Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên xây dựng ứng dụng chống đạo văn bằng AI

Các nhà giáo dục lo ngại sự lan truyền của ChatGPT sẽ dẫn đến làn sóng các bài tiểu luận có vẻ chung chung, chủ yếu do AI viết.

Phụ thuộc AI để làm bài tập có thể hạn chế óc sáng tạo và sự phát triển của nhiều người. Ảnh: Andriy/Gurdian.

Edward Tian, ​​sinh viên Đại học Princeton (Mỹ), dành một phần thời gian trong kỳ nghỉ để xây dựng GPTZero - một ứng dụng có thể xác định văn bản là tác giả bởi trí tuệ nhân tạo.

Hôm 2/1, Tian đã đăng một vài video chứng minh khả năng của GPTZero. Đầu tiên, nó xác định một người là tác giả của một bài báo trên tờ New Yorker, sau đó, nó đã xác định chính xác ChatGPT là tác giả của một bài đăng trên Facebook.

Động lực của Tian tạo ra GPTZero là vì cái mà anh ấy gọi là "đạo văn AI". Tian nghĩ rằng các giáo viên trung học khó nhận biết học sinh sử dụng ChatGPT để viết các bài luận lịch sử của họ.

Trước đó, OpenAI, dưới hậu thuẫn của Microsoft, đã cho ra mắt ChatGPT, một phần mềm có thể viết các bài luận học thuật với hệ thống luận điểm thuyết phục.

ChatGPT là một mô hình sáng tạo ngôn ngữ lớn được xây dựng trên nền tảng của hàng triệu văn bản và sách. Bằng cách dự đoán từ, phần mềm này có thể trả lời mạch lạc và thuyết phục hàng loạt câu hỏi. Tuy nhiên, những câu trả lời này không thực sự chính xác và cần phải kiểm tra thực tế.

Điều này dấy lên báo động về tình trạng sinh viên gian lận khi sử dụng ChatGPT để phục vụ cho các bài tập phải viết luận.

Những người tạo ChatGPT tại OpenAI có mối quan tâm riêng về cách sản phẩm của họ được sử dụng. Tuần trước, một nhà nghiên cứu đã phát biểu trong buổi nói chuyện tại một trường đại học ở Texas, rằng họ muốn lấy kết quả GPT và coi nó như thể là con người.

Theo Guardian, OpenAI đang nghiên cứu một tính năng để đánh dấu đầu ra ChatGPT, để người đọc máy có thể phát hiện các mẫu bị ẩn trong các lựa chọn văn bản của AI.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

3 kỹ năng học sinh cần có trong nền giáo dục 4.0

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Junior Achievement, giải quyết vấn đề, hợp tác và khả năng thích ứng là 3 kỹ năng quan trọng học sinh cần có trong nền giáo dục 4.0.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm