Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone hết thời chạy đua megapixel

Bên cạnh những cuộc đua thông số, cấu hình thì camera ngày càng trở thành một trong những nhân tố cạnh tranh nhất mà các hãng smartphone đang cố giành lấy thế thượng phong.

Sẽ rất khó để camera trên smartphone thay thế được các máy chụp ảnh cao cấp, nhưng rõ ràng chúng đang chiếm dần thị phần của các máy chụp ảnh du lịch trong những năm qua. Theo thống kê của GfK trong bốn tháng đầu 2013, smartphone tăng 188% so với cùng kỳ, trong khi máy ảnh du lịch giảm đến 30%. Số lượng máy ảnh du lịch bán ra thời điểm đó chủ yếu là các máy dưới 100 USD, tức có mức giá cạnh tranh với smartphone vốn khá đắt đỏ lúc bấy giờ.

Đó cũng là một trong những nhân tố chính tạo nên cuộc đua số chấm ảnh, hay “megapixel war” trong năm 2012. Mục đích của cuộc đua này là tăng số chấm megapixel càng cao càng tốt cho smartphone nhằm mang lại những bức ảnh được cho là sắc nét, rõ ràng và tạo trải nghiệm chụp gần với máy ảnh cơ nhất. Khi đó, mức giá ngày càng cạnh tranh sẽ giúp smartphone loại máy ảnh du lịch ra khỏi cuộc chơi camera.

Cuộc chiến khởi đầu bởi Sony với chiếc K850i mang camera 5MP đầu tiên vào năm 2007. Một năm sau, Samsung tung ra Innov8 với camera 8MP. Con số này trở thành chuẩn mực trong một thời gian dài. Và sau đó, các con số 12MP, 16MP, 18MP và có lúc lên đến hơn 40MP xuất hiện.

Camera 41MP của Nokia 1020 là một trong những di động có số "chấm" cao nhất. Ảnh: Windows Central.

Tuy vậy, như lời của Zach Sutton từ Fstoppers, cuộc chiến này mang nhiều màu sắc thương mại hơn là mang đến trải nghiệm thực sự cho người dùng. Số chấm cao có thể mang lại điểm nhấn quảng cáo trong một thời điểm, nhưng nó không thực sự tạo ra những bức ảnh hoàn hảo.

Theo đó, các chuyên gia công nghệ đang dự đoán di động sẽ chuyển trọng tâm từ chạy đua megapixel sang cải tiến khẩu độ và dùng công nghệ xử lý điểm ảnh tiên tiến nhất để tối ưu hóa chất lượng hình ảnh. Tín hiệu mạnh mẽ này cho thấy, các nhà sản xuất lớn đang thay đổi.

Do vậy, không hề bất ngờ khi cuộc chiến số chấm ảnh đã dừng lại vào vài năm trở lại đây.

Apple tiếp tục giữ máy ảnh 8 MP đến tận iPhone 6 và chỉ nâng cấp nhẹ lên 12 MP ở dòng 6S mới nhất. LG, Sony, HTC đã không còn đem số chấm ảnh ra để khoe khoang trong các chiến dịch quảng cáo. Trong khi đó, model tâm điểm đầu 2015 là Galaxy S7 có thể sẽ hạ từ 16 xuống còn 12 MP so với S6.

Phải chăng cuộc chiến camera đã dừng lại?

Rõ ràng câu trả lời là không. Khả năng chụp ảnh vẫn được xem là một trong những yếu tố cạnh tranh lớn nhất trên sản phẩm vào thời điểm này, nhưng số chấm đã trở nên ít được quan tâm hơn.

Với sự lên ngôi của mạng xã hội, người dùng cần thiết bị có khả năng chụp nhanh, chất lượng tốt nhưng vẫn có dung lượng vừa phải để đưa lên Internet, chứ không cần một tấm ảnh từ camera có megapixel khủng để in ra như trước đây nữa. Vì vậy, cuộc chiến camera dần chuyển sang cuộc đua về hiệu ứng và khả năng xử lý ảnh.

Chất lượng và độ rộng cảm biến sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ chụp ở điều kiện ánh sáng yếu. Theo chuyên gia đánh giá Marques Brownlee - người sở hữu kênh YouTube công nghệ nổi tiếng MKBHD có hơn 320 triệu view, điều này quan trọng vì smartphone đã trở thành camera thiết thân của đa số người dùng, và một cảm biến rộng sẽ giúp những smartphone tỏa sáng hơn ở nhiều điều kiện khác nhau.

Máy ảnh 16 megapixel trên Galaxy S6 sẽ giảm còn 12 megapixel của S7 và nhường chỗ cho cuộc đua khác. 

Không phải tự nhiên mà khả năng thu nhận ánh sáng ngày càng được nhiều hãng chú trọng trong bài giới thiệu sản phẩm của mình, những con số như “tiếp nhận lượng ánh sáng cao hơn 33%” đang trở thành chiêu bài tiếp thị mới, thay thế những con số về chấm pixel cũ.

Tương tự, khẩu độ các máy ảnh ngày càng được tăng cao, từ chuẩn f/2.2 của iPhone 5S, hiện tại các smartphone có khẩu camera ở mức khoảng f/2.0. Tin đồn gần đây xác nhận, Samsung sẽ đưa Galaxy S7 về mức f/1.7, mức tốt nhất so với các đối thủ.

Như vậy, có thể thấy cuộc chiến chất lượng ảnh đã dần bị thay thế bằng cuộc chiến trải nghiệm trên máy ảnh, với công nghệ và hàng loạt ứng dụng chỉnh ảnh hiện tại, màu sắc, độ sáng, hay bất kỳ khía cạnh nào cũng đã có thể thay đổi nhanh chóng, do vậy điều mà các tên tuổi hướng đến dần là khả năng làm hài lòng khách hàng bất kỳ lúc nào, như lời Chase Jarvis, nhiếp ảnh gia người Mỹ được tạp chí Photo District News ví von là 1 trong 30 nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất của thập kỷ. Ông chia sẻ: “Hình ảnh không phải là dải màu hay số chấm, điều quan trọng nằm ở các khoảnh khắc và câu chuyện của người chụp”.

Làng mobile sẽ rộn ràng cuối tuần này khi MWC khai màn. Sự kiện lớn được chờ đợi sẽ chứng minh cho việc, camera phone không còn chạy đua về số chấm. Galaxy S7 trình làng tại Unpacked 2016 được đồn thổi sẽ làm mới máy ảnh. Trong khi đó, các đối thủ như LG, Xiaomi có thể cũng theo nhịp xu hướng với những gì đã chuẩn bị trong năm qua.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm