Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ ảnh hưởng tới tài xế, Cục Thuế TP.HCM xin ý kiến cưỡng chế Uber

Dù tòa án đã đình chỉ thụ lý vụ kiện của Uber, Cục Thuế TP.HCM vẫn có văn bản xin ý kiến về việc tái cưỡng chế truy thu thuế doanh nghiệp này, vì sợ ảnh hưởng đến tài xế.

Cục Thuế TP.HCM cho biết đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế về việc tái cưỡng chế truy thu số tiền 53,3 tỷ đồng còn thiếu của Uber B.V. Cục thuế TP.HCM cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, nên vẫn chờ văn bản trả lời để có hướng xử lý tiếp theo.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho rằng việc tiếp tục cưỡng chế truy thu vẫn có cơ sở để thực hiện, nhưng Cục Thuế đang cân nhắc đến quyền lợi của tài xế trong khoản tiền phải truy thu, nên cần phải xin ý kiến rõ ràng.

“Đây rõ ràng là vấn đề nhạy cảm, bởi Uber thục hiện theo phương thức ăn chia giữa Uber và tài xế thì tiền thanh tóan sử dụng dịch vụ chuyển thẳng về tài khoản của Uber. Sau đó Uber mới hoàn lại 80% tỷ lệ ăn chia cho tài xế. Nếu cơ quan thuế cưỡng chế trực tiếp trên tài khoản Uber sẽ dễ dẫn đến việc tài xế mất thu nhập.

Hơn hết chúng tôi cần xin ý kiến để có hướng giải quyết phù hợp, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của tài xế”, ông Tâm cho biết.

cuong che UBer anh 1
Cục Thuế TP.HCM lo ngại việc cưỡng chế truy thu với Uber ảnh hưởng đến quyền lợi tài xế

Việc truy thu số tiền 66,68 tỷ đồng với Công ty Uber B.V đã kéo dài nhiều tháng qua, với nhiều diễn biến căng thẳng. Uber B.V đã liên tục trì hoãn và khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác khiếu nại.

Ngày 13/12, Cục Thuế TP.HCM ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày. Hết thời hạn, Uber B.V mới nộp 13,3 tỷ đồng nên cơ quan này áp dụng các biện pháp cưỡng chế truy thu.

Với biện pháp cưỡng chế này, số tiền mà khách hàng trả cho Uber B.V sẽ chuyển vào tài khoản cơ quan thuế, thay vì chuyển ra nước ngoài cho Uber B.V cho đến khi Cục Thuế TP.HCM thu đủ số nợ hơn 53 tỷ đồng trong tổng số tiền mà Uber bị truy thu.

Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi đến 5 ngân hàng mà Uber B.V mở tài khoản, để yêu cầu cưỡng chế.

Trước động thái này, Uber gửi văn bản đến Cục Thuế TP.HCM, khẳng định sẽ cân đối tài chính để nộp khoản thuế bị truy thu trong thời hạn cho phép. Tuy nhiên, cùng với việc khẳng định nộp khoản thuế bị truy thu, Uber B.V tiếp tục khiếu nại và khởi kiện cơ quan thuế ra tòa.

Đầu tháng 1, Tòa án nhân dân TP.HCM thông báo đình chỉ thụ lý vụ Uber B.V khởi khiện Cục Thuế TP.HCM. Nguyên nhân là Uber B.V chưa nhận được ủy quyền của công ty Uber mẹ tại Hà Lan nên chưa đủ tư cách pháp lý làm nguyên đơn khởi kiện.

Cùng với đình chỉ thụ lý vụ kiện, tòa án cũng hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến yêu cầu chưa thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm