Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sò điệp Trung Quốc đột ngột chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

Hiện tượng sò điệp chết hàng loạt trong các trang trại ở vùng biển Hoàng Hải giữa Trung Quốc và Hàn Quốc khiến ngư dân và nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Theo Bloomberg, nhà cung cấp hải sản hàng đầu Trung Quốc, tập đoàn Zhangzidao cho biết khoảng 80% sò điệp được nuôi ở vùng biển Hoàng Hải đã chết với nguyên nhân "không xác định".

Giá trị thiệt hại trên sổ sách được cho là lên tới 300 triệu nhân dân tệ (58,3 triệu USD), theo thông báo của tập đoàn trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Zhangzidao vẫn đang đánh giá thiệt hại, mặc dù tập đoàn này tin rằng nguyên nhân gây ra tình trạng này đến từ các yếu tố tự nhiên.

Nhánh cung cấp hải sản của Zhangzidao đưa ra thị trường khoảng 50.000 tấn sò điệp mỗi năm, theo trang web của hãng. Trên thị trường toàn cầu, số sò điệp được buôn bán chỉ vào khoảng hơn 100 nghìn tấn, theo số liệu của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc. Trung Quốc chiếm một phần ba sản lượng xuất khẩu và nhập khẩu mặt hàng này.

So diep Trung Quoc chet hang loat anh 1
Trung Quốc chiếm một phần ba thị trường xuất khẩu và nhập khẩu sò điệp trên toàn thế giới. Ảnh: Pixabay.

Trong thông báo của Zhangzidao, tập đoàn này cho rằng môi trường sinh thái ở vùng phía bắc biển Hoàng Hải là tương đối phức tạp và thay đổi liên tục. Sò điệp đóng góp khoảng 6% doanh thu của công ty này trong vòng 9 tháng đầu năm nay.

Zhangzidao tự nhận họ là "ngân hàng dưới biển", cổ phiếu của công ty được giao dịch trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Gần đây, công ty phải đối mặt với áp lực từ phía các nhà đầu tư do sản lượng sò điệp liên tục sụt giảm.

Trước thông tin về việc sò điệp chết đột ngột với số lượng lớn, cổ phiếu của công ty đã giảm 10% chỉ trong một ngày.

Sóng nhiệt lịch sử ở Mỹ 'nấu chín' hàng loạt cá hồi tại Alaska

Alaska đã trải qua đợt sóng nhiệt nóng nhất lịch sử vào mùa hè này. Nhiệt độ nước nóng đến nỗi đang giết chết số lượng lớn cá hồi.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm