Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu thị tăng gấp 3 hàng hóa để người dân mua dự trữ tránh bão Yagi

Lo ngại ảnh hưởng của bão Yagi, nhiều người dân ở khu vực phía Bắc đã đổ đến siêu thị mua rau xanh, củ quả, thịt, cá tích trữ.

Người dân mua sắm tại Co.op Mart Hải Phòng trong ngày 6/9. Ảnh: Co.op Mart.

Nhiều chuỗi siêu thị tại khu vực miền Bắc ghi nhận sức mua tăng cao trong ngày 6/9, khi người dân mua nhu yếu phẩm tích trữ đề phòng bão Yagi.

"Đắt hàng" rau xanh, thịt cá

Trong ngày 5-6/9, các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon khu vực phía Bắc ghi nhận sức mua của khách hàng tăng mạnh so với ngày thường. Khách hàng tập trung mua chủ yếu các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, cá thịt, mì tôm, gạo...

Đặc biệt, đối với siêu thị Aeon Hải Phòng, do vị trí gần biển, dự kiến chịu ảnh hưởng nhiều từ cơn bão Yagi, sức mua tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Tương tự, trong sáng 6/9, hệ thống Co.op Mart cũng ghi nhận sức mua cao hơn khoảng 30% so với ngày thường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó tổng giám đốc chuỗi siêu thị WinMart cho biết lượng khách đến WinMart Thăng Long mua sắm sáng 6/9 đã tăng 300% so với ngày thường. Lượng hàng nhập về theo đó cũng tăng 200-300%.

Nhìn chung, các mặt hàng có sức mua tăng cao là thực phẩm tươi sống như thịt, đặc biệt thịt MEATDeli, rau củ có xu hướng lưu trữ lâu như bầu, bí, các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, mì gói...

Đại diện Central Retail cho biết tại hệ thống siêu thị GO!, Big C khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh người dân chủ yếu đi mua hàng thiết yếu tích trữ. Tính đến hiện tại, hệ thống siêu thị này chưa xảy ra hiện tượng khan hàng, giá cả tại siêu thị vẫn đảm bảo như bình thường.

Aeon,  mua sam,  bao Yagi anh 1

Rau củ được lên kệ liên tục tại siêu thị Mega Market Hải Phòng. Ảnh: MM.

Với MM Mega Market, trong ngày 6/9, các siêu thị đều có lượng khách rất lớn đến mua sắm từ sáng sớm. Đơn vị tăng dự trữ mặt hàng thực phẩm tươi sống có lượng mua tăng đột biến như rau lá và củ quả (tăng gấp 3 lần so với ngày thường), thịt cá (tăng gấp 2,5 lần). Đặc biệt ở rau lá và thịt, nhân viên tại siêu thị phải liên tục đưa hàng lên kệ.

MM Thăng Long, MM Hoàng Mai, MM Hà Đông (Hà Nội), MM Hồng Bàng (Hải Phòng), MM Vinh (Nghệ An) có lượt mua sắm tăng hơn 3 lần so với ngày thường. Các giỏ hàng đều có tổng hoá đơn mua sắm rất lớn.

Tăng dự trữ gấp 3 lần

Với tình hình bão ảnh hưởng tới khu vực miền Bắc, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết WinMart đã lên kế hoạch để đảm bảo đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô dự trữ.

Cụ thể, đơn vị này đã điều chỉnh kế hoạch cung ứng với các nhà cung cấp, đặt hàng sớm để tránh tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong trường hợp bão làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho trung tâm về điểm bán, đưa ra các biện pháp đối phó như thay thế nguồn hàng nhưng vẫn qua quy trình kiểm soát để đảm bảo chất lượng.

"Vì 2 nguồn hàng chính cung cấp rau lá là nông trường WinEco ở Hải Phòng và Quảng Ninh nên WinMart đã nhanh chóng huy động thêm nguồn hàng từ WinEco và các nhà cung cấp khác tại Lâm Đồng", ông Dũng nói thêm.

Đơn vị này cũng đã chủ động làm việc với nhà cung cấp và dự trữ tăng thêm 30% các nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Ngoài ra, WinMart đã sẵn có các nhóm thực phẩm khô, sản phẩm trữ mát và hàng đông lạnh sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Công tác chuẩn bị và dự trữ hàng tại các kho trung tâm khu vực Miền Bắc, tăng lượng hàng tồn tại các siêu thị, đảm bảo có đầy đủ hàng hóa phục vụ khách hàng.

Aeon,  mua sam,  bao Yagi anh 2

Siêu thị WinMart Thăng Long (Hà Nội) sáng 6/9. Ảnh: WinMart.

Trong khi đó, đại diện chuỗi siêu thị Co.op Mart cho biết cách đây 2 ngày, khi tiếp nhận thông tin dự báo thời tiết, hệ thống đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ lên gấp 3 so với ngày thường. Các mặt hàng được tăng cường dự trữ bao gồm rau xanh, củ quả, gạo, mì ăn liền, bún ăn liền, đường, dầu ăn, bột ngọt...

Các siêu thị Co.op Mart ở những tỉnh không bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 cũng sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho những điểm bán cần thiết.

Còn tại GO!, Big C, hệ thống bán lẻ này cũng đã chủ động làm việc với nhà cung cấp, tăng gấp đôi nguồn cung ứng hàng hóa rau củ quả tươi sống, đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá.

Tại siêu thị GO!, Big C miền Bắc đã tăng thêm thời gian mở cửa tới 23h trong tối 5-6/9, thay vì 22h như ngày thường.

Phía Aeon cũng cho biết đã dự trữ sẵn nguồn hàng cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, chủ động lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp để đáp ứng đầy đủ nguồn cung hàng hóa trong thời gian bão cũng như sau đó, đảm bảo giá cả ổn định.

Tại các trung tâm bách hóa, siêu thị Aeon khu vực phía Bắc đã nâng lượng hàng dự trữ gấp 2-3 lần ngày thường (đặc biệt là với các mặt hàng đồ tươi sống) nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, Aeon cũng cho biết đã tập trung tăng cung ứng một số mặt hàng cần sử dụng trong những tình huống bị mất điện, mất nước như đèn pin, áo mưa, ủng, đồ đựng thực phẩm sử dụng một lần.

Đơn vị này cũng tăng sản lượng lưu trữ tại các trung tâm phân phối (kho trung chuyển) để khi có nhu cầu có thể kịp thời đáp ứng, cung cấp cho các siêu thị.

Đại diện MM Mega Market cho biết nhờ chuỗi cung ứng liền mạch với hệ thống kho bãi, trạm trung chuyển và vùng nguyên liệu bền vững với các nông hộ kéo dài trên cả nước nên sẽ đáp ứng được nhu cầu hàng hoá tăng cao của người dân trong mùa bão.

Trong trường hợp khách hàng không thể đến siêu thị do mưa bão, các siêu thị đều chuẩn bị phương án hỗ trợ mua hàng trên các kênh online như website, Zalo...

Hàng trăm chuyến bay ngày 7/9 bị hủy vì bão Yagi

Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều đã thông báo hủy các chuyến bay đến Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội và Thanh Hoá trong ngày 7/9.

Đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài và Thọ Xuân sẽ tạm ngừng khai thác trong một khoảng thời gian nhất định ngày 7/9 để tránh ảnh hưởng từ cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm