Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Việt Nam đạt giải nhì cuộc thi toàn cầu của Huawei

Vượt qua xấp xỉ 3.500 thí sinh từ 117 quốc gia, đại diện Việt Nam xuất sắc đoạt giải nhì chung cuộc nhờ giải pháp hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính.

Tại cuộc thi Tech4Good 2021 thuộc chương trình Hạt giống cho Tương lai (Seeds for the Future) của Huawei, các ứng cử viên từ đội Việt Nam VN01 đã xuất sắc giành giải nhì chung cuộc với dự án Earlie giúp hỗ trợ người khiếm thính trong giao tiếp thông qua phần mềm phiên dịch ảo. Đại diện Việt Nam đã vượt qua 390 nhóm, 79 bài dự thi chung kết để mang về giải thưởng này.

Chương trình Hạt giống cho Tương lai được triển khai lần đầu vào năm 2008 với mục tiêu phát triển các tài năng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong khu vực, hướng đến thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, giao lưu văn hóa và mang đến cơ hội nghiên cứu các công nghệ ICT tân tiến cho người tham gia.

Seeds for the Future anh 1

Đại diện Việt Nam xuất sắc giành giải nhì trong cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ của Huawei.

Cuộc thi Tech4Good là dự án mới thuộc chương trình Hạt giống cho Tương lai, được triển khai lần đầu tiên vào năm 2021. Trong cuộc thi năm nay, hơn 110.000 khán giả đã tham gia bình chọn những sáng kiến hữu ích từ hàng trăm bài dự thi.

Tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên cần nhìn nhận được các vấn đề xã hội, đồng thời dựa vào năng lực ICT được đào tạo trong chương trình để đưa ra giải pháp cho vấn đề. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng được thiết kế để đào tạo, phát triển khả năng lãnh đạo và hoạt động nhóm thông qua các bài tập và bài thi theo mô hình hoạt động đội nhóm.

Nhận thấy số lượng người khiếm thính đang gia tăng và nhu cầu giao lưu, kết nối giữa họ và người xung quanh luôn hiện hữu, nhóm sinh viên Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng di động Earlie nhằm hỗ trợ người khiếm thính trong quá trình giao tiếp. Ứng dụng sử dụng công nghệ AI, cho phép nhận diện giọng nói và chuyển đổi thành văn bản. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng có khả năng chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành giọng nói, cho phép mọi người giao tiếp với người khiếm thính thông qua phiên dịch ảo.

Đội Việt Nam VN01 với các thành viên đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông kỳ vọng Earlie có thể gỡ bỏ những rào cản, kết nối cộng đồng người khiếm thính và người xung quanh trong giao tiếp hàng ngày.

Tham dự tại buổi lễ trao giải của Tech4Good, ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - bày tỏ: “Tôi vui và tự hào khi biết đội Việt Nam đã đạt giải nhì trong cuộc thi này với dự án ứng dụng di động Earlie đầy nhân văn. Trong tương lai, các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát triển ý tưởng, cải tiến sản phẩm công nghệ để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội”.

Seeds for the Future anh 2

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - phát biểu tại sự kiện trao giải trực tuyến.

Cũng trong chương trình, ông Nguyễn Minh Hồng dành lời cám ơn sâu sắc đến Tập đoàn Huawei vì đã tổ chức chương trình Hạt giống cho Tương lai và cuộc thi Tech4Good. Chương trình tạo điều kiện cho sinh viên toàn cầu gặp gỡ, tranh tài và trao đổi ý tưởng, nhằm đem đến những giải pháp tích cực, giải quyết các vấn đề xã hội. “Trong bối cảnh hiện nay, đào tạo nguồn lực ICT đang được Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt lên ưu tiên hàng đầu”, Ông Hồng chia sẻ thêm.

Nguyễn Quốc Hùng, đội trưởng Việt Nam VN01, chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, đội không những có cơ hội nâng cao kiến thức ICT mà còn biết cách thực tế hóa những ứng dụng công nghệ mới vào xã hội qua mô hình kinh doanh. Nội dung cuộc thi cũng khiến các thành viên hiểu được vai trò của một lập trình viên trong tương lai”.

Quốc Hùng cho biết là nguồn lực ICT trẻ của Việt Nam, bạn hiểu rõ năng lực là yếu tố cần thiết, nhưng khả năng nhận biết và đánh giá những vấn đề để đưa ra giải pháp thiết thực cũng là yếu tố quan trọng không kém. Kết thúc mùa đầu tiên, Quốc Hùng cũng hy vọng trong tương lai cuộc thi Tech4Good sẽ tiếp tục được tổ chức để các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế giới và Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu, kết nối và nâng cao năng lực ICT.

Tại buổi trao giải, bà Catherine Chen - Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc Hội đồng Quản trị Huawei - chia sẻ các con số kỷ lục của chương trình năm nay. Hạt giống cho Tương lai 2021 đã thu hút 3.500 thí sinh đến từ 117 quốc gia. Con số này cũng nâng tổng số thành viên của chương trình trong 13 năm lên 120.000 người, đại diện cho 139 quốc gia và các vùng lãnh thổ.

“Những phản hồi tích cực và tình cảm của mọi người dành cho chương trình khiến tôi rất cảm động. Niềm đam mê và động lực phát triển của thế hệ trẻ các bạn luôn khiến thế giới phải ngạc nhiên”, bà Catherine Chen nói.

Bên cạnh đó, bà Chen cũng chia sẻ về mục đích của chương trình trong việc thúc đẩy bình đẳng trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế: “Chương trình năm nay có hơn một nửa thí sinh là nữ. Công nghệ là lĩnh vực phi giới tính. Một thế giới đa dạng, hòa nhập và không ngừng đổi mới cần có quan điểm và sức mạnh từ phụ nữ. Chúng tôi kỳ vọng trong những năm tới, chương trình có thể nhìn thấy lượng nữ giới tham gia vào khoa học và công nghệ nhiều hơn nữa”.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm