Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone Huawei sẽ không được phép truy cập 5G ở châu Âu

Hai nhà mạng lớn hàng đầu châu Âu EE và Vodafone thông báo sẽ tạm ngưng cấp phép cho điện thoại của Huawei dùng mạng 5G của mình.

Không lâu sau khi Google rút giấy phép, Huawei đang phải đón nhận những sự xa lánh từ phía các nhà mạng. Những nhà mạng lớn nhất của Nhật Bản như NTT Docomo, KDDI... đã thông báo trì hoãn vô thời hạn việc ra mắt các sản phẩm điện thoại của Huawei. Theo sau đó, EE và Vodafone của châu Âu cũng đã đưa ra những thông báo tương tự.

chau au cam Huawei anh 1
Huawei Mate 20 X 5G là một trong những điện thoại có khả năng kết nối 5G đầu tiên trên thế giới. Ảnh: The Verge.

Cả hai nhà mạng đều đã lên kế hoạch ra mắt mạng 5G đi cùng Huawei Mate 20 X 5G, điện thoại thông minh có khả năng kết nối 5G đầu tiên trên thế giới. Trả lời báo The Financial Times, người phát ngôn của Vodafone cho biết "Điện thoại 5G của Huawei vẫn chưa nhận được các chứng nhận cần thiết".

EE, thuộc sở hữu của BT Group, một trong những công ty viễn thông lớn nhất châu Âu, cho biết họ sẽ hợp tác với Huawei cho đến khi điện thoại của hãng có thể đảm bảo được những yêu cầu cần thiết.

"Công ty sẽ tạm dừng việc sử dụng các thiết bị của Huawei. Cho đến khi chúng tôi biết chắc chắn rằng khách hàng của mình mua điện thoại và sẽ được hỗ trợ dịch vụ trọn đời. Chứ không phải mơ hồ như hiện tại", Marc Allera, Giám đốc điều hành của các thương hiệu tiêu dùng của Tập đoàn BT, cho biết trong cuộc họp báo sáng nay.

Đó là những phản hồi đầu tiên của các nhà mạng di động châu Âu đối với Huawei, sau khi hãng này bị mất giấy phép Android. Mặc dù Huawei chưa bao giờ có thể ra mắt các thiết bị của mình ở Mỹ, nhưng lại rất thành công ở châu Âu. Trong quý đầu tiên của năm 2019, Huawei đã xuất xưởng hơn 59 triệu điện thoại thông minh, khoảng một nửa trong số này sẽ tới châu Âu. Con số này cũng là 1/4 thị trường của châu Âu.

Nếu không có giấy phép Android đầy đủ của Google, các thiết bị Huawei xuất xưởng trong tương lai (không tính các thiết bị đang chạy) sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ của Google như Maps, Gmail, YouTube... Huawei có giấy phép tạm thời để phát hành các bản cập nhật Android cho các thiết bị hiện tại cho đến ngày 19/8, nhưng mọi thứ sau đó còn rất mơ hồ.

Nhà mạng lớn nhất Nhật Bản xem xét dừng bán điện thoại Huawei

Theo sau những lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ, Huawei phải đối mặt với rắc rối khác khi các nhà bán lẻ di động Nhật Bản muốn dừng bán sản phẩm của họ.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm