Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Việt Nam mới ra trường nhận lương bằng 1/6 tại Singapore

Lương tối thiểu của sinh viên mới ra trường tại Việt Nam là 250 USD so với mức 1.481 USD của Singapore.

Theo “Báo cáo lương 6 tháng đầu năm 2018” do JobStreet vừa công bố, so với mức lương năm 2017, lương các cấp bậc từ sinh viên mới ra trường, nhân viên, quản lý đến quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp đều tăng lần lượt là 11%, 6%, 7% và 30%.

Đồng thời, lương tối thiểu của Việt Nam được ghi nhận tăng lên ở cả 4 cấp bậc vị trí. Điều này giúp rút ngắn khoảng chênh lệch so với nước có bình quân thu nhập cao nhất Đông Nam Á là Singapore và tăng vượt trội so với quốc gia có thu nhập trung bình thấp nhất khu vực là Indonesia.

Luong tang den 30% nhung doanh nghiep van than kho tuyen nguoi anh 1
Năng suất lao động và lương các cấp bậc tại Việt Nam năm 2018 tăng từ 6-30% so với năm trước đó. Ảnh minh họa: Samsung.

Tuy nhiên, theo JobStreet, "dù lương ở Việt Nam đã rút ngắn so với Singapore và vượt hơn Indonesia khoảng cách lương với các quốc gia phát triển trong khu vực vẫn là điểm thu hút lớn đối với những ứng viên đang có mong muốn làm việc tại nước ngoài”. 

Khoảng cách lớn nhất ở nhóm sinh viên mới ra trường. Tại Việt Nam, mức lương trung bình mà các doanh nghiệp trả cho sinh viên mới ra trường dao động 250-380 USD. Trong khi đó, Singapore trả từ 1.482-2.080 USD, tức gấp 6 lần tại Việt Nam. Cùng vị trí này, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia trả lương cao gấp 2-3 lần so với các doanh nghiệp trong nước.

Tương tự, các vị trí công việc khác như nhân viên, chuyên viên, quản lý đến quản lý cấp cao tại Việt Nam cũng thấp hơn Singapore, Thái Lan, Malaysia từ 2-5 lần.

Thống kê của JobStreet cũng cho biết 5 ngành hiện được trả lương cao nhất tại Việt Nam theo tứ tự giảm dần là bất động sản, công nghệ thông tin, thư ký hoặc trợ lý, công nghệ thực phẩm/dinh dưỡng và bán hàng/dịch vụ tài chính.

Người lao động thuộc các cấp bậc của 5 ngành này đều được trả lương cao hơn so với những ngành còn lại. Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản trả từ 378-629 USD cho các sinh viên mới ra trường.

Top 3 ngành trả lương cao cho hầu hết cấp bậc vị trí tại Việt Nam là dịch vụ pháp lý, bất động sản và công nghệ thông tin.

Lương bình quân cho dịch vụ pháp lý dao động từ 383-4.125 USD, tăng 1% so với năm trước, bất động sản từ 378-1.324 USD, tăng 9% so với năm trước. Đáng chú ý, lĩnh vực công nghệ thông tin tăng 21% so với 2017, dao động từ 296-759 USD.

Kết quả báo cáo lương này được rút ra từ 40.000 mẩu tin tuyển dụng trong nửa đầu năm 2018 trên hệ thống kênh tuyển dụng JobStreet, hiện có 5 văn phòng đặt tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Phillipines và Việt Nam.

Năm 2019, tiếp tục xem xét kiến nghị tăng lương tối thiểu vùng

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong năm 2019, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ tiếp tục đánh giá, xem xét để đề xuất phương án điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu năm 2020.


Lâm Hoàng

Bạn có thể quan tâm