Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu mẫu Hà Anh: 'Ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam dạy tôi yêu sách'

Siêu mẫu 8X chia sẻ cô rèn được thói quen đọc sách từ nhỏ nhờ có ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam. Thời gian này, Hà Anh cũng truyền tình yêu sách cho con gái Myla.

Trong showbiz, Hà Anh nổi tiếng là nghệ sĩ chăm đọc sách. Khi di diễn, dẫn chương trình, công tác ở nước ngoài, siêu mẫu 8X đều mang bên mình những cuốn sách yêu thích để tranh thủ đọc trong thời gian rảnh rỗi.

Chia sẻ với Zing, bà mẹ một con cho biết cô có tình yêu đặc biệt với những cuốn sách. Ngay từ nhỏ, cô được ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam rèn thói quen đọc mỗi ngày.

"Sách mở rộng tư duy và mang lại nhiều ý tưởng"

- Hà Anh thường đọc sách mỗi ngày. Chị có thể giới thiệu những cuốn sách mà bản thân yêu thích?

- Tôi rất thích sách văn học vì thể loại sách này giúp nuôi dưỡng tâm hồn cho mình. Hồi tôi còn bé, ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam và bà là nhà báo Thanh Hương luôn hướng cháu gái thói quen đọc sách. Bắt đầu là những câu chuyện thiếu nhi của ông bà viết hay những câu chuyện mẹ dịch từ tiếng nước ngoài, truyện cổ tích trong và ngoài nước. Khi lớn lên, tôi thường đọc tiểu thuyết văn học.

Hiện, tôi đang đọc những cuốn sách phục vụ cho công việc. Trong đó có cuốn The Content Revolution khiến tôi rất thích vì giúp hiểu hơn về cách thức giao tiếp marketing thời đại số và tầm quan trọng của cách thức xây dựng nên những câu chuyện.

Ngoài ra, từ khi có Myla, tôi chăm đọc những cuốn sách về việc chăm sóc em bé để bổ sung thêm kiến thức làm mẹ, giúp mình tự tin hơn trong việc giao tiếp và hiểu con gái hơn. Lúc mới mang bầu, tôi đọc Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng sau đó là Bước đệm vững chắc vào đời.

sieu mau ha anh doc sach anh 1

Hà Anh được ông bà nội rèn thói quen đọc sách khi còn nhỏ.

- Sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn chương, có ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam. Ông đã rèn thói quen đọc sách cho Hà Anh như thế nào?

- Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, văn chương nên ngay từ nhỏ tôi đã chịu ảnh hưởng rất nhiều về việc đọc sách từ ông bà, cha mẹ. Đối với tôi, sách làm giàu tâm hồn, tri thức, giúp tìm hiểu về con người, văn hóa các nước trên thế giới.

Trong nhà tôi có một kho tàng toàn sách. Ông nội luôn luôn hướng con cháu thói quen đọc và tình yêu với sách. Tôi vẫn nhớ như in bài thơ mà ông viết tặng gia đình khi tôi mới chào đời. Những lời thơ, văn giản dị mà chứa đựng đầy tình cảm. Đến bây giờ khi có con gái Myla, mỗi lần đọc lại, tôi vẫn thấy thấm nhuần lời ông viết.

- Khi chị theo đuổi nghệ thuật, hoạt động trong showbiz mà không đi con đường văn chương của gia đình, ông nội chị có trách?

- Bây giờ, tôi đang theo đuổi con đường văn chương nối nghiệp ông bà rồi mà (cười lớn). Thật ra làm người mẫu chưa bao giờ là ý định của tôi bởi cái nôi văn hóa của gia đình cũng như con đường học vấn mà bản thân từng chọn là hoàn toàn khác biệt.

Việc trở thành người mẫu như là một cái duyên đeo bám mình ngay từ khi còn học phổ thông cho đến khi đi học và tốt nghiệp. Ông bà và cả ba mẹ đều hiểu và ủng hộ quyết định của tôi. Mọi người luôn quan tâm, theo dõi ngay từ những ngày đầu tôi vào nghề để định hướng và bảo vệ, yêu thương mình vô điều kiện. Tất nhiên cũng phải từ phía bản thân tôi luôn khiến gia đình thân yêu tin tưởng thì mới có được sự ủng hộ tuyệt đối này.

sieu mau ha anh doc sach anh 2

Siêu mẫu 8X chụp ảnh cùng ông bà nội và chồng con.

- Hiện tại, Hà Anh có thường xuyên trao đổi với ông nội về những cuốn sách yêu thích?

- Không chỉ ông nội, mà còn cả bà và ba mẹ, tôi vẫn luôn duy trì việc liên lạc thường xuyên. Đặc biệt từ khi có Myla, tôi và ông xã luôn lưu tâm đến việc tạo điều kiện để gia đình có nhiều dịp được gặp nhau hơn. Các cụ của Myla được gặp chắt, ông bà được gặp cháu và các con là tôi và Olly được gặp bố mẹ, ông bà, quây quần bên nhau.

Ông bà nội rất hay viết thư cho các cháu từ khi hai chị em tôi đi du học xa nhà. Cho đến bây giờ, ông nội đã yếu hơn xưa, nhưng bà vẫn còn minh mẫn. Bà còn học dùng Facebook để biên thư cho tôi và em gái Hà My đều đặn. Bà đọc những tâm sự của các cháu chia sẻ trên mạng xã hội và thay lời cả ông, nhắn nhủ, góp ý qua tin nhắn khi cần.

"Tôi đọc sách mỗi ngày cho con gái"

- Việc đọc nhiều sách giúp chị thay đổi về nhân sinh quan và ảnh hưởng tới nghề mẫu như thế nào?

- Ông nội tôi là tác giả cuốn Văn Ngan tướng công. Bạn của ông là nhà văn Tô Hoài viết Dế mèn phiêu lưu ký. Anh của ông nội tôi, ông Vũ Bình là dịch giả cuốn Cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn. Tôi lớn lên trong thế giới đầy sắc màu trong các cuốn truyện thiếu nhi. Nhưng nhân vật mà tôi nghĩ giống với tôi nhất là Pippy tất dài trong cuốn sách cùng tên mà cô của Hà Anh, dịch giả Vũ Hương Giang dịch.

Rồi lớn lên, khi đi học, tôi vẫn yêu lắm những tác phẩm văn học của Việt Nam. Đọc chúng như mường tượng ra cả một thời kỳ lịch sử, giúp mình thêm hiểu, thêm yêu những nét văn hóa và cả truyền thống của dân tộc. Bởi các tác phẩm văn học Việt Nam thường gắn với hoàn cảnh đất nước, con người, thể hiện linh hồn của một thời xưa cũ. Tôi coi đó như là một phần con người mình, yêu thêm đất nước mình, quê hương mình.

Khi bước chân đi du học, tôi học về Quản lý Doanh nghiệp chuyên ngành marketing tại Đại học Reading (Anh). Thời điểm này, việc học và đọc các sách chuyên sâu về lĩnh vực mình được đào tạo lại rèn luyện cho bản thân những kiến thức và tư duy logic phục vụ rất nhiều trong việc nâng cao kỹ năng viết cũng như bày tỏ quan điểm qua ngòi bút của mình một cách rành rọt và gãy gọn nhất.

Để có được tư duy như bây giờ cũng nhiều phần nhờ văn hóa đọc đã mở ra cho tôi nhiều những suy nghĩ cũng như ý tưởng trong các hoạt động nghệ thuật, công việc.

- Khi lập gia đình, có con gái đầu lòng, Hà Anh sắp xếp thời gian như thế nào cho việc đọc sách?

- Tôi thường tranh thủ lúc Myla đi ngủ hoặc em bé ra ngoài chơi cùng bảo mẫu để đọc sách. Khi họp hành, đi công tác nước ngoài hay dẫn chương trình, tôi vẫn mang theo sách bên mình để đọc lúc rảnh rỗi. Tôi luôn cố gắng xắp sếp khoảng một đến hai tiếng mỗi ngày cho việc đọc cũng như duy trì thói quen viết của mình.

Ông xã Olly cũng mê sách chẳng kém tôi. Gần đây, Olly đang đọc cuốn sách viết về một vị huấn luyện viên mà anh ấy cực kỳ hâm mộ. Thường thì khi đọc được điều gì hay ho, hai vợ chồng sẽ chia sẻ với nhau để thảo luận hay lắng nghe quan điểm của nhau. Đó cũng là một trong nhiều cách mà tôi và ông xã tạo sự tò mò, khơi gợi cảm hứng mới mẻ trong đời sống hôn nhân giữa hai vợ chồng.

- Là một người mẹ, chị hướng con gái đến việc thích đọc sách như thế nào?

- Ở thời điểm hiện tại, Myla đang trong giai đoạn học nói nên việc đọc sách cho con mỗi ngày đối với tôi lại càng trở nên rất quan trọng. Điều này giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và giúp bé luyện tập phát âm, tăng cường phát triển trí tưởng tượng, hình thành niềm đam mê, tính tự giác của con.

Myla không biết có phải vì thế không mà cực kỳ mê sách. Cô bé luôn thích mở những cuốn sách ba mẹ mua để mày mò, tự chơi, tự tìm hiểu với thái độ thích thú và… tự giác lắm.

- Theo chị, cha mẹ có vai trò quan trọng ra sao trong việc nuôi dưỡng tình yêu sách ở trẻ thơ?

- Tôi nghĩ các bậc phụ huynh phải thường xuyên mua sách, lựa chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, đọc sách cùng con, hướng các bé đến những chủ đề sách thú vị với nhiều hình thức để kích thích sự tò mò ở trẻ thơ. Bởi khi bé tò mò thì sẽ cảm thấy hứng thú và tìm hiểu nhiều hơn.

Hiện tại trên thị trường sách dành cho trẻ em rất đa dạng với đủ các thể loại, hình thức trình bày. Từ khi Myla mới được hơn một tuổi, tôi đã mua về những cuốn sách rất xinh được làm cho trẻ con bằng hình vẽ có kết hợp âm thanh, để Myla vừa chơi, vừa học. Sách của Myla đến giờ nhiều không kém gì đồ chơi. Cô bé đôi khi có thể mày mò một cuốn sách cả buổi sáng mà không chán.

- Nếu không theo đuổi sự nghiệp làm người mẫu, Hà Anh có nghĩ mình sẽ làm công việc liên quan đến viết lách?

- Bởi cái nôi văn hóa, nghệ thuật mạnh mẽ từ gia đình, vốn được rèn luyện nhiều từ cách tư duy, đến vốn từ vựng, phong cách và kỹ năng viết, tôi nghĩ rằng việc viết lách, văn chương đã là máu thịt của mình rồi.

Ngay từ khi còn là cô sinh viên xa nhà, tôi đã luôn viết blog trên trang cá nhân của mình. Cho đến bây giờ, tôi cũng đã xuất bản được hai cuốn sách. Tuy nhiên, tôi chưa dám nhận mình là nhà văn đúng nghĩa, mà chỉ là người viết, truyền cảm hứng tới bạn đọc những giá trị được tích lũy. Tôi cũng mong muốn được gửi gắm những thông điệp tích cực đến người đọc để họ được truyền cảm hứng và thành công hơn.

Cuộc sống cách ly trong villa của siêu mẫu Hà Anh Chân dài 8X dành thời gian cho người thân trong những ngày cách ly xã hội. Cô đưa cả gia đình đến villa sang trọng ở Vũng Tàu để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Quang Vinh cách ly xã hội trong villa sang trọng

Trong những ngày nghỉ diễn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, siêu mẫu Hà Anh, ca sĩ Quang Vinh đã chọn những villa, resort sang trọng ở Vũng Tàu để tận hưởng cuộc sống.

Hoàng Yến

Ảnh: FBNV

Bạn có thể quan tâm