Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu xe buýt ở Trung Quốc có nguy cơ chết yểu

Từng được kỳ vọng trở thành giải pháp chống kẹt xe ở Trung Quốc, mẫu xe buýt di chuyển không chạm đất (TEB) đang bị bỏ lại ở một góc đường.

'Siêu xe buýt' chống tắc đường ở Trung Quốc "Chúng tôi muốn tận dụng không gian ba chiều một cách tinh tế, đơn giản và có hiệu quả chi phí nhất", kỹ sư công nghệ TEB Song Youzhou chia sẻ về sự ra đời của "siêu xe buýt".

Theo trang Shanghaiist, chiếc xe mẫu được đưa vào một garage hoen gỉ nằm ngay giữa đường ở thành phố Tần Hoàng Đảo (tỉnh Hà Bắc). Xe bám đầy bụi, nằm bất động ở đó trong 2 tháng qua với 2 người bảo vệ lớn tuổi trông coi. 

"Những người quản lý của công ty đã bỏ đi đâu mất, lâu nay tôi không thể liên lạc được với họ", một trong hai nhân viên bảo vệ nói.

xe buyt khong lo o Trung Quoc anh 1
Siêu xe buýt nằm bất động trong một garage giữa đường ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc suốt 2 tháng qua. Ảnh: Chinanews.

Khung cảnh này hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra hồi tháng 8 khi xe buýt TEB lần đầu chạy thử. Chiếc xe có thể chở tới 300 người và di chuyển phía trên các phương tiện cơ giới, được kỳ vọng giúp giải quyết vấn đề kẹt xe ở các thành phố lớn.

Chỉ vài ngày sau cuộc chạy thử nghiệm, truyền thông Trung Quốc đồng loạt cáo buộc TEB Tech, công ty phát triển mẫu xe, dùng chiêu trò lừa đảo để thu hút vốn đầu tư. Kế hoạch thử nghiệm xe bị dừng hoàn toàn và các nhà đầu tư bắt đầu rút vốn.

Hồi đầu tháng 9, TEB Tech thông báo họ sẽ tiến hành cho xe chạy thử nghiệm trở lại, mời cư dân địa phương tham gia. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm lần này cũng kết thúc chóng vánh và chiếc xe được đưa vào garage cho đến nay.

Theo các chuyên gia, dù có thiết kế mang tính tiên phong, xe buýt TEB hay còn gọi là "xe buýt bay" vẫn khó để được đưa vào sử dụng rộng rãi trong thực tế. Một trong những hạn chế là khoảng trống gầm xe chỉ 2,1 m trong khi Trung Quốc cho phép xe cao đến 4,2 m di chuyển trên đường.

Xe buýt khổng lồ được thử nghiệm ở Trung Quốc

Loại xe buýt cỡ lớn và chạy phía trên các phương tiện cơ giới khác bắt đầu được thử nghiệm ở một thành phố tại Trung Quốc trong tuần này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm