Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu 'cá heo bay' kỳ dị tròn 20 tuổi

Airbus A300-600ST “Beluga”, siêu phi cơ vận tải kỳ dị nhất hành tinh, đã bước sang tuổi 20 với những đóng góp vô cùng lớn lao cho hãng chế tạo máy bay Airbus.

Hiện tại, những chiếc Beluga thực hiện khoảng 60 chuyến bay mỗi tuần giữa 11 địa điểm khác nhau. Chúng chuyên chở phụ tùng máy bay giữa các nhà máy của Airbus. Thân rộng, công suất động cơ lớn giúp Beluga dễ dàng chở cánh, thân máy bay khác tới nơi lắp ráp. Chiếc Beluga đầu tiên cất cánh ngày 13/9/1994. Ảnh: Airbus

Tên thông dụng của siêu máy bay vận tải Airbus A300-600ST bắt nguồn từ chính hình dáng kỳ dị của chúng. Phần đầu phình ra khiến siêu phi cơ vận tải của Airbus nhìn rất giống loài cá heo Beluga. Ảnh: Wiki

Đường kính khoang chở hàng rộng 7,1 m giúp Beluga dễ dàng chuyên chở những loại hàng hóa quá khổ, bao gồm cả cánh và thân những chiếc Airbus A350. Tổng tải trọng hàng hóa mà phi cơ có thể mang đạt 47 tấn. Tuy nhiên, Airbus không thể sử dụng Beluga để vận chuyển từng phần thân của siêu máy bay chở khách lớn nhất hành tinh A380 vì nó quá lớn. Ảnh: Airbus

Airbus đang sở hữu tổng cộng 5 chiếc Beluga, được đánh số thứ tự từ 1 tới 5. Chúng chuyên trách vận tải hàng hóa giữa các nhà máy ở châu Âu. Trong những trường hợp đặc biệt, Beluga được thuê để vận chuyển những loại hàng hóa quá khổ khác. Ảnh: Airbus

Năm 1999, một chiếc Beluga được thuê để vận chuyển bức tranh khổng lồ mang tên Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân loại (Liberty Leading the People) từ Paris tới Tokyo sau hai lần quá cảnh ở Bahrain và Calcutta. Bức tranh có chiều cao 2,99 m, rộng 3,62 m nên không thể lọt vừa khoang chứa của máy bay chở khách Boeing 747. Người ta buộc phải thuê phi cơ Beluga để đưa nó tới đích. Ảnh: Airbus

Một trong những đích đến thường xuyên nhất của Beluga là sân bay Toulouse Blagnac ở Toulouse, Pháp. Những người tò mò về mẫu máy bay kỳ lạ này có thể chờ đợi để ngắm nhìn một trong 5 chiếc Beluga cất cánh hoặc hạ cánh ở sân bay này. Ảnh: CNN

Beluga là phiên bản cải tiến của phi cơ chở khách Airbus A300. Giống như những máy bay khác, người ta chế tạo từng phần thân của Beluga ở các nhà máy khác nhau của Airbus trước khi đưa chúng về lắp ráp tại trụ sở chính của hãng ở Toulouse. Nhà thiết kế thay đổi phần nóc của máy bay A300 bằng phần kết cấu mái vòm lớn giúp tăng diện tích chuyên chở trong khi buồng lái được hạ thấp và mở rộng cánh đuôi để tăng tính ổn định. Ảnh: CNN

Tuy kích thước quá khổ nhưng Beluga hoạt động hoàn hảo với phi hành đoàn 3 người, bao gồm hai phi công và một chuyên gia hàng hóa. Tầm bay của Beluga đạt 2.780 km với 40 tấn hàng hóa và 4.600 km với 26 tấn hàng. Ảnh: CNN

Nhằm đối phó với khối lượng công việc ngày càng tăng, Airbus đang đổi mới cơ sở hạ tầng để phi đội máy bay vận tải đạt 10.000 giờ bay trong năm 2017. Trong kế hoạch này, Airbus tiếp tục sử dụng Beluga và tham vọng nâng gấp đôi công suất của phi đội bay này. Airbus cũng đang phát triển phi đội máy bay vận tải mới, tạm gọi là Beluga XL, dựa trên máy bay chở khách A330. Ảnh: Airbus

Một chiếc Beluga tham gia trình diễn cùng phản lực chiến đấu của Không quân Pháp tại triển lãm hồi tháng 5. Ảnh: Airbus

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm