Thế giới
Quân sự
So sánh hai siêu phi cơ ném bom kỳ quái và đoản mệnh
- Thứ tư, 3/12/2014 07:12 (GMT+7)
- 07:12 3/12/2014
Ra đời muộn hơn mẫu máy bay ném bom chiến lược siêu âm XB-70 Valkyrie của Mỹ nhưng Sukhoi T-4 của Liên Xô cũng không tránh khỏi cái kết thê thảm sau hơn một năm hoạt động.
|
Quân đội Mỹ phát triển XB-70 Valkyrie nhằm tấn công chiến lược tầm xa các mục tiêu nằm sâu trong lòng địch dựa vào lợi thế độ cao và vận tốc lớn. Trong khi đó, Liên Xô tạo ra Sukhoi T-4 nhằm chống hạm và ném bom chiến lược với vận tốc siêu âm, NASA và Sukhoi cho hay.
|
|
North American XB-70 Valkyrie có khả năng di chuyển với vận tốc Mach 3, tức là nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh, với phạm vi hoạt động 7.000 km trong khi vận tốc và phạm vi hoạt động ước tính của T-4 cũng tương tự. Trần bay của máy bay Mỹ đạt 23.600 m trong khi máy bay Liên Xô dự tính có thể lên cao tới 24.000 m. Tuy nhiên, máy bay Liên Xô chưa bao giờ đạt tới được vận tốc mà các nhà thiết kế mong đợi. |
|
Máy bay XB-70 sở hữu 6 động cơ phản lực đẩy trong khi T-4 chỉ có 4 động cơ. Sải cánh của máy bay Mỹ đạt 32 m còn máy bay Liên Xô chỉ có 22 m. |
|
XB-70 cất cánh lần đầu năm 1964, sớm hơn 8 năm so với Sukhoi T-4. Phi hành đoàn của cả hai phi cơ này đều có hai người. |
|
Mỹ chế tạo được 2 phiên bản XB-70 trong khi Liên Xô chỉ sản xuất được một chiếc T-4 duy nhất. Ba chiếc còn lại thuộc dự án này đều bị hủy bỏ. XB-70 hoạt động trong 5 năm nhưng T-4 chỉ tồn tại được hơn 1 năm với tổng số giờ bay đạt 10 giờ 20 phút. |
|
Mỹ mất một trong 2 chiếc XB-70 vì tai nạn. Chiếc còn lại được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ ở Dayton, Ohio. Trong khi đó, chiếc T-4 duy nhất của Liên Xô đang nằm tại Bảo tàng Không quân Trung tâm tại Monino, gần thủ đô Moscow. |
máy bay ném bom chiến lược
XB-70
T-4
Moscow
phi cơ
máy bay
Mỹ