Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Fani mạnh nhất 20 năm ập vào Ấn Độ, quét qua 10.000 ngôi làng

Siêu bão Fani, được đánh giá là mạnh nhất trong 20 năm qua, đã bắt đầu đổ bộ bờ biển miền Đông Ấn Độ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và làm hệ thống giao thông tê liệt.

Sieu bao Fani do bo anh 1
Siêu bão có tên Fani đã mạnh lên thành cấp 4 và đổ bộ vào thành phố Puri, bang Odisha của Ấn Độ hôm 3/5, với sức gió gần tâm bão đạt 240 km/h. Trong ảnh, một biển báo bị gió bão quật ngã trên một con đường ở thành phố Puri. Ảnh: AP.
Sieu bao Fani do bo anh 2
Tại bang Odisha, khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng từ bão Fani, ít nhất 7 người đã thiệt mạng. Nhà chức trách cho biết nguyên nhân những ca tử vong đầu tiên là do cây đổ và nhà cửa đổ sập, hậu quả từ gió lớn do bão Fani gây ra. Trong ảnh, nhiều nhà cửa và công trình xây dựng bị hư hại do gió bão. Ảnh: AP.
Sieu bao Fani do bo anh 3
Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết 10.000 ngôi làng và 52 thị trấn tại bang Odisha nằm trên đường đi của bão Fani. Hơn 1 triệu người tại bang này đã phải sơ tán khẩn cấp trước khi bão Fani đổ bộ. Nhà chức trách Ấn Độ đã lập ra hơn 900 điểm trú ẩn tại bang Odisha. Ảnh: AP.
Sieu bao Fani do bo anh 4
Bão Fani đang gây mưa lớn với lượng từ 150-300 mm cho các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng. Nước biển dâng cùng lũ lụt là những nguy cơ đang đe dọa mạng sống của hàng triệu người sống tại khu vực ven biển miển Đông của Ấn Độ. Ảnh: AFP.
Sieu bao Fani do bo anh 5
Từ tối 2/5, tất cả các chuyến bay xuất phát hoặc cất cánh từ sân bay Bhubaneswar ở Odisha đã bị hủy. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại sân bay ở thành phố Kolkata từ chiều 3/5, khiến hàng trăm nghìn người mắc kẹt tại các sân bay. Trong ảnh, sân bay Netaji Subhas Chandra Bose ở Kolkata thông báo hủy tất cả chuyến bay hôm 3/5. Ảnh: Reuters.
Sieu bao Fani do bo anh 6
Hệ thống đường sắt tại Odisha cũng đã tạm thời ngừng hoạt động trước nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, hệ quả của mưa lớn do bão Fani gây ra. Trong ảnh, người dân vạ vật tại nhà ga ở thành phố Ahmedabad khi các chuyến tàu bị hoãn khi bão Fani đổ bộ. Ảnh: Reuters.
Sieu bao Fani do bo anh 7
Lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Ấn Độ đã điều động tàu và trực thăng tham gia các hoạt động cứu hộ cứu nạn. Các đơn vị lục quân và không quân được lệnh sẵn sàng xuất phát tại các bang Odisha, Tây Bengal và Andhra Pradesh. Ảnh: AFP.
Sieu bao Fani do bo anh 8
Siêu bão Fani là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua đổ bộ vào Ấn Độ. Đây cũng là siêu bão đầu tiên xuất hiện trên Ấn Độ Dương trong năm nay. Bão Fani dự kiến sẽ di chuyển lên phía Bắc, đi qua thành phố Kolkata, một trong những đô thị đông dân nhất của Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm