Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh 17 tuổi và sứ mệnh thụ phấn loài hoa lớn nhất hành tinh

Không chỉ là loài cây đặc trưng của nhiệt đới Amazon, cây nong tằm còn là một trong những loài thực vật độc đáo bậc nhất thế giới, với những chiếc lá khổng lồ, đủ giữ một người trưởng thành nổi trên mặt nước.

Nữ sinh 17 tuổi và sứ mệnh thụ phấn loài hoa lớn nhất hành tinh

Không chỉ là loài cây đặc trưng của nhiệt đới Amazon, cây nong tằm còn là một trong những loài thực vật độc đáo bậc nhất thế giới, với những chiếc lá khổng lồ, đủ giữ một người trưởng thành nổi trên mặt nước.

Hoa cây nong tằm khi mới nở.

Không chỉ sở hữu những chiếc lá quá khổ, hoa của cây nong tằm cũng thuộc diện lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, những bông hoa ngoại cỡ chỉ nở trong 2 đêm một năm, khiến việc thụ phấn tự nhiên của loài hoa này gặp nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó, các chuyên gia tại vườn bách thảo Ventnor Botanical, Anh phải rất khéo léo và khẩn trương để thụ phấn cho loài cây này.

Do chỉ nở duy nhất một lần trong năm nên việc thụ phấn cho loài cây này được tiến hành khá khẩn trương.

Trong môi trường nuôi dưỡng nhân tạo, các nhà thực vật học đang cố gắng thụ phấn chéo giữa 2 loại cây nong tằm khác nhau nhằm tạo ra một cây lai đặc biệt. Các nhà sinh vật học hy vọng, họ sẽ tạo ra được những bông hoa nong tằm lớn nhất thế giới.

Đêm hôm trước có màu trắng và hương thơm ngào ngạt nhưng đêm hôm sau hoa nong tằm chuyển sang màu tím đỏ.

Việc tiến hành thụ phấn cho các cây hoa được một nữ thực tập sinh 17 tuổi tên là Hannah Rogers đảm trách. Bắt chước hành động của những con bọ hung cánh cứng bị hương thơm của cây nong tằm quyến rũ, Rogers sẽ cố gắng để thụ phấn chéo 2 loài Victoria Cruziana và Victoria Amazonica đang được nuôi dưỡng tại vườn bách thảo Ventnor Botanical.

Do bọ cánh cứng, loài côn trùng giúp quá trình thụ phấn của cây nong tằm không sống ở Anh nên con người cần phải hỗ trợ cho quá trình này.

Trên thực tế, mỗi cây nong tằm chỉ nở hoa 1 lần/năm, với thời gian một bông hoa tồn tại là 2 đêm. Trong đêm đầu tiên, hoa cây nong tằm sẽ có màu trắng và tỏa ra mùi thơm ngào ngạt để quyến rũ loài bọ cánh cứng trước khi thay đổi giới tính và biến thành màu đỏ đậm trong đêm tiếp theo. Không lâu sau đó, bông hoa sẽ tàn và chìm xuống đáy nước sâu, kết thúc quá trình thụ phấn.

Ở vườn bách thảo Ventnor Botanical, cây nong tằm được sống trong môi trường nhiệt đới, được tạo ra từ năng lượng mặt trời.

Để việc thụ phấn được diễn ra thuận lợi, các nhà thực vật học đã nuôi dưỡng cây nong tằm trong điều kiện đặc biệt, sử dụng nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời để duy trì nhiệt độ 45 độ C trong không khí và 26 độ C dưới nước. Trên thực tế, vườn bách thảo Ventnor Botanical là nơi duy nhất trên thế giới áp dụng điều kiện nuôi dưỡng này.

Hạt của cây nong tằm.

Trong điều kiện thuận lợi, hạt cây nong tằm sẽ phát triển rất nhanh để trở thành một cây trưởng thành. Với kích cỡ ban đầu chỉ bằng một hạt đậu, cây nong tằm sẽ nhanh chóng phát triển để trở thành một trong những thực vật độc đáo và to lớn bậc nhất thế giới.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm