Hiện tại, thị trường smartphone cao cấp ở Việt Nam không quá sôi động. Cụ thể, smartphone trên 15 triệu đồng chỉ có 4 hãng tham gia bao gồm Samsung, Apple, Oppo và Huawei.
Theo số liệu GfK tháng 8, sản phẩm của 2 ông lớn Samsung và Apple đã chiếm trọn phân khúc smartphone trên 15 triệu đồng tại Việt Nam. Oppo và Huawei không có đại diện nào trong top 10 smartphone bán chạy nhất ở nhóm này.
Cụ thể, ở tầm giá trên 15 triệu đồng, Samsung chiếm 54,1% doanh số bán ra. Trong khi đó, 45% miếng bánh thuộc về Apple. Có thể thấy, tổng thị phần của tất cả thương hiệu còn lại gồm Oppo, Huawei... luôn nằm dưới 1% ở nhóm này. Nhiều tên tuổi như Vivo hay Nokia đã không bán ra smartphone cao cấp tại thị trường Việt Nam.
Galaxy Note10+ trở thành smartphone có doanh số cao nhất trong tháng 8. Ảnh: Cnet. |
Top 5 smartphone có doanh số cao nhất tháng 8 bao gồm Galaxy Note10+ (31,9%), iPhone XS Max 64 GB (11,8%), iPhone X 64 GB (11,2%), Galaxy S10+ (6,1%) và Galaxy Note10 (4,7%).
“Trong tháng 8, Galaxy Note 10+ là sản phẩm bán chạy nhất chiếm 25,7%, iPhone XS Max đứng vị trí thứ 2 với 21,03%. Người dùng Việt có xu hướng chọn các sản phẩm thuộc thương hiệu lớn, uy tín như Apple và Samsung”, đại diện hệ thống FPT Shop cho biết.
Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, bộ đôi Galaxy Note10, Note10+, iPhone XS và iPhone XS Max là những model bán chạy trong tháng 8. Samsung thu hút được người dùng nhờ các chính sách thu cũ đổi mới, quà tặng, ưu đãi Galaxy Gift... Trong khi Apple sở hữu hệ sinh thái mạnh mẽ, thương hiệu lớn.
Smartphone Huawei gặp khó từ khi công ty bị cấm vận. Ảnh: PhoneArena. |
Trong khi đó, sức hút của thương hiệu smartphone Huawei đã giảm xuống rõ rệt so với trước. "Sau khi bị Google ngừng hợp tác, lượng smartphone Huawei bán ra tại hệ thống giảm xuống tương đối nhiều. Việc Google đình chỉ hợp tác đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến tâm lý người dùng. Khách hàng đang có sự đề phòng hơn", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Huy Tân, đại diện hệ thống CellphoneS, các thương hiệu như Oppo, Huawei, Xiaomi… chiếm doanh số khá thấp ở nhóm trên 15 triệu đồng. Oppo và Xiaomi có chủ trương đẩy mạnh quãng sản phẩm tầm trung đến giá rẻ. Các sản phẩm hàng đầu của hãng chưa thực sự mang lại giá trị cao cấp như thiếu tính năng chống nước, hệ sinh thái đi kèm…
Khoảng 3-4 năm trước, nhóm di động cao cấp ở Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều tên tuổi lớn trong làng di động như HTC, Sony và LG. Tuy nhiên, hiện tại, những thương hiệu di động này đã gần như biến mất hoặc rút khỏi thị trường.