranh.

'SofM là người đi rừng số một thế giới'

Sau màn trình diễn đỉnh cao trước TOP eSports, Lê "SofM" Quang Duy được bình luận viên (BLV) Văn Tùng đánh giá là người đi rừng số một thế giới.

EVOS Esports sắp bị giải thể

Nhà cựu vô địch Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam sẽ không còn mang tên EVOS Esports ở mùa giải 2021.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm