Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone giá 2 triệu cạnh tranh nghẹt thở tại VN

Với sự xuất hiện của Lumia 530 và Galaxy V trên thị trường trong tháng 8, người dùng Việt Nam sẽ có hàng loạt lựa chọn hấp dẫn ở phân khúc giá 2 triệu đồng.

Thiết lập lại giá sàn cho smartphone tầm thấp

Tháng 3/2013, Nokia chính thức ra mắt Lumia 520 tại thị trường Việt Nam với giá 3,85 triệu đồng. Model này sau đó đã thiết lập nên một mức giá sàn cho một sản phẩm smartphone giá rẻ nhưng chất lượng ổn, đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng phổ thông. 3 triệu được xem là mức giá hợp lý cho một smartphone giá rẻ chất lượng tốt năm 2013.

Hơn một năm sau đó (tháng 5/2014), đến lượt Asus cho bán ra tại Việt Nam mẫu Zenfone 4, đánh dấu lần đầu tiên hãng này gia nhập thị trường di động. Cũng giống như Lumia 520 một năm về trước, Zenfone 4 đang dần thiết lập một chuẩn giá mới cho các mẫu smartphone giá rẻ nhưng cấu hình tốt. Zenfone 4 có giá khởi điểm 1,99 triệu đồng. Sau đó, hãng bổ sung thêm một bản pin dung lượng cao và một bản màn hình lớn với giá cao nhất là 2,79 triệu đồng.

Tất nhiên, trên thị trường hiện vẫn có một số sản phẩm smartphone có giá bán dưới 2 triệu đồng, nhưng đây đều là những sản phẩm không đủ hoàn thiện. Các model này thường có những điểm yếu dễ nhận thấy như cấu hình yếu, màn hình quá nhỏ…

Mẫu Zenfone 4 màn hình 4,5 inch mới được Asus bổ sung để tăng thêm lựa chọn cho người dùng Việt.
Mẫu Zenfone 4 màn hình 4,5 inch mới được Asus bổ sung để tăng thêm lựa chọn cho người dùng Việt.

Khá giống với Lumia 520 năm ngoái, sau khi Zenfone 4 ra mắt, nhiều smartphone giá rẻ đã giảm giá mạnh để tăng tính cạnh tranh. Một loạt smartphone mới với mức giá rất hấp dẫn cũng sẽ lên kệ trong tháng 8.

Nokia vừa tổ chức một sự kiện ra mắt hoành tráng cho mẫu Lumia 530 - sản phẩm chạy Windows Phone có giá rẻ nhất của hãng (2,35 triệu đồng). Trong tháng 8, hai model đáng chú ý khác là Samsung Galaxy V và HTC Desire 210 (cùng giá 2,29 triệu đồng) cũng sẽ lên kệ.

Một chuẩn mực mới về giá của các mẫu smartphone giá rẻ đang được thiết lập lại tại Việt Nam. Ở đó, các smartphone tầm giá 2 triệu sẽ là tâm điểm của thị trường.

Nhiều lựa chọn hấp dẫn

Theo tiết lộ từ một nhà bán lẻ, Microsoft sẽ tập trung làm truyền thông rất mạnh cho sản phẩm Nokia Lumia 530 nhằm chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ. Microsoft Devices (trước đây là Nokia) cũng đã phủ nhận ngừng bán dòng sản phẩm X-Series tại Việt Nam. Như vậy, Microsoft Devices sẽ tấn công mạnh mẽ để chiếm lĩnh phân khúc smartphone giá rẻ tại Việt Nam, giống như cách hãng từng làm với điện thoại phổ thông.

Mẫu Lumia 530 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá bán 2,35 triệu đồng. Ảnh: Duy Tín.
Mẫu Lumia 530 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá bán 2,35 triệu đồng. Ảnh: Duy Tín.

Microsoft Devices là hãng sở hữu nhiều sản phẩm smartphone nhất ở mức giá 2-3 triệu đồng. Ngoài Lumia 530 mới ra mắt, hãng còn có Nokia X, X+, X2, Lumia 520 hay 525 đang bán sẵn trên thị trường. Ở tầm giá ngoài 3 triệu, hãng tiếp tục có 2 đại diện sáng giá là Lumia 630 và Nokia XL.

Trong khi đó, Samsung cũng coi trọng thị trường Việt Nam không kém khi quyết định ra mắt riêng một model với tên gọi Galaxy V (V là viết tắt của Việt Nam) cho người dùng trong nước. Giống như Microsoft Devices, Samsung sẽ không tiếc tiền làm truyền thông cho sản phẩm này. Trước đó, hãng đã rất thành công khi áp dụng chiến lược tương tự với dòng Galaxy Trend. Bằng chứng là Galaxy Trend đang có doanh số tốt thứ 2 tại Việt Nam, theo thông tin từ một đơn vị bán lẻ.

Riêng Asus vẫn sẽ tiếp tục thể hiện tham vọng của mình dưới sự hậu thuẫn của Intel, bằng việc bổ sung thêm 2 mẫu Zenfone 4, một dùng màn hình lớn (4,5 inch) giá 2,79 triệu và một có pin tốt hơn (pin 1.600 mAh) giá 2,19 triệu.

Đó là chưa kể đến các sản phẩm đến từ HTC, LG hoặc một số nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo, Gionee và các model thương hiệu Việt. Tất cả tạo nên một bức tranh sống động ở phân khúc smartphone giá rẻ tại Việt Nam.

Galaxy V - model dành riêng cho thị trường Việt Nam của Samsung.
Galaxy V - model dành riêng cho thị trường Việt Nam của Samsung.

Zenfone có thể vẫn chiếm ưu thế

Tập trung nhiều sản phẩm, có sức cạnh tranh lớn nhưng giới kinh doanh nhận định, cuộc chiến ở phân khúc smartphone giá sàn (xấp xỉ 2 triệu) sẽ được định đoạt bởi 3 ông lớn là Nokia, Samsung và Asus.

Theo ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên Luxury, vị trí số một ở phân khúc smartphone giá 2 triệu sẽ được định đoạt trong tháng 8: “Hiện tại, Zenfone đang có doanh số cực tốt. Tuy nhiên, Microsoft và Samsung sẽ đầu tư mạnh vào Lumia 530 và Galaxy V. Do đó, cuộc đua ở phân khúc này sẽ rất khốc liệt. Các sản phẩm của Samsung và Nokia bán ra đầu tháng 8. Do đó, chúng ta có thể kết luận được model nào sẽ thống trị thị trường vào cuối tháng 8”.

Theo cá nhân ông Nguyên, Zenfone đang là sản phẩm có ưu thế nhất bởi sức bán và mức độ hài lòng khách hàng dành cho model này là rất lớn.

Đồng quan điểm này, anh Nguyễn Anh Văn - chủ hệ thống CellphoneS dự đoán, Zenfone có thể sẽ lấn át hai model còn lại. Theo anh Văn, đại lý đã bắt đầu đặt hàng trước Galaxy V nhưng số lượng khá khiêm tốn, trong khi Lumia 530 vẫn có một rào cản là hệ điều hành Windows Phone kém phổ biến hơn so với Android.

“Nếu có chiến lược tiếp cận người dùng hợp lý, Lumia 530 và Galaxy V vẫn có thể bán tốt, nhưng để vượt mặt được Zenfone thì là điều vô cùng khó khăn”, anh này nhận định.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm