Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu thị, chợ Sài Gòn khan thực phẩm ngày cuối năm

Chiều cuối năm, nhiều chợ tại TP.HCM đóng cửa sớm, các siêu thị cũng không còn cá thịt tươi sống để bán dù khách mua đông đúc.

 

Chiều tối, ghé vào khu bán thực phẩm tươi sống tại một siêu thị lớn ở quận 3, chị Hiếu (quận Bình Thạnh) khá bất ngờ vì không một khay thực phẩm nào còn đồ ăn. Thậm chí các mặt hàng thường ngày như thịt xay, thịt bò phi lê, chả cá cũng không còn.

Chen lấn cũng không kịp mua thịt, cá

“Thường ngày đi tầm giờ này thực phẩm còn rất nhiều. Hôm nay vì chủ quan nên cuối ngày mình mới đi mua thêm một ít đồ. Đến siêu thị thì phần thịt còn sót trên khay cũng không kịp mua.  Hỏi thì nhân viên siêu thị trả lời: Hết sạch”, chị Hiếu than thở.

Chị cũng cho biết phải chạy từ siêu thị ra chợ đến 3 chỗ rồi nhưng vẫn không đủ thức ăn để nấu… một nồi lẩu. Chợ đìu hiu còn siêu thị thì đông đúc, không chen chân nổi.

Cùng cảnh ngộ với chị Hiếu, anh Thuận ghé siêu thị từ sớm nhưng không thể chen mua được cá điêu hồng chuẩn bị cho món lẩu, dù đã đủ các loại rau, gia vị cần thiết khác.

Cho,  sieu thi het thuc pham vao ngay cuoi nam anh 1
Cuối giờ chiều nay, nhiều siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm không còn đồ ăn để bán. Ảnh: Thái Nguyễn.

Anh Thuận chia sẻ đã đi hai chợ Bà Chiểu và Thanh Đa (Bình Thạnh) nhưng vẫn không đủ thực phẩm để nấu nướng đã bạn cuối năm. Đồ khan hiếm nên nhiều người đẩy giá cá, thịt, rau lên cao hơn rất nhiều so với ngày thường.

"Ngày thường mua lượng cá, rau cho cả nhà ăn khoảng 200.000 đồng thì hôm nay tôi phải chi hơn 400.000 đồng", anh Thuận nói.

Tại chợ Bà Chiểu, theo khảo sát của phóng viên, giá rau đội lên gấp 2-3 lần. Rau muống (lặt lá) 50.000 đồng/kg, cà chua 50.000 đồng/kg, các loại rau khác cũng đắt hơn tầm 10.000-30.000 đồng/kg.

“Cá điêu hồng loại nhỏ ngày thường tầm 35.000 đồng/kg thì hôm nay lên đến 50.000 đồng/kg. Các loại hải sản như tôm đắt hơn 30.000-50.000 đồng/kg", một chủ quầy hải sản cho biết.

Ở các chợ khác như Phạm Văn Hai (Tân Bình), Tân Định (quận 1),… tình trạng cũng tương tự. Một tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai cho biết các mặt hàng hôm nay đều hết sớm. Nguyên nhân do cuối năm, nhu cầu ăn uống tiệc tùng nhiều.

"Nghỉ lễ dài nhưng người dân không đi du lịch mà chỉ mua sắm tiêu dùng ở gia đình nên sức mua thực phẩm tăng mạnh. Ngoài ra, nhu cầu của các hàng quán cũng tăng,  dẫn đến tình trạng khan hàng vào cuối ngày", tiểu thương này lý giải.

Cho,  sieu thi het thuc pham vao ngay cuoi nam anh 2
Khác với ngày thường tan tầm là thời điểm mua sắm đông đúc, hôm nay sau 18h khu bán thực phẩm của chợ Bà Chiểu đã vắng hoe. Ảnh: Thái Nguyễn.

Không chỉ ở chợ mà các cửa hàng tiện lợi cũng hết thực phẩm từ sớm. Tại một siêu thị mini trên đường Bạch Đặng (quận Bình Thạnh), lúc 19h thịt, cá đều…sạch khay.

“Hôm nay người mua cứ vào ào ào. Mặc dù đã tăng lượng thực phẩm lên gấp đôi ngày thường nhưng vẫn phải từ chối nhiều khách vì hết đồ ăn”, nhân viên quầy thịt cho biết.

Không chỉ thiếu thực phẩm cung ứng, rất nhiều người chen chân vào siêu thị mua sắm ngày cuối năm tạo cảnh hỗn loạn và đông đúc. Tại các siêu thị lớn ở đường Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), nhiều xe máy đậu lộn xộn dưới lòng đường chờ người thân vào mua hàng gây cảnh kẹt xe.

21h vẫn còn chen nhau mua vàng

Trong ngày cuối năm, khá đông người dân TP.HCM chọn mua vàng cầu may. Tại tiệm vàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh), gần 21h vẫn chưa ngơi khách.

“Ngày thường cửa hàng chỉ mở cửa đến 20h30, nhưng hôm nay đã 21h khách vẫn không ngớt. Cuối năm lẽ ra cho nhân viên nghỉ sớm nhưng tình trạng này chắc phải mở cửa đến 22h", anh Hải, nhân viên tại cửa hàng vàng cho biết.

Cho,  sieu thi het thuc pham vao ngay cuoi nam anh 3
21h, khách vẫn giao dịch rất đông tại cửa hàng vàng. Ảnh: Thái Nguyễn.

Chị Thủy (quận 1) cho biết đầu năm cũng là dịp tốt để nhiều người tổ chức đám cưới. Chị mua vàng ngoài để lấy hên còn thêm phần tặng cho người thân sắp kết hôn.

“Quan niệm của tôi là cuối năm vàng đầy nhà sẽ có nhiều lộc hơn đón năm mới, nên tôi dùng tiền tích cóp để mua vàng, coi như đón lộc đầu năm”, chị Thủy chia sẻ.

Hà Nội: Người dân ít bị chặt chém khi đi đón giao thừa

Theo ghi nhận, tại cả 2 sự kiện đón năm mới ở Hà Nội ít xảy ra tình trạng chặt chém của các dịch vụ ăn theo.

Tại "Chương trình Lễ hội âm nhạc chào mừng năm mới Bia Hà Nội Countdown Party 2017" ở Công viên Thống Nhất, giá dịch vụ giữ xe máy 15.000-20.000 đồng/lượt.

Ngoài một số gian hàng của hãng bia tài trợ và đối tác, gần như rất ít xuất hiện dịch vụ ăn theo, chỉ có một số ít người bán nước giải khát và các mặt hàng đồ chơi trẻ em. 

Còn tại "Heineken Countdown Party 2016", giá gửi xe máy là 20.000-30.000 đồng/lượt. Ở đây hàng rong cũng không xuất hiện nhiều.

Không khí xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng không thay đổi so với các ngày tổ chức phố đi bộ cuối tuần. Các dịch vụ bán hàng rong được cơ quan chức năng tích cực kiểm soát. Giá trông giữ xe khoảng 20.000 đồng/lượt.

Chen nhau đi siêu thị ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch

Ngày đầu tiên của kì nghỉ Tết Dương lịch trùng với cuối tuần, người dân TP.HCM đổ xô đến các trung tâm thương mại và siêu thị để mua sắm từ sáng sớm.



Thái Nguyễn - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm