Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số hoá dịch vụ trường đại học: Sinh viên hưởng lợi

Lựa chọn Zalo Mini App làm nền tảng chuyển đổi số, phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi đã giản lược được nhiều quy trình, tiết kiệm thời gian cho sinh viên.

Dù còn hơn nửa năm nữa mùa tuyển sinh đại học 2025 mới diễn ra, Hà Phương (TP.HCM) đã bắt đầu tham khảo các trường đại học phù hợp với nguyện vọng và năng lực của bản thân. Không chỉ quan tâm tới chất lượng trường, chất lượng giảng dạy và đào tạo, Hà Phương cũng để ý xem, quy trình nộp hồ sơ, thủ tục của trường nào dễ dàng hơn.

Năm 2024, tình trạng các website đại học thiếu thông tin hoặc khó truy cập đã được cải thiện, nhưng không phải quy trình của trường nào cũng dễ dàng, tường minh, giản lược để sinh viên có thể thực hiện nhanh chóng.

CDS,  Zalo,  Mini App anh 1

Ngoài chất lượng cơ sở đào tạo, yếu tố về quy trình thủ tục cũng được thí cân nhắc khi nộp đơn vào các trường Đại học. Ảnh: Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi.

Lang thang trên mạng tìm hiểu thông tin các trường đại học, Hà Phương tình cờ đọc thông tin Zalo Mini App của phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi. Chưa quyết định chọn trường nào nhưng Phương cũng vào thử và thấy nhiều tính năng tiện dụng, không những cho sinh viên đang theo học mà còn hỗ trợ tốt cho các bạn học sinh có ý định nộp hồ sơ vào trường.

Hà Phương đánh giá tính năng "Đơn đăng ký xét tuyển" khá tiện lợi. Học sinh có thể điền các thông tin yêu cầu với việc xét tuyển học bạ như điểm trung bình các môn học theo tổ hợp trong 3 năm trung học.

"Mình dành nhiều thời gian lướt điện thoại hơn là ngồi máy tính nên thấy có ứng dụng trên điện thoại dùng rất tiện lợi", Phương chia sẻ.

Zalo Mini App là những ứng dụng nhỏ của các tổ chức, doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước, vận hành trên nền tảng Zalo. Phụ huynh và học sinh, sinh viên chỉ cần truy cập vào Zalo, tìm kiếm từ khoá và chọn Mini App “Phân hiệu Trường Đại học Thuỷ Lợi” để thực hiện các tác vụ khác nhau.

Việc xây dựng Zalo Mini App “Phân hiệu Trường Đại học Thuỷ Lợi" được nhà trường ghi nhận là một “bước tiến nổi bật trong cách tiếp cận với sinh viên của Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi”. Nhận định trên của Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi là hoàn toàn xác đáng khi Zalo Mini App đã thực sự thay đổi cách nhà trường tương tác với sinh viên.

Tích hợp đa dạng tính năng, Zalo Mini App giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các thông tin về nhà trường cũng như thực hiện nhiều tác vụ nhanh chóng như tạo mẫu đơn cần thiết thuận tiện, tìm hiểu thông tin chi tiết về các chương trình đào tạo, đưa ra những phản hồi tới nhà trường, liên hệ với phân hiệu đơn giản qua mục “Nhắn tin".

Những tính năng trên thực sự giản tiện rất nhiều quy trình trước đây vốn mất nhiều thời gian của sinh viên. Ví dụ, sinh viên có thể vào phần tạo đơn cần duyệt với rất nhiều các mẫu đơn có sẵn như giấy xác nhận sinh viên vay vốn, đơn xin miễn giảm học phí, đơn xin cấp giấy giới thiệu thực tập… sau đó điền các thông tin cá nhân và xác nhận gửi thông tin tới nhà trường.

Trước đây, sinh viên sẽ phải lặn lội tìm kiếm trên website trường với các mẫu đơn trên, tải về, đôi khi phải in ra và gửi lên nhà trường. Khi các mẫu đơn và việc nộp đơn từ được tích hợp trên Zalo Mini App, thủ tục hành chính với sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không chỉ thay đổi cách nhà trường hỗ trợ sinh viên, giúp tiết kiệm thời gian cho cả hai bên, việc sử dụng Zalo Mini App còn giải quyết những rào cản kỹ thuật gặp phải ở các nền tảng khác như website, các app trực tiếp khác. Zalo Mini App của Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi có giao diện thân thiện, tốc độ xử lý nhanh và tối ưu hoá cho người dùng.

CDS,  Zalo,  Mini App anh 2

Chuyển đổi số thực sự mang lại những lợi ích thiết thực cho sinh viên, nâng cao hiệu suất trong hoạt động quản lý trường học. Ảnh: Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi.

Zalo Mini App của Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi đã chứng minh được tính hiệu quả khi chỉ trong tháng 9 đã ghi nhận 13.037 lượt truy cập (theo số liệu từ Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi). Đây cũng là giai đoạn tân sinh viên trường bắt đầu nhập học. Việc triển khai Zalo Mini App trong giai đoạn này thực sự mang lại nhiều lợi ích, cũng như tiết kiệm thời gian tiếp nhận hay xử lý các yêu cầu của sinh viên cho nhà trường.

Trước đó, trường Đại học Thuỷ Lợi tại Hà Nội cũng đã xây dựng kênh Zalo Mini App “Đại học Thuỷ Lợi". Được biết, đây cũng là đơn vị đại học đầu tiên xây dựng Zalo Mini App dành cho thí sinh, phụ huynh và sinh viên.

Ra mắt vào năm 2023, Zalo Mini App của Đại học Thuỷ Lợi với tính năng “Tra cứu điểm chuẩn” cho phép người dùng xem điểm chuẩn ở hai phương thức xét tuyển bằng học bạ và điểm thi THPT Quốc gia 2023. Tiện ích “Thông tin ngành" trên Zalo Mini app “Đại học Thủy Lợi” cũng hỗ trợ thí sinh tìm hiểu các thông tin chi tiết của khoảng 40 ngành học tại trường.

Việc chuyển đổi số tại Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi cho thấy, chuyển đổi số thực sự mang lại những lợi ích thiết thực cho sinh viên, nâng cao hiệu suất trong hoạt động quản lý trường học.

Tại Việt Nam, số hoá lĩnh vực giáo dục đang được đẩy mạnh với ngày càng nhiều cơ sở giáo dục, từ bậc phổ thông cho đến đại học, triển khai các dịch vụ kết nối với học sinh - sinh viên và phụ huynh trên các nền tảng như Zalo Mini App hoặc Zalo OA (Official Account).

Không chỉ đồng hành cùng Cơ quan chính phủ trong chuyển đổi số hành chính công, Zalo còn là phương tiện, công cụ và nền tảng đắc lực để kết nối chính quyền các cấp đến gần hơn với người dân, nỗ lực tối đa trên mọi phương diện, mọi mặt trận của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Tính đến năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1.6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5.7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Minh Đức - Huỳnh Khánh

Bạn có thể quan tâm