Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

San Jose rung chuyển vì vụ xả súng thảm khốc

Một nhân viên vận tải đã bắn chết 8 người trước khi tự sát trong vụ xả súng tại sân ga đường sắt ở California, Mỹ ngày 26/5.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 1

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 6h30 ngày 26/5 (giờ địa phương) tại 2 tòa nhà thuộc Cơ quan Giao thông Vận tải Thung lũng (VAT), nơi cung cấp các dịch vụ xe buýt, đường sắt hạng nhẹ và các hình thức vận chuyển khác trên khắp quận Santa Clara, quận đông dân nhất ở Vịnh San Francisco. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 2

Tám nạn nhân bị bắn chết và một người sống sót nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đều là nhân viên của cơ quan vận tải VAT. Tám nạn nhân tử nạn bao gồm: Paul Delacruz Megia, 42 tuổi; Taptejdeep Singh, 36 tuổi; Adrian Balleza, 29 tuổi; Jose Dejesus Hernandez III; 35 tuổi; Timothy Michael Romo, 49 tuổi; Michael Joseph Rudometkin, 40 tuổi; Abdolvahab Alaghmandan, 63 tuổi; và Lars Kepler Lane, 63 tuổi. Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định được loại vũ khí được sử dụng trong vụ xả súng. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 3

“Khi chúng tôi bước vào tòa nhà, ông ta vẫn đang xả súng. Nhưng khi bị cảnh sát phát hiện, ông ta đã tự sát”, cảnh sát trưởng quận Santa Clara Laurie Smith nói với các phóng viên. Thị trưởng San Jose Sam Liccardo cho biết các thành viên của một nghiệp đoàn đại diện cho công nhân của VAT đang tổ chức một cuộc họp khi vụ nổ súng bắt đầu, nhưng vẫn chưa rõ liệu cuộc họp có liên quan đến vụ tấn công hay không. Trong ảnh, lực lượng cảnh sát trang bị vũ khí gần hiện trường vụ việc. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 4

Nghi phạm được xác định là Samuel Cassidy, một nhân viên lâu năm của VAT. Trong ảnh là tòa nhà của cơ quan vận tải nơi nghi phạm làm việc. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 5

Vợ cũ của Cassidy, Cecilia Nelms, rơi nước mắt trước tin này, cho biết chồng cũ của cô thường trở về nhà trong tình trạng căng thẳng và cáu giận sau một ngày làm việc. “Anh ấy phát điên, và kể đi kể lại những gì đã xảy ra tại cơ quan”, cô run rẩy kể lại. Nelms miêu tả Cassidy là một người rất nóng nảy và nói với cô ấy rằng anh ta muốn giết người tại nơi làm việc. “Nhưng tôi chưa từng tin anh ta, cho đến tận bây giờ”, cô nói. Nelms cho biết họ đã kết hôn được 10 năm - Cassidy đệ đơn ly hôn năm 2005 - và họ đã không liên lạc trong 13 năm. Cô cho biết anh ta đã phải điều trị chứng trầm cảm. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 6

Khi nghe thấy tiếng súng, Rochelle Hawkins, một công nhân của cơ quan vận tải cho biết cô đã đánh rơi điện thoại. “Tôi đã chạy rất nhanh. Tôi chạy cho mạng sống của mình”, cô kể lại. Trong ảnh, các nhân viên của VAT gần hiện trường vụ việc. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 7

Các gia đình đau khổ vì mất người thân ngồi túm tụm lại với nhau. “Họ chỉ biết ngồi đó, nắm tay nhau và khóc. Thật kinh khủng. Thật tồi tệ. Một nỗi đau không thể xoa dịu. Mọi người biết rằng họ đã mất chồng, con trai, anh trai của họ”, một luật sư của quận nói với báo chí. Trong ảnh, gia đình các nạn nhân tập trung tại hiện trường. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 8

Một số gia đình nóng lòng chờ đợi tin tức sau khi không thể liên lạc với người thân qua điện thoại. “Một thời khắc đen tối đối với họ. Họ chưa biết gì nhưng đồng thời cũng lo sợ điều tồi tệ nhất đã xảy ra", Thị trưởng Liccardo nói. "Tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khủng khiếp hơn cho bất kỳ người bạn đời hoặc bậc cha mẹ nào". Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 9

Cảnh sát cũng điều tra một vụ cháy nhà được cho là có liên quan tới vụ xả súng. Theo truyền thông Mỹ, vụ hỏa hoạn bắt đầu tại nhà nghi phạm không lâu trước khi vụ tấn công xảy ra. Trong ảnh, các đặc vụ FBI khám xét một ngôi nhà được cho là có liên quan đến vụ xả súng. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 10

Vụ xả súng đẫm máu xảy ra trong thời điểm số vụ giết người hàng loạt tăng cao tại Mỹ, sau khoảng thời gian người dân giới nghiêm ở nhà vì dịch bệnh. Dựa trên dữ liệu do AP tổng hợp, tổng cộng đã có 6 vụ giết người hàng loạt ở Mỹ từ đầu năm đến nay, cướp đi mạng sống của 86 người. Nếu tính cả các vụ xả súng nhỏ lẻ, con số thương vong còn cao hơn nhiều. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 11

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ và thúc giục Quốc hội lập tức hành động để hạn chế bạo lực súng đạn. "Mỗi sinh mạng bị một viên đạn lấy đi đều khiến cả dân tộc đau đớn. Chúng ta có thể và phải hành động nhiều hơn”, vị tổng thống kêu gọi. Trong ảnh, viên chức Nhà Trắng phát biểu về vụ việc. Ảnh: AP.

8 nguoi chet xa sung tai My anh 12

Cuộc tấn công ngày 26/5 vừa qua là vụ xả súng thứ 2 ở Santa Clara trong vòng chưa đầy 2 năm. Một tay súng đã giết chết 3 người và sau đó tự sát tại một lễ hội tỏi nổi tiếng ở Gilroy vào tháng 7/ 2019. Hình ảnh của vụ xả súng Gilroy hiện lên trong tâm trí Thị trưởng Liccardo khi ông hay tin về vụ việc tại nhà ga. “Tôi cố gắng hiểu xem điều gì khiến một người có thể gây ra thảm kịch đến mức này. Nhưng thật sự là không thể”, ông nói. Ảnh: AP.

Tàu Triều Tiên chìm ngoài khơi Nhật Bản

Một con tàu của Triều Tiên - có thể là tàu nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - đã bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Lê Ngọc

Theo AP

Bạn có thể quan tâm