Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu phí ôtô vào nội đô

Việc thu phí ôtô đi vào nội đô Hà Nội được kỳ vọng giảm sức ép lên những điểm nóng thường xuyên ách tắc của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP đề cương và dự toán Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".

Theo Sở GTVT, đây là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện cá nhân đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao.

Theo đó, ôtô sẽ là đối tượng chủ yếu của đề án. Sở cũng đề xuất miễn giảm đối với người dân đi lại bằng ôtô sinh sống trong khu vực thu phí. Phạm vi thu phí được khép kín, vành đai thu dựa trên kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.

Mức thu chưa được nêu trong đề cương trình UBND TP nhưng Sở GTVT cho biết sẽ dao động với các loại phương tiện khác nhau. Phương tiện có nguy cơ gây ùn tắc cao hơn thì chịu phí cao hơn.

Thu phi phuong tien vao noi do anh 1
Đề xuất được kỳ vọng sẽ giảm được ùn tắc ở các khu vực nội đô. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Về hệ thống kiểm soát phí, Sở cho biết sẽ ứng dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID và công nghệ tự động nhận dạng biển số xe ANPR. Hệ thống này sẽ được đồng bộ với hệ thống thu phí quốc lộ và cao tốc trên cả nước.

Hiện, Sở mới trình đề cương và dự toán lên lãnh đạo thành phố, đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, đề án được phê duyệt trước năm 2021 và bắt đầu triển khai thực hiện trước năm 2030. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thu phí phương tiện vào nội đô đã được nhiều quốc gia áp dụng nhưng ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã  đề xuất UBND TP đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm.

Mục tiêu của dự án là giảm ùn tắc khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng.

Tại hội nghị sơ kết tình hình ATGT 6 tháng đầu năm hồi đầu tuần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lãnh đạo TP.HCM cần cân nhắc kỹ lưỡng về đề án này. Theo người đứng đầu Chính phủ, TP phải tính toán, đánh giá kỹ tác động lên người tham gia giao thông trước khi triển khai.

'Vành đai thu phí không giải quyết gốc rễ vấn nạn kẹt xe của Sài Gòn'

Sở GTVT TP.HCM nói hiện tại là thời điểm phù hợp để lập vành đai song các chuyên gia cho rằng giải pháp này không giải quyết được gốc rễ vấn nạn kẹt xe.

Sơn Hà - Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm