Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơ tán dân quanh công trình cao tầng sụt lún ở Sài Gòn

Sự cố sụt lún ở quận Bình Thạnh khi đã thi công gần xong phần móng hàng nghìn m2 khiến chủ đầu tư thiệt hại nặng. Cùng lúc, nhiều nhà dân xung quanh phải sơ tán.

 

cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 1
Khuya 10/5, công trình xây dựng tòa nhà Vinacomin (do Tập đoàn Than -khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư) bên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM đang thi công phần móng thì xảy ra sự cố sụt lún địa chất. 
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 2
Dự án này có tổng diện tích xây dựng 2.600 m2 với 2 tầng hầm và 18 tầng cao. Khi công trình thi công xong 80% phần móng thì xảy ra sự cố. Tại hiện trường, nền đất xung quanh ngoài công trình sụt lún làm 1/3 diện tích móng bị hư hại nghiêm trọng.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 3
Phần đất chưa xây dựng ngoài công trình lún xuống sâu hơn 1 m, rộng hàng chục mét. Theo ông Huỳnh Kim Bình (đại diện chủ đầu tư), nguyên nhân ban đầu có thể là lớp thấu kính bọng nước hoặc ổ bùn trong địa tầng nằm ngoài công trình bị sụt lún kéo theo cọc bê tông, tường vây, các thanh sắt chịu lực bị phá vỡ theo hiệu ứng domino.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 4
Mặt đất xung quanh công trình tạo thành những khe rỗng. "Vùng ngoài thấu kính sụt lún có diện tích rộng nhưng lượng đất mất đi đâu chúng tôi cũng chưa xác định được", ông Bình cho hay.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 5
 

Hiện công trình này tạm đình chỉ thi công để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Ông Bình cho biết thêm, đây là sự cố ngoài ý muốn, chủ đầu tư thiệt hại rất lớn, gần như phải tháo dỡ và làm lại từ đầu.

cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 6

"Việc những nhà dân bị ảnh hưởng chúng tôi sẽ lo các chi phí ở tạm, vận chuyển đồ đạc... Các căn nhà tùy theo mức độ sẽ có phương án sửa hoặc xây mới hoàn toàn. Còn về kỹ thuật công trình, chủ đầu tư sẽ phối hợp với dự án bên cạnh để quan trắc xác định địa chất", ông này nói.


cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 7

Trong những ngày qua, đơn vị thi công liên tục bơm cát vào tầng hầm để chống sự cố sụt lún có thể xảy ra. Bên cạnh đó đơn vị này cũng phối hợp với cơ quan chức năng trong việc hạn chế xe trọng tải lớn qua lại tuyến đường này nhằm tránh ảnh hưởng địa chất xung quanh.

 

cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 8
Một căn nhà làm văn phòng công trường bên trong công trình bị đổ sập, phần móng bên dưới bị cuốn xuống. Rất may thời điểm xảy ra sự cố, không có cán bộ công nhân nên không xảy ra thiệt hại về người. Để ổn định địa chất, chống nguy cơ lún đất, đơn vị thi công phải bơm bê tông gia cố.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 9
Công trình nhà vệ sinh chung của dự ánhư hỏng hoàn toàn.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 10
Sự cố gây ảnh hưởng tới dãy nhà gần chục căn nằm bên đường Ung Văn Khiêm.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 11
Ông Phạm Minh Đức (ngụ nhà số 02), kể lại: "Gần 12h đêm 10/5, trong lúc cả nhà đang ngủ trên gác thì nghe tiếng động, một lúc sau một bảo vệ đập cửa hô hoán gọi tất cả ra ngoài. Mọi người hốt hoảng gọi nhau dậy chạy ra ngoài. Đến sáng hôm sau xem lại căn nhà thì thấy nhiều mảng tường bị nứt toác". 
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 12
Sau 4 ngày, chủ đầu tư và cơ quan chức năng xác định có 8 căn nhà bị ảnh hưởng. Các căn nhà này phần lớn mảng tường tầng trệt phía sau giáp với công trình bị nứt toác một vệt dài. 
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 13
Có căn bị nặng khi tường đứt gãy đến gần 20 cm.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 14
Ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công phải hàn các thanh sắt lớn để chống đổ sập trong một căn nhà bị ảnh hưởng nặng.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 15
Sáng 14/5, các hộ dân bị ảnh hưởng tiến hành thu dọn đồ đạc để chuyển đi nơi khác để chủ đầu tư rào chắn khắc phục sự cố.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 16
Được biết, chi phí vận chuyển đồ đạc tới nơi ở tạm thời được chủ đầu tư công trình hỗ trợ.
cong trinh cao tang sut lun o Sai Gon anh 17
Những căn nhà bị ảnh hưởng đều có diện tích nhỏ, gác lên xuống chật hẹp nên phần đồ phía trên các công nhân vận chuyển phải đưa ra từ cửa phía trên. 

Ông Dương Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, quận đã tạm đình chỉ thi công công trình này và làm việc với chủ đầu tư để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân.

“Đây là sự cố bất khả kháng nên khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư đã thống nhất chi trả chi phí thuê chỗ ở tạm cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Riêng khoản tiền hỗ trợ do ngưng hoạt động buôn bán đột xuất cần phải thương lượng mức hỗ trợ phù hợp”, ông Thắng thông tin thêm.

Như đã thông tin, khuya 10/5, hàng chục hộ dân trên đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh) đang ngủ thì hốt hoảng thức dậy tháo chạy ra ngoài. Lúc này, các căn nhà rung lắc dữ dội kèm theo những tiếng động lớn, bụi từ trần rớt xuống. 

Sau đó, nguyên nhân được xác định là do công trình xây dựng tòa nhà Vinacomin (do Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư) đang thi công gần đó phần móng thì xảy ra sự cố sụt lún địa chất. Điều này khiến dãy nhà khoảng gần chục căn xung quanh bị nứt toát. 

Toàn bộ nhà ở cho công nhân bên trong công trình bị đổ sập, hư hỏng hoàn toàn. Vị trí xảy ra sự cố ngổn ngang sắt thép, công nhân tạm thời được cho nghỉ, công trình ngưng hoạt động.

Công trình cao tầng sụt lún, 22 nhà dân ở Sài Gòn nứt toác

Công trình tòa cao ốc ở quận Bình Thạnh (TP HCM) bị sụt lún khiến hàng chục hộ dân sống gần đó nơm nớp lo sợ vì nhà họ đang ở có thể sập bất cứ lúc nào.



Lê Quân - Video: Lê Trai - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm