Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

So sánh súng trường với dao đa năng, thẩm phán Mỹ hứng chỉ trích

Thẩm phán liên bang Roger Benitez hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi ông này bác lệnh cấm vũ khí sát thương của bang California và đưa ra so sánh như trên.

Thống đốc California Gavin Newson ngày 5/6 chỉ trích thẩm phán Benitez bằng những ngôn từ gay gắt. Vị thống đốc nói việc so sánh hai công cụ là "cái tát vào mặt những gia đình mất người thân vì bạo lực súng đạn", theo Guardian.

Thống đốc Gavin phản ứng như trên, sau khi thẩm phán Benitez vào tối 4/6 ra phán quyết bác bỏ lệnh cấm súng trường sát thương của bang California - vốn có hiệu lực từ năm 1989, theo Guardian.

Theo ông Benitez - thẩm phán được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, lệnh cấm này của bang California là vi hiến. "Đó là một thử nghiệm thất bại kéo dài hơn 30 năm".

Cũng trong phán quyết, thẩm phán Benitez so sánh súng trường AR-15 với dao đa năng nổi tiếng của Thụy Sĩ, cho rằng cả hai đều là những vũ khí tự vệ hoàn hảo.

Bang Californa có 30 ngày để kháng án trước khi phán quyết có hiệu lực. Tổng chưởng lý California Rob Bonta khẳng định phán quyết là "sai lầm căn bản" và nhất định sẽ kháng cáo.

Thống đốc Newson cũng cho rằng phán quyết sẽ "đe dọa đến an toàn công cộng và cuộc sống của người dân California", đồng thời cam kết sẽ kháng án.

kiem soat sung dan anh 1

Hình ảnh hai khẩu súng trường được dùng trong vụ xả súng tại San Bernadino, California vào năm 2015. 16 người thiệt mạng trong vụ xả súng, bao gồm 2 hung thủ. Ảnh: AP.

Một nhóm ủng hộ kiểm soát vũ khí nói phán quyết "đặc biệt mang tính lăng mạ", khi được đưa ra vào đúng ngày Nhận thức về Bạo lực Súng đạn tại Mỹ, theo Guardian.

Tòa án Tối cao Mỹ cũng đang xem xét đơn kiện của những người ủng hộ sở hữu súng chống lại luật của bang New York. Bang này hạn chế việc mang súng bên ngoài nhà riêng.

Trung tâm Luật Giffords - một tổ chức ủng hộ kiểm soát vũ khí - cho biết luật cấm súng trường sát thương được áp dụng ở 6 bang và thủ đô Washington.

2 người chết và hơn 20 người bị thương trong vụ xả súng ở Mỹ

Hai người đã thiệt mạng và ít nhất 20 người khác bị thương trong vụ xả súng vào đám đông đang xem hòa nhạc ở thành phố Hialeah, bang Florida hôm 30/5.

San Jose rung chuyển vì vụ xả súng thảm khốc

Một nhân viên vận tải đã bắn chết 8 người trước khi tự sát trong vụ xả súng tại sân ga đường sắt ở California, Mỹ ngày 26/5.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm