Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore chuyển thư thành công bằng máy bay không người lái

Cơ quan Bưu chính (SingPost) và Cơ quan Phát triển Thông tin Liên lạc Singapore (IDA) vừa thử nghiệm thành công dịch vụ đưa thư bằng máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới.

Cơ quan Bưu chính Singapore thử nghiệm thành công dịch vụ chuyển thư bằng máy bay không người lái. Ảnh: Youtube

Trong một tuyên bố với Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, Cơ quan Bưu chính nước này cho biết, họ vừa chuyển thành công một lá thư và bưu kiện chứa chiếc áo phông từ đường Lorong Halus tới đảo Pulau Ubin bằng máy bay không người lái. Vụ vận chuyển kéo dài 5 phút, vượt qua quãng đường 2,3 km.

Một số nước khác, bao gồm Đức và Thụy Sĩ, từng thử chuyển thư bằng UAV. Tuy nhiên, SingPost khẳng định, đây là vụ thử nghiệm thành công đầu tiên trên thế giới, theo Straitstimes.

Chiếc máy bay này được phát triển bởi IDA. Họ sử dụng nền tảng Pixhawk Steadidrone nhằm phù hợp với nền tảng chuyển phát của SingPost, thích hợp để sử dụng trong môi trường đầy thử thách như Singapore.

Bà Jacqueline Poh, Giám đốc điều hành IDA, nói: “Vụ thử nghiệm thành công cho thấy, SingPost rất sáng tạo và sẵn sàng thay đổi hình thức chuyển phát truyền thống”.

Bà cho biết thêm, họ cần thời gian để cân nhắc các yếu tố thương mại và an toàn trước khi mở rộng dịch vụ chuyển thư bằng UAV. Tuy nhiên, bước đầu tiên trong sự hợp tác giữa hai cơ quan chứng minh nỗ lực của Singapore trong việc thực hiện chiến lược Quốc gia Thông minh.

SingPost cho hay, chiếc máy bay không người lái có tính năng an toàn cao, được trang bị thêm ứng dụng mẫu thử nhằm đảm bảo thư đến đúng địa chỉ.

Tải trọng của nó lên đến 0,5 kg. Chiếc UAV có thể bay ở độ cao tối đa 45 m và vượt qua khoảng cách 2,5 km. Mục tiêu chính của chuyến bay là thử nghiệm công nghệ máy bay không người lái và xác định các giới hạn an toàn.

Tiến sĩ Wolfgang Baier, Giám đốc điều hành Cơ quan Bưu chính Singapore, nói: “SingPost đang tiên phong trong hậu cần thương mại điện tử tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và xây dựng hệ sinh thái, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Ông khẳng định, thành công không đến với họ qua một đêm. Đây là kết quả từ sự hợp tác với các chuyên gia trong ngành công nghiệp cũng như các đối tác kinh doanh của SingPost. Họ muốn phát triển công nghệ mới, dễ tiếp cận và mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho khách hàng.

Theo Tiến sĩ Baier, việc sử dụng UAV mang lại “tiềm năng to lớn” trong thị trường chuyển phát thương mại đang phát triển.

Theo dự kiến, đến năm 2016, thị trường thương mại điện tử tại châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt 175 tỷ USD.

Người đại diện của SingPost cho hay, họ đang nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phát bưu điện và phi bưu điện, thủ tục hải quan và vấn đề kho bãi thương mại điện tử. Singapore phấn đấu để trở thành nước đi đầu tại thị trường Đông Nam Á.

Những công nghệ giúp Mỹ thống trị bầu trời

Sản xuất vũ khí bằng máy in 3D ngay trên tàu sân bay hay phi đội máy bay vận tải không người lái là hai trong những vũ khí giúp Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm