Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore vẫn hạn chế nữ du khách Việt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Singapore vẫn hạn chế các nữ du khách người Việt nhập cảnh dù các cơ quan ngoại giao Việt Nam đã làm việc với nước bạn.

Nhiều nữ du khách Việt Nam vẫn không được phép nhập cảnh vào Singapore. Ảnh: Getty.

Ngay khi biết thông tin Singapore hạn chế nữ công dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Singapore làm việc ngay với các cơ quan chức năng của nước sở tại. Sau đó việc đi lại của công dân Việt Nam trở nên thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, gần đây một số người nói Singapore vẫn hạn chế khách du lịch nữ đến từ Việt Nam, đồng thời yêu cầu các đoàn khách của Việt Nam phải xin phép Tổng cục Du lịch của Singapore tại TP HCM.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore làm việc với các cơ quan chức năng của Singapore để đảm bảo quyền đi lại của công dân Việt Nam. Các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao, như Cục Lãnh sự, đã làm việc với Singapore để làm rõ thông tin, có hướng giải quyết phù hợp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam trên cơ sở các thỏa thuận song phương giữa hai nước cũng như các thỏa thuận chung trong ASEAN.

Trước đề nghị của phía Việt Nam, ông Chee Wee Kiong - Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore - khẳng định Singapore sẽ tích cực phối hợp, hợp tác chặt chẽ nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Singapore theo đúng các quy định về xuất nhập cảnh.

Trước đó, ngày 11/8, chị Vũ Thị Thùy Linh và Bành Thị Thảo đáp chuyến bay từ TP HCM tới Singapore. Tại sân bay Changi, nhân viên hải quan không cho phép họ nhập cảnh vì họ "không phải người đặt phòng khách sạn". Sau một ngày phải cách ly trong tình trạng không có nước và đồ ăn, không được gọi điện thoại, sáng 12/8, nhà chức trách đưa chị Thảo và Linh ra sân bay về Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng cho rằng, mọi hành vi không tôn trọng người Việt Nam đều không thể chấp nhận được. Đó là xử sự phù hợp, thể hiện sự tôn trong đối với công dân cũng như du khách Việt Nam.

Cuối tháng 10, Cục Di trú Singapore (ICA) thông báo những hành khách nước ngoài bị từ chối nhập cảnh vào quốc đảo có thể phải trả chi phí di chuyển và ăn ở phát sinh.

ICA cho rằng, theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các hãng hàng không có thể thu những chi phí phát sinh từ các hành khách mà nhà chức trách không cho phép nhập cảnh.

Một phụ nữ Việt viết trên Facebook rằng nhân viên hải quan không cho cô nhập cảnh vào Singapore dù trước đây cô từng học một trong những trường đại học hàng đầu của quốc đảo theo học bổng của Bộ Ngoại giao, Channel News Asia cho hay.

Cách các nước xử lý trường hợp khách bị cấm nhập cảnh

Trong thời gian chờ chuyến bay đầu tiên để về nước, hành khách không được nhập cảnh sẽ phải ở trong khu cách ly riêng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm