Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu kình ngư Mỹ đối mặt khoản thuế 44.000 USD khi về nước

Katie Ledecky - nữ kình ngư đã đem về cho Đoàn Thể thao Mỹ 4 tấm huy chương tại Olympic 2020, có thể phải nộp mức thuế lên đến 44.000 USD.

Tại thế vận hội Olympic 2020 diễn ra ở Tokyo, nữ kình ngư Katie Ledecky và VĐV nhảy sào Katie Nageotte đều mang về HCV cho Đoàn Thể thao Mỹ. Tuy nhiên, Ledecky có khả năng phải trả khoảng 44.000 USD tiền thuế từ 2 tấm HCV và 2 tấm HCB của cô tại Olympic Tokyo 2020. Khoản tiền thuế được ước tính dựa trên các hợp đồng tài trợ cũng như tiền thưởng huy chương của nữ kình ngư người Mỹ.

Trong khi đó, VĐV nhảy sào Katie Nageotte có khả năng được miễn trừ thuế từ tiền thưởng cho tấm HCV nội dung nhảy sào nữ vì thu nhập khiêm tốn hơn người đồng nghiệp.

John Karaffa, chủ tịch của ProSport CPA PLLC, một công ty kế toán và thuế có trụ sở tại Virginia, cho biết: “Các VĐV bóng rổ nam sẽ không được miễn trừ thuế, nhưng phần lớn vận động viên Olympic khác sẽ không cần đóng thuế.”

Katie Ledecky anh 1

Thành tích và số tiền thưởng mà Ledecky và Nageotte nhận được sau Olympic 2020. Ảnh: Bloomberg

Những tấm huy chương Olympic không sở hữu nhiều giá trị nội tại, chỉ dao động từ 700 USD cho một HCV đến 5 USD cho một HCĐ. Thực tế, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đưa ra mức thuế chỉ dựa trên số tiền thưởng mà VĐV nhận được từ Ủy ban Olympic & Paralympic Mỹ. Theo đó, các VĐV sẽ nhận được 37.500 USD cho mỗi HCV, 22.500 USD cho mỗi HCB và 15.000 USD cho mỗi HCĐ.

Theo Mục 74 của Bộ luật Thuế vụ Mỹ, tiền thưởng được coi là khoản thu nhập cá nhân cho mục đích thuế liên bang. Đối với các vận động viên có thu nhập khủng như Ledecky, người kiếm được hơn một triệu USD mỗi năm, tổng số tiền thưởng sẽ bị đánh mức thuế suất biên cao nhất, lên đến 37%.

Trong khi đó, Katie Nageotte được miễn thuế bởi đạo luật H.R.5946, được đề ra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Obama. Theo đó, những VĐV kiếm ít hơn một triệu USD mỗi năm sẽ không cần đóng thuế từ tiền thưởng cho thành tích của mình.

Conrad Teitell, một hiệu trưởng ở Stamford, Conn, cho biết: “Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, thu nhập mà công dân Mỹ kiếm được dù là tại Mỹ hay ở những nơi khác đều sẽ chịu thuế.”

Thông thường, các VĐV Mỹ cần trả tiền thuế tại những khu vực pháp lý của những khu vực mà họ tham gia tranh tài. Tuy nhiên, các quốc gia tổ chức các giải đấu quốc tế lớn thường có chính sách miễn thuế cho VĐV nước ngoài.

Yoshihisa Kita, thư ký tài chính của Đại sứ quán Nhật Bản tại Mỹ cho biết: “Các vận động viên nước ngoài khi tham gia Thế vận hội/ Paralympic Tokyo sẽ được miễn thuế tại Nhật Bản.”

Nhiều số quốc gia với kỳ vọng lớn tại Olympic treo thưởng cho VĐV những phần thưởng hấp dẫn hơn. Ví dụ, Singapore thưởng cho những người lần đầu đoạt huy chương vàng 1 triệu đôla Singapore (740.000 USD).

Tuy nhiên, các VĐV nước ngoài với quốc tịch Mỹ sẽ không có quyền miễn trừ thuế. Theo Karaffa, việc miễn trừ chỉ áp dụng với số tiền thưởng của Đoàn Thể thao Mỹ. Các khoản tiền thưởng mà VĐV Mỹ nhận được từ các tổ chức nước ngoài sẽ chịu thuế đầy đủ, dù cho VĐV đó có thu nhập ít hơn 1 triệu USD/ năm.

Bạn có thể quan tâm