Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu đô thị Trung Quốc vắng vẻ lạ thường vào Tết Nguyên đán

Vào dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, khi những người nhập cư rời thành phố để trở về quê ăn Tết, các siêu đô thị tại đất nước này trải qua những ngày vắng vẻ như "thành phố ma".

l anh 1
Tết Nguyên đán, dịp đoàn tụ lớn nhất trong năm của các gia đình Trung Quốc, cũng là thời điểm các thành phố lớn rơi vào trạng thái vắng vẻ. Trừ một vài điểm du lịch đông đúc hơn thường ngày, phần lớn các đường phố, trung tâm mua sắm, quảng trường công cộng, mạng lưới giao thông ở các siêu đô thị đều trở nên thưa thớt người qua lại, thậm chí bỏ không. Ảnh: Reuters.
l anh 2
Tốc độ đô thị hóa nhanh của Trung Quốc đã khiến các đô thị lớn mọc lên như nấm sau mưa, trở thành nơi kiếm sống của hàng trăm triệu người lao động nhập cư. Vào Tết Nguyên đán, khi lượng người nhập cư rời thành phố về quê, các siêu đô thị trông vắng vẻ như những "thành phố ngoài hành tinh". Ảnh: Reuters.
l anh 3
Đường phố Thượng Hải, đô thị có dân số là 24 triệu dân (theo thống kê năm 2013), thưa thớt xe cộ qua lại. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 4
Hệ thống tàu điện vốn hàng ngày đông nghẹt người của Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông vài ngày trước Tết Nguyên đán chỉ vài bóng người. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 5
Một quảng trường ở thủ đô Bắc Kinh trong tuần lễ vắng vẻ nhất trong một năm. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 6
Một con đường vắng tại Bắc Kinh, thành phố có dân số khoảng 21,5 triệu dân. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 7
Những chiếc xe màu vàng của ứng dụng chia sẻ xe đạp, vốn rất được ưa chuộng ở nhiều thành phố của Trung Quốc, nằm chỏng chơ trong kỳ nghỉ lễ. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 8
Khung cảnh đìu hiu ở thành phố Quảng Châu. Ảnh: NetEase/Ifeng.
l anh 9
Khung cảnh này sẽ sớm thay đổi khi dòng người nhập cư một lần nữa rời quê nhà và trở lại thành phố để làm việc sau kỳ nghỉ. Ảnh: NetEase/Ifeng.
Tại sao Tết Việt Nam và Trung Quốc lệch nhau 1 ngày? Bắt đầu từ năm 1080, lịch Việt Nam đã khác hẳn lịch Trung Quốc do sự khác biệt về cách tính lịch và cách làm tròn ngày của 2 nước.

'Bao giờ mời cưới?': Ác mộng Tết của người đồng tính Trung Quốc

Đối diện với sức ép lớn từ gia đình, hàng xóm mỗi dịp Tết, người đồng tính Trung Quốc chọn cách kết hôn giả. Song điều đó không khiến cuộc sống của họ "dễ thở" hơn.

Trái đắng của 'cơn lốc' du khách Trung Quốc tại Thái Lan

Thái Lan đang đứng trước vấn đề mà các điểm du lịch nổi tiếng thế giới trước sau đều trải qua: du khách Trung Quốc, những người mang đến đây tiền bạc và cả sức ảnh hưởng.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm