Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore dùng 'kế Mourinho' để trói Tuấn Anh, Xuân Trường

HLV của Singapore hé lộ phương án sử dụng trung vệ thu hồi bóng để bóp nghẹt tuyến tiền vệ của tuyển Việt Nam trong trận đấu chiều nay.

Trả lời phỏng vấn tờ The Newspaper (Singapore), HLV Sundramoorthy của ĐTQG nước này cho biết ông muốn học trò cải thiện khả năng tranh chấp, kiểm soát bóng và tận dụng cơ hội.

Bên cạnh đó, trong buổi tập cuối cùng, ông Sundramoorthy đã có một thay đổi rất đáng chú ý: đẩy hậu vệ Hariss Harun lên làm tiền vệ đánh chặn.

Rất có thể đó chính là bài vở mà HLV Sundramoorthy chuẩn bị sử dụng để áp chế khả năng điều phối bóng tuyệt vời của cặp Tuấn Anh – Xuân Trường, hoặc nhìn rộng ra là triệt tiêu lối chơi thiên về kỹ thuật mà HLV Hữu Thắng đang khuyến khích học trò thi triển. Bài vở đó có tên rất rõ ràng: trung vệ thu hồi bóng. Người biên soạn kế sách này là một chiến thuật gia đại tài mang tên Mourinho.

tran Singapore vs Viet Nam anh 1
Đây là đội hình ra sân của Real Madrid trong trận gặp Atletico Madrid ở tứ kết Champions League 2014/15. Pepe giữ vai trò máy quét.

Việc bổ sung một cầu thủ đa năng có thể sắm cả vai trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự là giải pháp rất có ích. Lợi thế của phong cách này là giúp đội bóng có thể phòng ngự từ xa cực tốt nhờ tư duy phòng ngự vốn đã ăn sâu vào bộ não của trung vệ. Mặt khác, nếu trung vệ đóng thế có thể phất bóng tốt thì việc chuyển hóa từ thế trận phòng ngự sang tấn công sẽ rất nhanh.

Đây là phương pháp từng nhiều lần được Mourinho sử dụng cho Pepe trong các trận gặp đối thủ chơi bóng kỹ thuật. Lần đầu tiên Pepe được thử nghiệm là khi Real làm khách trên sân của Bilbao tại La Liga hôm 9/4/2011, và kết quả thu được rất mỹ mãn khi họ rời San Mames với chiến thắng 3-0.

Sau thử nghiệm này, Mourinho đã ngay lập tức áp dụng chiến thuật trên cho nhiều trận kinh điển về sau, trong đó có những trận rất thành công khi Pepe bắt chết Messi. Sau khi về Chelsea, Mourinho cũng nhiều lần dùng David Luiz làm tiền vệ phòng ngự hoặc dùng Zouma đá quét để bẻ gãy tuyến tiền vệ MU.

Ngoài Mourinho còn có thể kể đến HLV Ancelotti dùng Sergio Ramos để chiến thắng Atletico Madrid trong trận bán kết Champions League 2014/15, Sir Alex dùng Phil Jones để trói Ronaldo trong cuộc đối đầu với Real tại Champions League 2012/13.

Singapore dĩ nhiên ở một đẳng cấp thấp hơn nhiều để có thể áp dụng nhuần nhuyễn 1 kiểu chiến thuật của bóng đá đỉnh cao, tuy nhiên, hàng tiền vệ đội bóng này được biết đến với một lối đá khá rát, dựa nhiều trên sức mạnh, việc bổ sung 1 cầu thủ càn quét tốt có lẽ sẽ gây khó khăn cho thầy trò Hữu Thắng.

tran Singapore vs Viet Nam anh 2
HLV Singapore muốn bắt chết Tuấn Anh, Xuân Trường bằng trung vệ thu hồi bóng.

Ngoài ra trong buổi họp báo, HLV Sundramoorthy cũng tiết lộ một phương án rất đáng chú ý là đẩy cầu thủ Safuwan Baharudin lên đá tiền đạo, đồng thời yêu cầu học trò tích cực tạt vào cho cầu thủ này. Ông nói: "Safuwan chơi đầu rất hay, cậu ấy có thể trực tiếp lập công hoặc làm tường cho đồng đội. Các tiền vệ cánh Gabriel và Faris cần tích cực kết nối với Sufawan bằng những đường tạt”.

Rõ ràng đây là lời cảnh báo đanh thép bởi vì hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam chưa bao giờ chống bóng bổng xuất sắc. Khoan chưa bàn đến giải pháp chống bóng bổng, HLV Hữu Thắng có lẽ trước hết phải tìm cách hóa giải chiêu “trung vệ thu hồi bóng” của Singapore. Điều cần làm đầu tiên là giải phóng cặp Tuấn Anh và Xuân Trường khỏi nhiệm vụ phòng ngự, và khi đó phương án Huy Hùng có lẽ đã được tính đến.

Lộ tử huyệt Singapore có thể khai thác ở tuyển Việt Nam

HLV Sundramoorthy của Singapore thừa nhận, trận chung kết thực sự rất khó khăn. Trong khi đó, một số chuyên gia đã nhận định về điểm yếu nhất của ĐT Việt Nam là hai bên cánh.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm