Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tàu vận tải hình cánh buồm

Một công ty vừa công bố kế hoạch chế tạo siêu tàu vận tải thân thiện, với phần thân giống những cánh buồm nhằm tận dụng triệt để sức đẩy của gió.

Theo thiết kế của Lade AS, công ty có trụ sở tại Na Uy, thân tàu chở hàng khổng lồ sẽ hoạt động giống một cánh máy bay khổng lồ. Vindskip, tên của tàu, sử dụng sức gió nhưng không có buồm. Chính bản thân con tàu được thiết kế theo hình mẫu một cánh buồm khổng lồ, có khả năng tận dụng triệt để lực đẩy của gió trên các đại dương.

Siêu tàu vận tải thân thiện với môi trường Vindskip. Ảnh: Lade AS.

Lade AS cho biết, thiết kế thân tàu đặc biệt giúp cho Vindskip tiết kiệm tới 60% nhiên liệu và giảm thiểu 80% khí thải trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, con tàu vẫn sở hữu 2 động cơ để giúp nó di chuyển trong trường hợp lặng gió hoặc thời tiết không thuận lợi. Phần mềm đặc biệt sẽ giám sát hướng gió để tính toán và đưa ra phương thức điều khiển hợp lý nhất cho con tàu.

Thiết kế đặc biệt giúp Vindskip tận dụng tốt các lợi thế khí động học. Ảnh: Lade AS.

Cũng theo các nhà thiết kế, ý tưởng thiết kế siêu tàu chở hàng Vindskip xuất phát từ thành tựu nổi bật của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Thân tàu có hình dạng đối xứng như cánh máy bay, tận dụng hoàn hảo các lợi thế khí động học, giúp con tàu nhẹ và linh hoạt hơn. Các động cơ của Vindskip sử dụng nhiên liệu khí hỏa lỏng.

Ý tưởng về Vindskip xuất hiện không lâu sau khi tàu sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới MS Turanor Planet Solar tiến vào sông Thames, London sau chuyến nghiên cứu xuyên Đại Tây Dương. Những con tàu như MS Turanor Planet Solar và Vindskip đang mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp đóng tàu thân thiện với môi trường.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm