Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone tầm trung khởi sắc ở Việt Nam

Asus Zenfone 2, Sony Xperia M4 Aqua sắp bán ra thị trường tạo làn gió mới ở nhóm điện thoại tầm trung.

Theo các nhà bán lẻ, smartphone dưới 10 triệu ngày càng tốt hơn. Sự có mặt của các sản phẩm mới cộng nhiều model hạ giá khiến nhóm này trở nên sôi động từ giữa năm nay.

Nếu như tháng 4 là thời điểm người dùng đón các mẫu Android bom tấn như Galaxy S6, HTC One M9 thì tháng 5-6 là lúc smartphone tầm trung lên ngôi. HTC cho lên kệ Desire 826 giá hơn 8 triệu. BlackBerry Leap bất ngờ bán ra mức 6,5 triệu đồng. 

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, Asus Zenfone 2 và Sony Xperia M4 Aqua sẽ lần lượt xuất hiện. Zenfone 2 có 4 phiên bản, trải rộng từ 4,6 đến 7,5 triệu đồng. Xperia M4 Aqua sở hữu ngoại hình giống Z3 cao cấp, cấu hình khá.

Asus Zenfone 2 sắp lên kệ tại Việt Nam. Đây là một trong những sản phẩm được chờ đợi nhất dịp giữa năm 2015. Ảnh: Thành Duy.

Thống kê của GfK cho thấy, hơn một năm về trước, smartphone bán chậm nhất ở tầm giá 6 đến 10 triệu. Trong đó, mức 8 đến 10 triệu chưa chiếm được 6% thị phần. Tuy nhiên, mọi thứ dần thay đổi. Việc di động hạ giá và nhiều model mới ra đời khiến doanh số phân khúc cận cao cấp tăng mạnh.

Ông Jeff Lo - Tổng giám đốc Asus Việt Nam - cho hay, người dùng Việt Nam hiện có xu hướng yêu cầu khắt khe hơn. Những model giá rẻ (tầm giá 2 triệu đồng) không còn phù hợp với xu thế hiện tại. Ông này lấy dẫn chứng, khi Asus cho bán 3 mẫu Zenfone năm 2014, bản thân hãng và báo chí dự đoán Zenfone 4 (giá 2 triệu đồng) là model bán chạy nhất, nhưng trên thực tế, danh hiệu này thuộc về Zenfone 5 (giá gần 4 triệu đồng). "Không hẳn người dùng Việt Nam ưa chuộng những sản phẩm giá rẻ nhất", ông này kết luận.

Nắm bắt xu hướng này, các hãng di động đang đầu tư mạnh mẽ hơn ở nhóm tầm trung. HTC sau ấn tượng tốt với chiếc Desire 816, liên tiếp tung ra Desire 820 và 826. Asus tung 4 mẫu Zenfone đều thuộc nhóm này. BlackBerry chọn sản phẩm đầu tiên của năm 2015 là model tầm trung, trong khi Sony chọn sân chơi MWC để giới thiệu Xperia M4 Aqua.

Xperia M4 Aqua thể hiện tư duy mới của Sony trong cách định giá sản phẩm. Ảnh: Mobiles Review.
Xperia M4 Aqua thể hiện tư duy mới của Sony trong cách định giá sản phẩm. Ảnh: Mobiles Review.

Zenfone 2 trang bị màn hình Full HD, trong đó có 2 bản dung lượng RAM 4 GB. Sản phẩm này cũng hỗ trợ sạc nhanh. HTC Desire 826 dùng camera tự sướng công nghệ UltraPixel. Xperia M4 Aqua có viền bo tròn đẹp mắt, tính năng chống nước. Tất cả những trang bị này trước đây chỉ có trên máy cao cấp. Khoảng cách giữa smartphone cao cấp và tầm trung đang bị xóa nhòa.

Các model mới ra mắt được đánh giá cao nhờ cấu hình mạnh, thiết kế đẹp thì các dòng máy cũ hơn chiếm ưu thế về giá. Trước khi những model này lên kệ, hàng loạt sản phẩm tầm trung khác đều giảm giá. Chẳng hạn, Lumia 730 hay Samsung Galaxy Grand Prime hạ cả triệu đồng, xuống mức 4 triệu. Galaxy A5, A3, E5 hay iPhone 4S đều điều chỉnh mạnh.

Theo các nhà bán lẻ, sự có mặt của các smartphone tầm trung, cấu hình tốt giúp thị trường sáng sủa hơn. Thay vì chọn mua những mẫu máy xách tay không rõ nguồn gốc, hiện người dùng có thể tìm đến các model chính hãng với mức giá tốt.

Xperia M4 Aqua giá 6,5 triệu đồng, lên kệ 1/6

Thông tin từ một số đại lý khẳng định, smartphone chống nước tầm trung của Sony sẽ được bán ra thị trường vào đầu tháng 6.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm