Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Đông Nam Á

Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo các nước trong khu vực Đông Nam Á đang trở thành cứ điểm cho nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan.

Trả lời phóng viên sau hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen cho biết mối đe doạ từ các nhóm cực đoan bạo lực tới khu vực Đông Nam Á đang ngày càng gia tăng.

Hơn 1.000 người Đông Nam Á đã bị lôi kéo tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, ông Hen cho hay.

khung bo de doa Dong Nam A anh 1
Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: Reuters

"Tình hình khu vực ngày càng căng thẳng và mối đe doạ khủng bố càng phức tạp và khó lường", ông cho biết thêm. "So với một hay 10 năm trước, chúng (lực lượng cực đoan) có tổ chức hơn và có kết nối chặt chẽ, rõ ràng hơn trong việc xác định mục tiêu tấn công".

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng hàng trăm người Đông Nam Á trở về sau khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, làm dấy lên lo ngại họ có thể phát động làn sóng các cuộc tấn công bất kỳ lúc nào.

Theo Reuters, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN khẳng định nếu cơ sở của Nhà nước Hồi giáo bị phá huỷ ở Iraq và Syria thì sẽ đe doạ tới an ninh khu vực, bởi các chiến binh IS trở về quê hương của họ. Trong khi đó, Mỹ đang dẫn đầu một chiến dịch để đánh bật Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

"Họ sẽ quay về, tràn đầy sinh lực, được đào tạo bài bản và mạng lưới khủng bố sẽ vẫn còn tồn tại", ông Hen chia sẻ.

Tại hội nghị, lãnh đạo an ninh các nước trao đổi về việc một đối tượng truy nã ở Phillippines, được cho là kẻ đứng đầu IS tại Đông Nam Á, đã bị bắt trong tháng 6.

Các nhà chức trách được báo động tình trạng nguy hiểm gia tăng sau khi phiến quân IS nhận trách nhiệm về cuộc tấn công ở thủ đô Jakarta (Indonesia) vào tháng một.

Ông Hen còn dẫn chứng thêm rằng lực lượng cực đoan Indonesia đã phối hợp với IS nhằm dùng tên lửa tấn công vịnh Marina (Singapore), nhưng âm mưu này đã bị Indonesia triệt phá.

Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10 tại Honolulu (Hawaii). An ninh biển, khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa là 3 chủ đề chính của chương trình họp do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Lào Chansamone Channhala chủ trì.

Phiến quân IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Các chuyên gia an ninh cảnh báo lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể phát động tấn công ở một trung tâm du lịch tại Đông Nam Á trong thời gian tới.

 

Mối nguy IS ở Đông Nam Á đã có từ lâu?

Vụ tấn công liều chết ở Indonesia ngày 14/1 đã xác nhận mối lo ngại lớn nhất của các nước Đông Nam Á về việc công dân chiến đấu trong hàng ngũ IS trở về quê nhà để khủng bố.

Trà My

Bạn có thể quan tâm