Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số liệu mới nhất về 'sức khỏe' hệ thống ngân hàng

Tính đến 30/11/2012, theo số liệu Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, tình hình hệ thống ngân hàng đang bớt dần "ốm yếu".

Số liệu mới nhất về 'sức khỏe' hệ thống ngân hàng

Tính đến 30/11/2012, theo số liệu Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, tình hình hệ thống ngân hàng đang bớt dần "ốm yếu".

Hai chỉ tiêu được quan tâm là ROA (lợi nhuận ròng trên tài sản) và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) của các ngân hàng, đặc biệt nhóm thương mại cổ phần cũng khả quan hơn trong số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước công bố. Tính đến quý III/2012, ROA - chỉ tiêu đo lường các khoản lãi tạo ra từ lượng vốn đầu tư của chung ngành ngân hàng là 0,62% - nhích lên so với mức 0,39% của tháng 9. Còn ROE  là 6,31% so với con số 4,14% vào cuối tháng 9 vẫn cao hơn.

 

 Số liệu về tổng tài sản, vốn tự có đều tăng trưởng thấp hơn so với trước, nhưng các tỷ lệ về lợi nhuận và tỷ lệ an toàn vốn

Tại cuối tháng 11/2012, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của 2 nhóm nhà băng quốc doanh và cổ phần đều tăng so với tháng 9. Cụ thể, nhóm thương mại nhà nước tăng từ 10,54% (tháng 9) lên 13,93%, còn nhóm thương mại cổ phẩn tăng từ 13,95% lên 14,03%. Theo quy định, CAR của các ngân hàng tại Việt Nam ít nhất là 8%. Đây là chỉ tiêu dùng để đo mức độ an toàn vốn, khả năng thanh toán các khoản nợ cũng như đánh giá rủi ro tín dụng, vận hành.

Trong báo cáo lần này, Ngân hàng Nhà nước không thống kê chỉ tiêu vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của toàn hệ thống nói chung, song ở cả 2 nhóm ngân hàng quốc doanh và ngân hàng cổ phần, tỷ lệ này đều giảm nhẹ. Tại các ngân hàng nhà nước, vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn có tỷ lệ 21,82% - giảm so với mức trên 22% tháng 10, còn tại ngân hàng cổ phần là 16,69%, giảm so với trên 17% của tháng 10.

Tuy nhiên, tài sản và vốn của các ngân hàng không còn có mức tăng trưởng “khủng” như những tháng trước đó. Cụ thể, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có tổng tài sản có giảm gần 6,9%, trong khi tại các nhóm quốc doanh tăng 7,04%. Tính chung toàn ngành, tỷ lệ tăng trưởng tổng tài sản có là -1,09%. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, chỉ tiêu này bị âm, 2 tháng trước lần lượt là -1,89% đến hết tháng 9 và -2,44% (hết tháng 10) mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, công ty tài chính.

Tốc độ tăng trưởng vốn tự có - một chỉ tiêu phản ánh toàn bộ lượng vốn đầu tư của chủ sở hữu vào ngân hàng của nhà đầu tư, cổ đông của các ngân hàng thương mại cổ phần cũng khá khiêm tốn, ở mức 4,42% tính đến hết tháng 11/2012. Những tháng trước đó, chỉ số này đều duy trì trên 5%.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm