Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore treo cổ công dân Malaysia

Singapore ngày 7/7 đã thi hành án treo cổ hai tội phạm buôn ma túy, bao gồm một công dân Malaysia, bất chấp các nhà hoạt động lên án đây là "hình phạt đáng xấu hổ và vô nhân đạo".

Nhà vận động nhân quyền Kirsten Han cho biết hai người bị hành quyết ngày 7/7 là Kalwant Singh, 32 tuổi đến từ Malaysia và Norasharee Gous mang quốc tịch Singapore.

Trả lời AFP, bà Han cho biết em gái của Kalwant đã nhận được giấy chứng tử của anh mình và gia đình của Norasharee đã mang hài cốt của anh đến một nhà thờ Hồi giáo.

Các quan chức nhà tù ở Singapore không có bình luận về vụ việc trên.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án động thái trên của Singapore.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Singapore ngay lập tức ngăn chặn làn sóng treo cổ đang diễn ra và áp đặt lệnh cấm hành quyết để chấm dứt hình phạt đáng xấu hổ và vô nhân đạo này", nhà hoạt động Emerlynne Gil cho biết.

Vụ việc này đã nâng số vụ hành quyết bằng treo cổ ở Singapore kể từ tháng 3 lên thành 4 vụ. Trước đó, quyết định treo cổ người đàn ông thiểu năng vào tháng 4 ở quốc gia này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới. Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng phản đối vụ việc trên.

Singapore treo co toi pham ma tuy anh 1

Các nhà vận động biểu tình phản đối thi hành án tử hình bằng treo cổ với công dân Kalwant Singh trước Cao ủy Singapore tại Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 4/7. Ảnh: AP.

Singapore có một số điều luật chống ma túy được xem là cứng rắn nhất thế giới. Nước này khẳng định rằng tử hình vẫn là biện pháp ngăn chặn hiệu quả chống lại nạn buôn bán ma túy.

Kalwant và Norasharee bị kết án vào năm 2016 vì buôn bán ma túy trong cùng một vụ án.

Kalwant Singh đã nộp đơn kháng cáo cuối cùng vào hôm 6/7. Luật sư của Kalwant lập luận rằng anh ta đã cung cấp thông tin giúp nhà chức trách bắt giữ một kẻ buôn ma túy quan trọng bị tình nghi.

Tuy nhiên, hội đồng gồm ba thẩm phán của Singapore đã bác bỏ kháng cáo. Hội đồng cho rằng các cơ quan chức năng không sử dụng bất kỳ thông tin nào mà Kalwant cung cấp để bắt giữ nghi phạm.

Sau hơn hai năm gián đoạn, Singapore đã tiếp tục thi hành án tử hình vào tháng 3 với việc treo cổ một tội phạm buôn ma túy người Singapore. Các nhà hoạt động lo ngại sẽ có nhiều cuộc hành quyết hơn nữa trong những tháng tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC gần đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Pháp luật Singapore K Shanmugam đã bảo vệ quan điểm của nước này về án tử hình. Ông cho rằng có "bằng chứng rõ ràng cho thấy đây là một biện pháp răn đe nghiêm khắc dành cho những tội phạm buôn ma túy".

Vụ treo cổ tử tù thiểu năng Malaysia tại Singapore gây phẫn nộ

Bất chấp nhiều nỗ lực giúp người đàn ông Malaysia - vốn mắc chứng thiểu năng trí tuệ - thoát án tử, người này vẫn bị xử treo cổ tại Singapore hôm 27/4 vì tội buôn bán ma túy.

Iran treo cổ hơn 100 người trong 3 tháng đầu năm

Iran đã hành quyết hơn 100 người trong 3 tháng đầu năm nay, thể hiện sự tiếp nối xu hướng gia tăng các vụ tử hình tại nước này, theo báo cáo mới của tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm