Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

So sánh thế hệ Zidane 1998 và Mbappe 2018

20 năm sau khi nâng cúp vàng thế giới trên sân nhà Stade de France, Didier Deschamps tiến rất gần chức vô địch World Cup với tư cách là huấn luyện viên của đội tuyển Pháp.

Danh gia ‘the he vang 98’ anh 1Danh gia ‘the he vang 98’ anh 2

Fabien Barthez có sự nghiệp lẫy lừng với những danh hiệu cao quý ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia. Anh vô địch Champions League cùng Marseille mùa giải 1992/93, lên ngôi tại Ligue 1 trong màu áo AS Monaco và Premier League cùng MU. Anh giải nghệ vào năm 2007, sau đó được bổ nhiệm làm HLV thủ môn của ĐT Pháp khi đồng đội Laurent Blanc dẫn dắt đội tuyển quốc gia vào năm 2010.



Trong khi đó, Hugo Lloris đang đảm nhận vai trò thủ quân của đội tuyển Pháp. So với mức độ thành công, anh không thể bằng Barthez khi chưa có bất cứ danh hiệu lớn nào. Hiện Lloris là thủ môn khoác áo đội tuyển Pháp nhiều lần nhất với 102 trận, hơn người xếp thứ hai chính là Fabien Barthez (87 trận).

Danh gia ‘the he vang 98’ anh 3Danh gia ‘the he vang 98’ anh 4

Lilian Thuram có thể thi đấu ở vị trí trung vệ và hậu vệ phải. Trong trận giành cúp vàng thế giới năm 1998, anh được bố trí chơi bên cánh. Khi còn thi đấu, Thuram luôn được nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu săn đón. Trong sự nghiệp, anh khoác áo AS Monaco, Parma, Juventus và Barcelona. Sau khi giải nghệ vào năm 2008, Thuram từng có vinh dự là đại sứ của UNICEF với nhiệm vụ đấu tranh chống phân biệt chủng tộc.

Còn Benjamin Pavard, dự World Cup 2018 ở độ tuổi 22, là gương mặt chưa quen thuộc với nhiều người hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, Pavard chứng tỏ khả năng với suất chính thức trong đội hình tuyển Pháp. Tại vòng chung kết lần này, cầu thủ của CLB Stuttgart (Đức) thực hiện cú sút xa thành bàn đẹp mắt vào lưới Argentina trong chiến thắng 4-3 ở vòng 1/8. Pavard trở thành hậu vệ ghi bàn cho ĐT Pháp ở World Cup sau 20 năm, kể từ khi Thuram làm tung lưới đội tuyển Croatia trong trận bán kết World Cup 1998.

Danh gia ‘the he vang 98’ anh 5Danh gia ‘the he vang 98’ anh 6
Marcel Desailly là trung vệ lừng danh trong lịch sử bóng đá Pháp. Tài năng của anh được khẳng định trong màu áo Marseille, AC Milan và Chelsea với 2 chức vô địch Champions League. Sau khi giải nghệ vào năm 2006, anh từng có vinh dự là đại sứ của UNICEF, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Ghana.

Tại World Cup 2018, Raphael Varane là trụ cột của hàng phòng ngự đội tuyển Pháp. Sở hữu chiều cao 1,91 m nên anh có điểm mạnh trong những pha không chiến. Varane đóng góp một bàn trong chiến thắng 2-0 của ĐT Pháp trước Uruguay ở tứ kết. Trung vệ đang thuộc biên chế Real Madrid có thành tích cấp câu lạc bộ rất hoành tráng với 4 chức vô địch Champions League và 2 danh hiệu La Liga.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 7Danh gia ‘the he vang 98’ anh 8
Ở trận chung kết năm 1998, đáng tiếc cho Laurent Blanc khi vắng mặt do án phạt thẻ. Tuy nhiên, người thay thế anh là Frank Leboeuf đã hoàn thành khá tốt vai trò đóng thế khi đá cặp cùng Marcel Desailly. Trong sự nghiệp, Laurent Blanc thi đấu ở vị trí hậu vệ nhưng ghi tới 125 bàn thắng sau 602 trận tại các giải vô địch quốc gia. Trước khi giải nghệ vào năm 2003, anh giành chức vô địch Premier League cùng MU. Laurent Blanc đã có vinh dự dẫn dắt đội tuyển Pháp trong giai đoạn 2010-2012.

Ngược lại, Samuel Umtiti chưa đạt phong độ tốt nhất tại World Cup 2018. Anh để bóng chạm tay trong trận ra quân của ĐT Pháp gặp Australia. Rất may cho hậu vệ đang khoác áo Barca khi “Les Bleus” vẫn giành chiến thắng 2-1. Dù chịu nhiều áp lực trước những nhận xét khó nghe từ giới truyền thông và người hâm mộ, Umtiti vẫn được HLV Deschamps tin tưởng tại giải đấu lần này.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 9Danh gia ‘the he vang 98’ anh 10
Trong 12 năm khoác áo ĐT Pháp, Bixente Lizarazu tham dự 3 vòng chung kết EURO và 2 kỳ World Cup. Anh giành cúp vàng thế giới năm 1998 và lên ngôi ở châu Âu cùng đồng đội sau đó 2 năm. Còn ở cấp CLB, Lizarazu thành công nhất trong màu áo Bayern Munich của Đức với một danh hiệu Champions League và 6 cúp vô địch Bundesliga.

Ở World Cup 2018, Lucas Hernandez thi đấu cho ĐT Pháp khi vẫn còn rất trẻ và có cơ hội trưởng thành hơn bởi được sát cánh và so tài với những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Nhiều người đánh giá Lucas Hernandez là một trong những hậu vệ cánh nổi bật tại giải đấu lần này.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 11Danh gia ‘the he vang 98’ anh 12
Didier Deschamps là thủ quân trong hành trình cùng ĐT Pháp lên ngôi tại World Cup 1998. Giờ đây, ông lại rất gần với cúp vàng thế giới trên cương vị huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia. Sau thành tích á quân EURO 2016, Didier Deschamps rất khát khao đưa “Les Bleus” bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới.

N'Golo Kante hiện là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới. Khả năng hoạt động rộng và bao quát sân cộng với việc hỗ trợ phòng ngự từ xa rất rốt là những điểm mạnh của tiền vệ đang khoác áo Chelsea. Sau khi liên tiếp thành công ở cấp câu lạc bộ khi vô địch Premier League cùng Leicester và Chelsea, anh khao khát có danh hiệu lớn đầu tiên trong màu áo ĐT Pháp.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 13Danh gia ‘the he vang 98’ anh 14
Trong suốt sự nghiệp cầu thủ từ năm 1988 đến 2004, Emmanuel Petit lần lượt khoác áo AS Monaco, Arsenal, Barcelona và Chelsea. Thành tích ấn tượng nhất của anh là vô địch Premier League mùa 1997/98 cùng Arsenal. Năm 1998, Petit có vinh dự nhận danh hiệu Quả bóng đồng, xếp sau hai đồng đội Zinedine Zidane (Quả bóng vàng) và Fabien Barthez (Quả bóng bạc) do tạp chí "Onze Mondial" của Pháp trao tặng.

Blaise Matuidi sẽ trở lại trong đội hình của ĐT Pháp sau khi vắng mặt trong trận tứ kết gặp Uruguay do án phạt thẻ. Anh là sự lựa chọn hàng đầu của huấn luyện viên Deschamps bên cánh trái ở World Cup lần này. Tiền vệ của Juventus gây ấn tượng khi tấn công và hỗ trợ phòng ngự từ xa khá tốt với việc không ít lần bó vào giữa nhằm ngăn đối thủ phát động tấn công. Anh thực hiện trung bình 1,7 lần tắc bóng và 1,3 pha cắt bóng mỗi trận.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 15Danh gia ‘the he vang 98’ anh 16
Sự nghiệp của Christian Karembeu được đánh giá thành công lẫy lừng, bởi anh giành mọi danh hiệu cao quý cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Trong giai đoạn 1997-2000, khi khoác áo Real, Karembeu có 2 cúp bạc Champions League.

Hiện Paul Pogba được ca ngợi rất nhiều và phần nào chứng tỏ được tài năng ở giải lần này. Tiền vệ của MU đã gánh vác vai trò cầm trịch và hỗ trợ tấn công. Đến lúc này, màn trình diễn của Pogba nhìn chung là khá ấn tượng với 1,3 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn/trận.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 17Danh gia ‘the he vang 98’ anh 18
Youri Djorkaeff thi đấu 82 trận và ghi được 28 bàn cho đội tuyển Pháp. Anh là nhân tố rất quan trọng trong hành trình cùng “Les Bleus” giành cúp vàng thế giới năm 1998. Djorkaeff khoác áo rất nhiều đội bóng, trong đó có AS Monaco, PSG và Inter Milan. Anh ghi 196 bàn sau 584 trận tại các giải vô địch quốc gia trước khi giải nghệ trong màu áo CLB New York Red Bulls của giải nhà nghề Mỹ vào năm 2006.

Ở World Cup 2018, Antoine Griezmann đang được bố trí đảm nhận vai trò tiền vệ công của ĐT Pháp. Ngôi sao đang thi đấu cho Atletico Madrid đã ghi 3 bàn tại giải đấu lần này. Trong đó, đáng chú ý là bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 sau cú sút xa ở vòng tứ kết, qua đó tiễn Uruguay về nước.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 19Danh gia ‘the he vang 98’ anh 20
Zinedine Zidane là huyền thoại số 10 của đội tuyển Pháp. Sau nhiều năm, chưa có bất cứ cầu thủ Pháp nào đạt tới đẳng cấp của anh. Không chỉ thành công khi còn thi đấu, Zidane còn chứng tỏ là huấn luyện viên tài năng khi cùng Real Madrid vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp từ năm 2015 đến 2018. Sau chiến tích giành hat-trick cúp bạc châu Âu, Zidane bất ngờ thông báo chia tay đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Ở tuổi 19, Kylian Mbappe đang trải qua kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp với màn trình diễn được đánh giá cao. Tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm tốt của anh là mối đe dọa cho rất nhiều hậu vệ tại giải lần này. Mbappe đã ghi 3 bàn cho ĐT Pháp, trong đó có 2 lần sút tung lưới Argentina.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 21Danh gia ‘the he vang 98’ anh 22
Sau khi đoạt danh hiệu vua phá lưới Ligue 1 năm 1998 trong màu áo Auxerre với 21 bàn thắng, Stephane Guivarc'h được huấn luyện viên Aime Jacquet tin tưởng trao suất đá chính. Tuy nhiên, anh hoàn toàn gây thất vọng khi bị thay ra ở hiệp 2 trong các trận đấu và không đóng góp được bàn thắng nào cho ĐT Pháp dù đá vị trí trung phong.

Trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Deschamps tại World Cup 2018, Olivier Giroud cũng được xếp đá cao nhất trên hàng công của đội tuyển Pháp. Đáng tiếc là tiền đạo đang khoác áo Chelsea vẫn chưa ghi được bàn thắng nào cho đến trước trận bán kết gặp ĐT Bỉ, kết quả thi đấu rất đáng thất vọng của tiền đạo 31 tuổi.
Danh gia ‘the he vang 98’ anh 23Danh gia ‘the he vang 98’ anh 24
Đội hình thế hệ Zidane 1998 và Kylian Mbappe 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
'Người phán xử': ĐT Anh sẽ vô địch World Cup 2018 Sáng 8/7, tại tòa soạn Zing.vn, NSND Hoàng Dũng của phim "Người phán xử" và BLV Quang Huy nhìn lại vòng tứ kết World Cup 2018 và các trận đấu sắp tới tại bán kết.

Đức Mạnh

Đồ họa: Minh Phúc
Ảnh: Reuters/Getty Images

Bạn có thể quan tâm