Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở GTVT TP.HCM chỉ ra 2 khiếm khuyết trên ứng dụng của Cục Đăng kiểm

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương khắc phục hai khiếm khuyết trên ứng dụng đăng ký kiểm định để sớm giải quyết phần nào ùn tắc ở các trung tâm.

Ngày 9/5, trao đổi với Zing, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết ứng dụng Cục Đăng kiểm có một số khuyết điểm góp phần gia tăng ùn tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chỉnh những khuyết điểm này. Nếu được chỉnh sửa, các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm được phần nào ùn tắc.

Khiếm khuyết bị "cò" lợi dụng

Theo ông Bùi Hòa An, ứng dụng của Cục Đăng kiểm hiện cho một số điện thoại đăng ký được 5 biển số. Khi người này đăng ký xong, sẽ chỉnh sửa được và chèn biển số xe khác vào, gây tình trạng mất công bằng trong hoạt động đăng kiểm.

Đồng thời, chủ xe có thể rải đăng ký một biển số ở nhiều trung tâm. Khi chủ xe đăng kiểm thành công phương tiện ở một trung tâm rồi, thì các trung tâm khác không hủy, điều này tạo ra đăng ký ảo dẫn đến ùn tắc.

qua tai dang kiem anh 1

Cán bộ CSGT hỗ trợ kiểm định ôtô tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V. Ảnh: Minh Huy.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết trong tháng 5, TP.HCM có khoảng 72.000 lượt xe hết hạn đăng kiểm. Trong khi đó, có khoảng 40.000-50.000 xe trong tháng 4 rớt đăng kiểm dồn thêm vào.

Thành phố hiện có 15/19 trung tâm hoạt động. Có những trung tâm chỉ hoạt động được một dây chuyền do thiếu nhân sự. Do vậy, công suất tối đa chỉ kiểm định được 1.900 xe mỗi ngày.

“Mỗi tháng, các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM chỉ giải quyết được 53.000-54.000 xe. Trong khi đó, lượng xe cần đăng đăng kiểm lên đến hơn 100.000, dẫn đến quá tải”, ông An nói.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết Cục đã tiếp nhận kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM về những khiếm khuyết về ứng dụng đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận vừa qua có xảy ra tình trạng một số “cò” lợi dụng vào ứng dụng đăng kiểm, đăng ký tràn lan để chiếm chỗ. Sau đó, “cò” mang số chỗ đó bán cho các tài xế khác có nhu cầu để thu tiền.

“Cục Đăng kiểm đang phối hợp nhà thầu công nghệ thông tin hoàn chỉnh lại đăng ký. Chỉ chính chủ mới được đăng ký lịch hẹn, không để "cò" tiếp tục vào ứng dụng đăng ký tràn lan. Chúng tôi đang trong quá trình khắc phục khiếm khuyết”, ông Nguyễn Tô An nói.

Quá tải trên ứng dụng

Theo ghi nhận của Zing, những ngày này, tài xế đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM kiểm định hầu hết đã đăng ký qua ứng dụng Cục Đăng kiểm hơn một tháng trước.

Theo ghi nhận trên ứng dụng của Cục Đăng kiểm, các trung tâm tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận như Tây Ninh, Long An, Đồng Nai đã kín lịch đăng kiểm đến hết tháng 5. Trong tháng 6 và tháng 7, chỉ còn đăng ký được một số ngày với lượng xe có hạn.

qua tai dang kiem anh 2

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có 40% phương tiện ở TP.HCM rớt đăng kiểm khi đi kiểm định do tài xế không chịu bảo dưỡng. Ảnh: Minh Huy.

Sáng 9/5, anh Trần Cảnh (30 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), lái xe tải đến Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, quận Bình Tân (TP.HCM) để kiểm định.

Tuy nhiên, do không mang theo điện thoại di động có ứng dụng đã đăng ký kiểm định, anh Cảnh bị trung tâm từ chối đăng kiểm.

“Công ty tôi đăng ký kiểm định trên ứng dụng hơn một tháng trước. Tôi đang chờ công ty mang điện thoại có ứng dụng đã đăng ký kiểm định đến. Quãng đường từ Bình Dương đến đây khá xa, tôi không biết xe tải có hoàn thành được kiểm định hôm nay không”, anh Cảnh nói.

Bên cạnh đó, nhiều tài xế khác khi đến trung tâm đăng kiểm này trong tâm trạng vừa mừng, vừa lo. Mừng vì cuối cùng phương tiện cũng được đăng kiểm nhưng lo vì sợ rớt kiểm định.

“Nhà tôi có một chiếc xe tải chở hàng, hết hạn đăng kiểm 3 tuần nay. Tôi đã đem xe đi bảo dưỡng hết 21 triệu đồng, nhưng sợ rớt đăng kiểm vì đợt này nhân viên làm rất căng”, tài xế Nguyễn Thành (42 tuổi, ngụ quận Bình Tân) chia sẻ.

Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, cho biết theo đăng ký trên ứng dụng thì mỗi ngày trung tâm nhận 150 xe để kiểm định. Tuy nhiên, lượng phương tiện rớt đăng kiểm nhiều nên mỗi ngày, trung tâm phải làm việc với khoảng 170 xe.

"Các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đều quá tải. Tôi thường xuyên động viên nhân viên cố gắng làm việc để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp", lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V nói.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Bộ Giao thông tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ ngành đăng kiểm

Trước tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ thêm đăng kiểm viên quân đội để giúp đỡ người dân và doanh nghiệp.

An Huy

Bạn có thể quan tâm