Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sở TT&TT Tây Ninh: ‘Đưa Tây Ninh Smart lên Zalo để người dân dễ dùng’

Phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo giúp người dân sử dụng các tiện ích dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, cập nhật tin tức địa phương… dễ dàng, nhanh chóng.

Tay Ninh Smart anh 1

Dù mới triển khai thí điểm, phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đã được người dân đánh giá cao nhờ ưu điểm không cần tải, cài đặt hay đăng ký tài khoản mà chỉ cần mở Zalo để có thể dùng ngay.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh - chia sẻ nhiều thông tin xoay quanh câu chuyện xây dựng mini app này.

Dùng công nghệ mới để cung cấp tiện ích tốt

- Được biết tỉnh Tây Ninh đã có riêng ứng dụng “Tây Ninh Smart” và hoạt động tương đối hiệu quả. Vì sao tỉnh tiếp tục phát triển thêm một phiên bản mini app trên Zalo?

- Tháng 7/2021, chúng tôi đã ra mắt “Tây Ninh Smart” - ứng dụng dùng chung của tỉnh Tây Ninh, cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp với số lượng đăng ký tài khoản khoảng 135.997 người dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ứng dụng này, chúng tôi nhận thấy 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn khi cài đặt. Đặc biệt, đối với người lớn tuổi hay lao động phổ thông, việc lên các kho ứng dụng như Google Play hay App Store để tìm kiếm, tải rồi đăng ký tài khoản khá phức tạp.

Tay Ninh Smart anh 2

Thứ hai, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ không đủ bộ nhớ để cài đặt. Điều này gây khó khăn cho người dân khi muốn sử dụng ứng dụng Tây Ninh Smart trên điện thoại.

Trong quá trình tìm giải pháp tối ưu hơn, chúng tôi nhận thấy nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn của phiên bản hiện tại. Vì vậy, đội ngũ phát triển phần mềm của Trung tâm Giám sát Điều hành trực thuộc sở đã nghiên cứu và quyết tâm xây dựng phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” chạy trên nền tảng Zalo.

- Mất bao lâu để Sở TT&TT hoàn thành mini app này và đang cung cấp những tiện ích nào, thưa ông?

- Sau khi xác định sẽ chọn Zalo là nền tảng để triển khai, đội ngũ công nghệ của 2 bên đã cùng ngồi lại thảo luận các nội dung chuyên môn cần thực hiện. Sau khoảng 3-4 tháng làm việc quyết liệt, chúng tôi đã cho ra mắt phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” này.

Tương tự ứng dụng hiện có, mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo cũng cung cấp các tiện ích như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương.

- So với phiên bản trước đây, mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo có những ưu điểm gì?

- Tôi nghĩ ưu điểm lớn nhất của phiên bản này là đơn giản và dễ dùng. Để sử dụng “Tây Ninh Smart” trên Zalo, người dân không cần tải về, cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường. Thay vào đó, họ chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Tây Ninh Smart” trên Zalo là có thể bắt đầu dùng ngay các tiện ích được cung cấp.

Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo chỉ khoảng 0,6 MB, nhỏ hơn nhiều lần so với ứng dụng thông thường.

Video - Đưa Tây Ninh Smart lên Zalo để người dân dễ dùng’ Phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo giúp người dân sử dụng các tiện ích dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, cập nhật tin tức địa phương… dễ dàng, nhanh chóng.

- An toàn, bảo mật là những yếu tố người dân quan tâm khi sử dụng các ứng dụng công nghệ. Vấn đề này đã được tỉnh giải quyết như thế nào?

- Nhằm đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin, Mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo sử dụng cơ chế xác thực 2 cấp độ. Ở cấp độ 1, ứng dụng thực hiện định danh người dùng qua các thông tin cơ bản trên Zalo như tên, số điện thoại. Các tài khoản ở cấp độ 1 có thể sử dụng hầu hết tiện ích trên ứng dụng, trừ tiện ích thuộc nhóm "Dịch vụ công".

Để sử dụng các tiện ích thuộc nhóm "Dịch vụ công" như nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả và biên lai điện tử, người dùng cần thực hiện nâng cấp cấp độ định danh lên mức 2 thông qua nền tảng xác thực tập trung của tỉnh (Tây Ninh ID).

“Xem người dân như khách hàng của chính quyền để phục vụ”

- Quá trình triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo đã đem lại cho tỉnh Tây Ninh nhiều kinh nghiệm. Ông đánh giá đâu là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một mini app thành công?

- Theo tôi, tập trung vào nhu cầu của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Thành công của một ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào việc có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không. Tỉnh đã chú tâm vào việc tìm ra các vấn đề thực tế của người dân để xây dựng một sản phẩm giúp người dân Tây Ninh có thể sử dụng giải quyết vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Chúng tôi làm việc trên tinh thần xem người dân như là khách hàng của chính quyền để phục vụ, giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải và không biết phải hỏi ai, nên bắt đầu từ đâu hay làm gì, làm như thế nào.

- Ông có đề cập đến việc đội ngũ công nghệ của Sở TT&TT đã liên tục cập nhật và sử dụng các công nghệ mới nhất. Điều này đóng vai trò như thế nào với việc phát triển “Tây Ninh Smart”?

- Như đã biết, các nền tảng công nghệ “all in one” đang là xu hướng chung, giúp người dân có thể sử dụng nhiều ứng dụng một cách đơn giản mà không cần cài đặt hay tải về nhiều ứng dụng trên điện thoại. Nắm bắt xu hướng này, tỉnh đã sử dụng công nghệ mini app của nền tảng Zalo để phát triển phiên bản “Tây Ninh Smart”.

Với nền tảng này, những đòi hỏi về hiểu biết công nghệ để dùng là ở mức tối thiểu. Điều này giúp người lớn tuổi hay lao động phổ thông dễ dàng truy cập và sử dụng một cách thuận tiện.

Ngoài ra, Zalo là nền tảng mà đa phần người dân và doanh nghiệp đang sử dụng, trở thành thói quen hàng ngày nên tỉnh không cần đầu tư nhiều nguồn lực để hướng dẫn lại.

Tay Ninh Smart anh 3

- Hiện mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đã có hơn 10 tiện ích. Kế hoạch sắp tới của tỉnh sẽ là gì?

- Hiện các cơ sở dữ liệu, tiện ích có thể được cung cấp trên “Tây Ninh Smart” thông qua công nghệ mini app của Zalo. Từ những điều kiện thuận lợi sẵn có, tỉnh dự kiến phát triển thêm nhiều tính năng khác như camera giao thông, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh, thanh toán trực tuyến, tham gia các sàn thương mại điện tử... hướng tới phục vụ tất cả nhu cầu của người dân, doanh nghiệp ngay trên “Tây Ninh Smart”.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm