Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở hữu kỳ nghỉ - cú hích mới cho ngành công nghiệp không khói

Mô hình du lịch đem lại lợi ích cho cả du khách và chủ sở hữu đơn vị lưu trú đang được đón nhận tại nhiều quốc gia, tạo ra cú hích mới cho ngành công nghiệp không khói.

Sở hữu kỳ nghỉ được hiểu là mua trước quyền lưu trú tại một hệ thống resort, khách sạn nhất định. Một trong những lợi ích lớn nhất mà dịch vụ này mang lại chính là giá thành.

Ví dụ, nếu bạn book riêng lẻ 5 ngày 4 đêm nghỉ tại một resort 5 sao, bạn phải trả mức giá theo đúng chi phí niêm yết của từng đêm. Nhưng nếu mua trọn gói và trả trước cho nhiều tuần nghỉ, mức giá có thể rẻ hơn đến 70%.

FLC anh 1
Với sở hữu kỳ nghỉ, giấc mơ nghỉ dưỡng 5 sao khắp thế giới không còn là điều viển vông.

Ưu điểm khác của mô hình này là du khách có thể nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhờ mạng lưới liên kết của đơn vị lưu trú. Theo đó, mỗi tổ chức sẽ liên kết hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách sạn, resort khác nhau để khách hàng có thể chọn nghỉ dưỡng, du lịch ở bất cứ đâu họ muốn.

Chính vì lý do này, sở hữu kỳ nghỉ đang trở thành xu hướng phát triển nhanh và năng động nhất trong ngành du lịch nghỉ dưỡng thế giới. Riêng tại Mỹ, tính đến hết năm 2017, ngành công nghiệp không khói đã có 8 năm tăng trưởng liên tiếp, doanh số bán hàng năm 2017 đạt gần 10 tỷ USD.

Là một trong những sản phẩm tiên phong của nền kinh tế chia sẻ, sở hữu kỳ nghỉ thường phát triển ở thị trường có sức tăng trưởng mạnh mẽ về du lịch - nơi người dân sẵn sàng chi tiêu cho du lịch và hạ tầng nghỉ dưỡng đã được định hình.

Điều này phần nào lý giải cho việc “đến sau” của mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam, khi các resort cao cấp bắt đầu xuất hiện và người Việt “chăm chỉ” nghỉ dưỡng hơn.

Một số doanh nghiệp sở hữu kỳ nghỉ trong nước đã bắt tay với RCI (Resort Condominiums International) - một trong những tổ chức liên kết trao đổi kỳ nghỉ có quy mô hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có 11 khách sạn đủ tiêu chuẩn tham gia vào RCI. Trong đó, FLC Holiday - thương hiệu phân phối sở hữu kỳ nghỉ của Tập đoàn FLC là một trong những thương hiệu tiên phong gia nhập RCI với 6 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp.

FLC anh 2
FLC Grand Hotel Samson là mộtt trong 6 khu nghỉ của Tập đoàn FLC gia nhập RCI.

Khi mua dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ của tổ chức đã gia nhập RCI, bạn có thể chu du khắp thế giới với 4.300 điểm đến chất lượng cao 4-5 sao mà RCI đang cung cấp.

Hiện thời gian trung bình cho các gói sở hữu kỳ nghỉ thường được thiết kế từ 5 đến 25 năm, có nơi cung cấp đến 40 năm. Theo khảo sát, mức giá trung bình cho một gói sở hữu kỳ nghỉ ở châu Âu khoảng 40.000-50.000 USD, ở Thái Lan khoảng 22.000-28.000 USD.

Tại Việt Nam, mức giá cho một gói dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ từ 20 đến 40 năm vào khoảng 15.000-20.000 USD. Nếu bạn chọn thời gian ngắn hơn từ 5 đến 10 năm, mức giá này còn khoảng 4.000-8.000 USD.

Giá phòng khách sạn 4-5 sao trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/đêm cho một phòng ngủ. Nếu một năm đi du lịch 7 ngày, bạn phải trả khoảng 200 triệu tiền phòng cho 8 năm (chưa tính đến tỷ lệ lạm phát). Như vậy, bạn có thể tiết kiệm ½-1/4 số tiến này chỉ bằng cách mua một chiếc thẻ sở hữu kỳ nghỉ phù hợp.

Những người ít quan tâm đến tiện nghi và hài lòng với một nhà nghỉ giá rẻ bất kỳ chắc chắn không phải khách hàng tiềm năng của sở hữu kỳ nghỉ. Tuy nhiên, với nhóm khách hàng ưa thích trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, mô hình sở hữu kỳ nghỉ chắc chắn là lựa chọn khôn ngoan.

Tuy được gắn kèm nhiều tiện ích như có thể bán, trao đổi hoặc thừa kế nhưng những ai muốn thông qua sở hữu kỳ nghỉ để đặt mục tiêu đầu tư sinh lời cũng không nên mua dịch vụ này. Khi mua một gói sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ, hãy nghĩ rằng bạn đang đầu tư cho hành trình nghỉ dưỡng của cả gia đình trong nhiều năm tới, chứ không phải đầu tư cho một sản phẩm tài chính, đơn giản vì mô hình này ra đời không phải với mục đích lợi nhuận.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sở hữu kỳ nghỉ, độc giả liên hệ 18006067.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm