Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu máy bay vận tải của Mỹ bay qua eo biển Đài Loan

Đài Bắc cho biết một máy bay vận tải chuyên dùng cho các chiến dịch đặc biệt của Mỹ vừa bay qua eo biển Đài Loan giữa bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

Máy bay vận tải quân sự MC-130J của Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan ngày 29/8, theo Taiwan News. Máy bay đi vào eo biển lúc 11h. Lực lượng quân sự Đài Loan đã giám sát hoạt động của máy bay Mỹ suốt thời gian đi qua eo biển.

tiem kich My bay qua eo bien Dai Loan anh 1
Một phi đội MC-130J Commando II bay huấn luyện tại New Mexico. Ảnh: Không quân Mỹ.

Theo Reuters, chiếc MC-130J bay về hướng nam, dọc theo "đường trung tuyến" của eo biển. Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo không có diễn biến gì bất thường xảy ra.

Phi đội MC-130J, có biệt danh là "Biệt kích II", thuộc biên chế Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt không quân Mỹ (USAFSOC).

Đây là một trong những mẫu máy bay vận tải quân sự đa nhiệm tối tân nhất của Mỹ, được thiết kế chuyên để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt. Theo mô tả của Lockheed Martin, máy bay có chiều dài 29,3 m, sải cánh 39,7 m và tải trọng cất cánh tối đa hơn 74 tấn.

Mẫu máy bay này được Bộ Quốc phòng Mỹ giao cho nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin sản xuất vào năm 2008. Chiếc đầu tiên được chuyển giao cho AFSOC vào tháng 9/2011, đóng tại căn cứ không quân Cannon ở bang New Mexico.

tiem kich My bay qua eo bien Dai Loan anh 2
Tình hình eo biển Đài Loan gia tăng căng thẳng sau khi thương vụ bán 66 tiêm kích F-16 của Mỹ cho Đài Loan được phê duyệt. Ảnh: Reuters.

Một tàu vận tải quân sự Mỹ ngày 23/8 cũng đi qua eo biển Đài Loan. Con tàu được mô tả thuộc lớp tàu đổ bộ San Antonio, theo Taipei Times.

Các động thái diễn ra giữa lúc tình hình eo biển Đài Loan gia tăng căng thẳng liên quan đến việc Mỹ bán 66 tiêm kích F-16V cho Đài Loan. Thương vụ trị giá hơn 8 tỷ USD đã khiến Trung Quốc phẫn nộ, đe dọa trừng phạt các công ty Mỹ có tham gia hợp đồng.

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức 3 cuộc tập trận trong vài tuần qua. Động thái được cho là gửi thông điệp phản đối thỏa thuận bán vũ khí giữa Washington và Đài Bắc. Đợt tập trận gần nhất diễn ra vào đầu tuần này và bao gồm diễn tập bắn đạn thật, theo Global Times.

TQ từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng giữa giai đoạn căng thẳng

Trung Quốc từ chối cấp phép cho một tàu chiến Mỹ ghé cảng Thanh Đảo, phía đông tỉnh Sơn Đông, giữa bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Tàu chiến Mỹ được điều động qua eo biển Đài Loan giữa lúc quan hệ Washington và Bắc Kinh gia tăng căng thẳng vì thương vụ Đài Loan mua 66 tiêm kích F-16.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm