Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu anh hùng và 10 Thaksin: Ngày đăng ký tranh cử vui như hội ở Thái

Hàng trăm chính trị gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư ngày 4/2 đã đến đăng ký làm ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Thái Lan kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014.

Ngày đăng ký tranh cử 4/2 ở nhà thi đấu trung tâm thủ đô Bangkok diễn ra với không khí không khác gì lễ hội, theo AFP.

Những người ủng hộ từ hàng chục nhóm vận động chính trị khác nhau đều mang theo những tấm băng-rôn, áp phích có màu sắc sặc sỡ. Họ vẫy cờ và hò reo khi đảng của mình ủng hộ tiến vào nhà thi đấu.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc trên chính trường, như các lãnh đạo của đảng Pheu Thai hay đảng thân quân đội Phalang Pracharat, cử tri Thái Lan còn được nhìn thấy nhiều ứng viên "độc và lạ" xuất hiện trong ngày đăng ký tranh cử.

bau cu Thai Lan anh 1
Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, ứng viên đảng Dân chủ, cúi đầu chào cử tri sau khi đăng ký tranh cử. Ảnh: AFP.

Đảng mới thành lập mang tên Phalang Prachatipatai - "Sức mạnh của dân chủ" - bất ngờ giới thiệu một ứng viên trong trang phục "Cảnh sát cô độc", vốn là nhân vật anh hùng viễn tưởng trong văn hóa đại chúng Mỹ.

Một ứng viên khác của đảng Liên minh Hành động vì Thái Lan thậm chí in ảnh bản thân trong trang phục siêu nhân lên áp phích, mang theo trong buổi đăng ký tranh cử.

Đảng Pheu Chart ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thì đề nghị hàng chục ứng viên điều chỉnh giấy tờ tùy thân, sử dụng tên của hai anh em cựu thủ tướng Thái Lan là Thaksin và Yingluck Shinawatra để tranh cử đợt này.

"Hiện 15 thành viên đảng đã đổi tên. Chúng tôi có 10 nam ứng viên tên Thaksin và 5 nữ ứng viên tên Yingluck", người phát ngôn đảng này xác nhận. Động thái này được cho là nhằm thu hút sự ủng hộ của bộ phận cử tri còn cảm tỉnh với nhà Shinawatra.

bau cu Thai Lan anh 2
Noppajun Woratitwuttikul, ứng viên đảng Palang Prachatipatai, đến đăng ký tranh cử trong trang phục anh hùng "cảnh sát cô độc" của Mỹ. Ảnh: AFP.

Nhiều ứng viên khẳng định lập trường của họ là tái lập chính phủ dân cử. Họ muốn chấm dứt chính quyền quân sự tồn tại từ sau cuộc đảo chính năm 2014, lật đổ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra.

"Chúng tôi giữ vững lập trường chấp dứt quyền lực trong tay chính phủ do quân đội kiểm soát. Ngày 24/3, người dân Thái phải khẳng định tiếng nói của mình và chấm dứt chính quyền quân sự", ứng viên Thanathorn Juangroongruangkit của đảng Hướng đến Tương lai, một đảng mới thành lập ở Thái Lan, khẳng định.

Sudarat Keyuraphan, một chính trị gia nhiều thâm niên của đảng Pheu Thai, kỳ vọng cuộc bầy cử sẽ diễn ra tự do và công bằng, "không có sự can thiệp từ chính phủ".

Trong khi đó, đảng Phalang Pracharat ngày 4/2 một lần nữa nhấn mạnh họ là "sự lựa chọn tốt nhất cho người Thái vượt qua những xung đột trong quá khứ". Đảng này cuối tuần qua đã chính thức mời lãnh đạo chính quyền quân sự ông Prayut Chan-o-cha làm ứng viên của đảng cho ghế thủ tướng. 

Thủ tướng Thái quyết ở lại dù 4 bộ trưởng từ chức

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định ông sẽ không từ chức và sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến khi chính phủ mới tuyên thệ nhậm chức.

5 năm sau đảo chính, vua Thái Lan ký sắc lệnh phê chuẩn bầu cử

Quốc vương Thái Lan đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia tán thành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ bà Yingluck.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm