Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số vụ chống lại cảnh sát giao thông gia tăng

Thiếu tướng Trần Sơn Hà (Bộ Công an) cho biết, 5 năm qua có gần 200 vụ chống người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ bị thương nặng.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) và triển khai định hướng nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 8/12, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực này. Đó là tình hình trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp trong điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới tăng nhanh. Cạnh đó, số người chết và bị thương vì TNGT còn ở mức cao.

TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, mỗi năm có gần 9.000 người chết vì TNGT. Tình trạng xe chở quá tải trọng giảm mạnh nhưng còn diễn biến phức tạp; tình trạng ùn tắc giao thông tái diễn phức tạp tại Hà Nội, TPHCM. 

Phó thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân bằng các hình thức thích hợp để thay đổi hành vi của họ khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phải sửa đổi, bổ sung một số quy định, áp dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm ATGT.

Đối tượng áo thun sọc bị bắt vì chống người thi hành công vụ (Ảnh: NLĐ)
Người áo thun sọc bị bắt vì chống người thi hành công vụ .Ảnh: Người lao động.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cảnh sát giao thông cho biết, 5 năm qua (2011-2015), việc xử phạt đã tăng 4 triệu trường hợp so với giai đoạn 2005-2010, tiền xử phạt tăng hơn 4.000 tỷ, đặc biệt đường bộ chiếm 95%. Riêng tại, Hà Nội và TP HCM số tiền phạt là hơn 2.000 tỷ đồng.

Cục trưởng Cảnh sát giao thông cho hay, tình trạng người vi phạm giao thông rồi chống người thi hành công vụ không giảm. "Trong 5 năm qua gần 200 vụ chống người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ bị thương nặng. Trên mặt trận an toàn giao thông đã có đổ máu, có chiến sĩ hy sinh, thiệt hại lớn cho xã hội" - thiếu tướng Hà nói.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà khẳng định, đã đến lúc phải tổng kết Luật giao thông vì nhiều chức năng nhiệm vụ chưa rõ, chồng chéo khiến các cơ quan thực hiện khó khăn.

"Đề nghị chỉnh sửa Luật xử lý vi phạm hành chính vì khó thực hiện. Vi phạm hành chính là vi phạm thông thường, phát hiện quả tang, ai cũng nhìn thấy nhưng người vi phạm lại bắt phải trình hình ảnh, phải chứng minh vi phạm thì rất khó cho lực lương chức năng" - thiếu tướng Hà cho hay.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, để đảm bảo an toàn giao thông bên cạnh giáo dục chính trị, tư tưởng vẫn phải tiếp tục tăng cường xử phạt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Gần 50.000 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 năm

Trong 5 năm (2010 - 2015), toàn quốc xảy ra hơn 158.000 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 48.000 người, bị thương hơn 162.000 người.


Công Khanh - Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm