Trong sự kiện ra mắt iPad thế hệ mới vừa diễn ra hôm qua, Apple đã dành ra một chút thời gian để đề cập đến doanh số bán hàng của iPhone 5S và 5C. Theo đó, đã có hơn 9 triệu thiết bị được bán ra ngay trong tháng đầu tiên.
iPhone 5C chưa hút người dùng. |
Apple hiếm khi công bố số liệu về doanh số bán hàng, và đặc biệt thận trọng trong việc cung cấp thông tin. Chiến lược của Apple trong năm nay đã lần đầu tiên tung ra hai mô hình iPhone cùng một lúc. Sự quan tâm của giới công nghệ dành cho sự kiện ra mắt lần đó của Apple là rất lớn, khi nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ cho ra một sản phẩm giá rẻ để phục vụ cho các thị trường “nhạy cảm” nhưng vô cùng tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.
Nếu sức bán của iPhone 5C thật sự không được như mong đợi của Apple, thì đó cũng không phải vì họ đã thiếu cố gắng. Khắp các đường phố của New York, Chicago, San Francisco và các thành phố lớn khác được dán đầy biển quảng cáo của iPhone 5C, với khẩu hiệu “For the colors”. Website của Apple ngay lúc đó cũng từng úp mở về sự tồn tại của một thiết bị giá rẻ nhằm kích thích sự tò mò của người dùng.
Tuy nhiên, kết quả bán hàng cho thấy việc đẩy mạnh tiếp thị đã không mang lại dấu hiệu khả quan. Nhiều nhà nhà bán lẻ lớn, trong đó có Walmart và Best Buy đã bắt đầu giảm giá cho dòng iPhone “đa sắc” này. Cách đây 2 tuần, Apple đã cắt giảm đơn hàng của iPhone 5C vì lo ngại sức mua của dòng này không mạnh. Nhiều thông tin còn cho biết việc cắt giảm sẽ còn tiếp tục ở năm tiếp theo, dao động từ 20% đến 50%.
Cấu hình của 5C không thay đổi gì nhiều so với iPhone 5. Vỏ nhựa được xem là một chất liệu lý tưởng để đưa giá thành sản phẩm hạ xuống, cũng như giúp cho quá trình sản xuất trở nên dễ dàng hơn. Và sau đó, đương nhiên Apple sẽ có thể đạt lợi nhuận tốt hơn trên mỗi sản phẩm được đưa đến tay người dùng. Nhưng khi giá bán của 5C được đưa ra, 99 USD cho hợp đồng nhà mạng ở Mỹ và gần 700 USD tại thị trường Trung Quốc, nhiều nhà phân tích đã tỏ ra rất ngạc nhiên.
Tina Teng, chuyên gia phân tích cao cấp tại IHS cho biết: "Hiện tại, hầu hết người dùng đều mong đợi một chiếc điện thoại thông minh với chi phí thấp. iPhone 5C tuy đã mang một mức giá 'nhẹ' hơn nhưng vẫn còn nằm trong phân khúc cao cấp. Apple vẫn đang cố gắng nắm bắt khách hàng hơn là chạy theo lợi nhuận”.
Số liệu thống kê về tỷ trọng bán iPhone 5S và 5C tại Mỹ từ Localytics. |
Dữ liệu mới được đưa ra từ Localytics, một nền tảng chuyên đo lường mức độ tiếp thị của các thiết bị di động cho thấy sức bán của 5S so với 5C được biểu thị theo tỉ lệ 3-1. Điều này có nghĩa là cứ 3 chiếc iPhone 5S được bán ra thì sẽ có 1 chiếc iPhone 5C đến tay người dùng. Và tỉ lệ bắt đầu giảm dần xuống còn 2-1. Đối với các nhà đầu tư từng hy vọng Apple sẽ tiếp cận các thị trường đang phát triển, thì đây là một dấu hiệu không mấy khả quan. Và Apple vẫn còn đang “chôn chân” ở phân khúc cao cấp.
Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là 5C đã thất bại trong việc nắm bắt thị phần người dùng. Vẫn còn quá sớm để đánh giá được thành công hay thất bại của một chiếc điện thoại khi mà nó ra mắt chỉ mới được hơn một tháng. Số liệu về doanh số chắc chắn vẫn còn thay đổi trong thời gian tới. Mặt khác, 5S thật sự có cấu hình mạnh và nhiều tính năng hơn 5C. Người dùng chủ yếu vẫn quan tâm đến hiệu quả sử dụng hơn là màu sắc bắt mắt.