Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sir Alex nhắc khéo Van Gaal về thiết quân luật ở M.U

Theo nhà cầm quân vĩ đại nhất kỷ nguyên Premier League, kỷ luật thép trong phòng thay đồ đôi lúc cũng có hiệu ứng ngược khiến “Quỷ đỏ” mất danh hiệu.

Trang BBC vừa dẫn lại chia sẻ của Sir Alex Ferguson trong cuốn tự truyện sắp ra mắt mang tựa đề “Leading” (tạm dịch: Lãnh đạo). Theo chiến lược gia vĩ đại người Scotland, nghiêm khắc trong kỷ luật là tốt nhưng đôi lúc nó gây tác dụng ngược.

“Tôi luôn đạt kỷ luật lên trên hàng đầu trong thời gian cầm quân. Có lẽ điều đó khiến đội bóng mất một số danh hiệu. Tuy nhiên, nếu được làm lại, tôi sẽ vẫn làm theo cách đó. Một đội bóng ổn định cần đặt kỷ luật lên trên tất cả”, chiến lược gia huyền thoại của M.U chia sẻ.

Sir Alex ném giày khiến David Beckham bị rách mi mắt năm 2003. Ảnh: BBC.

“Bạn có nhiều cơ hội răn đe cầu thủ khi làm huấn luyện viên. Tuy nhiên, bạn phải biết chọn thời điểm thích hợp để đưa ra quyết định cứng rắn. Tôi nghĩ HLV không nhất thiết phải trừng phạt cầu thủ thường xuyên để mọi người hiểu được thông điệp của mình”, Sir Alex viết trong tự truyện.

Trong thời gian cầm quân, huấn luyện viên Alex Ferguson được cho là áp dụng kỷ luật thép để trị những ngôi sao cá tính như Roy Keane, Jaap Stam, David Beckham và Ruud Van Nistelrooy. Thậm chí, ông sẵn sàng đẩy những công thần này khỏi Old Trafford, chỉ với mục đích mang lại sự yên ổn cho phòng thay đồ của M.U.

Nhờ cách cầm quân cứng rắn của mình, Sir Alex giúp M.U thành CLB vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh. Sau 27 năm làm việc tại Old Trafford (1986-2013), cựu huấn luyện viên 73 tuổi giúp “Quỷ đỏ” giành 38 danh hiệu, nổi bật nhất là 13 chức vô địch Premier League, 2 Champions League, 5 FA Cup và 4 League Cup.

Sir Alex và Van Gaal đều được xem là những HLV nghiêm khắc. Ảnh: Mirror.

Những chia sẻ của Sir Alex trong cuốn tự truyện mới nhất được cho là lời nhắc dành cho Louis Van Gaal. Kể từ khi tiếp quản M.U hè 2014, chiến lược gia người Hà Lan thường xuyên thiết quân luật. Ông sẵn sàng đẩy học trò đồng hương Robin Van Persie xuống đội U21, thẳng tay gạt bỏ David De Gea và Victor Valdes khỏi giai đoạn đầu mùa giải.

Ngoài ra, Van Gaal cũng để Angel Di Maria ra đi sau khi ngôi sao người Argentina không còn muốn gắn bó với “Quỷ đỏ”. Tương lai của Marcos Rojo tại Old Trafford cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn vì bật lại ông thầy 64 tuổi khi bị đày xuống đội U21 trong trận giao hữu với Ajax.

Sự cứng nhắc trong cầm quân khiến M.U gặp phải một số vấn đề về chuyển nhượng. Tiền đạo Pedro từng tiết lộ không gia nhập M.U vì bất bình với cách hành xử của Van Gaal với đàn anh đồng hương Victor Valdes.

Sir Alex trừng phạt công thần của M.U

- Sir Alex từng ném giày vào mặt David Beckham trong phòng thay đồ sau trận thua của M.U trước Arsenal tại FA Cup 2003. Đây là nguyên nhân khiến cựu tiền vệ Anh rời M.U để gia nhập Real cùng năm đó.

- Thủ quân Roy Keane buộc phải rời Old Trafford sau khi đăng đàn chỉ trích các đồng đội trong cuộc phỏng vấn trên kênh MUTV tháng 9/2005 vì M.U mất chức vô địch vào tay Chelsea mùa 2004/05.

- Trung vệ Jaap Stam bị bán cho Lazio tháng 8/2011 vì viết trong cuốn tự truyện rằng Sir Alex “phải tới rước tôi” trong thời gian cựu tuyển thủ Hà Lan thi đấu cho PSV Eindhoven.

- Mối quan hệ của Van Nistelrooy và Sir Alex sụp đổ khi tiền đạo người Hà Lan bị xếp đá dự bị trận chung kết Carling Cup 2006. Ít tuần sau, Val Gol chuyển sang khoác áo Real Madrid.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm