Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu anh hùng Marvel của Việt Nam mặc xường xám, không phải áo dài

Nhà thiết kế áo dài Trần Tâm Tâm nhận định tạo hình nữ siêu anh hùng Thanh Long gốc Việt Nam trong tựa game Marvel Future Fight không thuần Việt.

Trên trang fanpage chính thức của Marvel Future Fight (MFF), đông đảo fan Việt đang kêu gọi Netmarble và Marvel chỉnh sửa tạo hình của nữ siêu anh hùng Thanh Long gốc Việt Nam. 

Theo giới thiệu của Marvel, nữ siêu anh hùng Thanh Long (Blue Dragon) của Việt Nam "là hậu duệ của gia đình quý tộc Việt Nam, bảo vệ mặt trận phía đông của Đông Nam Á".

Thanh Long là thủ lĩnh của nhóm "Những chiến binh bầu trời". Cô được mô tả là nhanh nhẹn, công bằng, thông thái và luôn bảo vệ các thành viên trong nhóm. Thanh Long có sức mạnh biến những gì cô chạm vào thành vũ khí đặc biệt của rồng. Vũ khí chính của nữ siêu anh hùng này gồm thương, roi da và báu vật gia truyền.

Đầu tư về cốt truyện là vậy nhưng nhân vật Thanh Long của MFF vừa ra mắt đã nhận nhiều gạch đá từ cộng đồng game thủ Việt. Nguyên nhân là trang phục cô đang mặc trên người được cho là xường xám, một loại trang phục truyền thống của phụ nữ Trung Quốc.

thanh long marvel anh 1
Trang phục Marvel tạo hình cho Thanh Long được cho là xường xám của Trung Quốc.

"Đây thực chất là xường xám của Trung Quốc cách điệu chứ không phải áo dài của người Việt Nam. Hai loại áo của Việt Nam và Trung Quốc có những nét tương đồng về cổ áo, thân áo (giao lãnh, lập lãnh...). Tuy nhiên, dù phá cách đến đâu thì áo dài vẫn phải được xẻ tà dọc hai bên từ dưới cánh tay", Trần Tâm Tâm - nhà thiết kế áo dài cho nhiều cuộc thi sắc đẹp tại TP.HCM - cho biết.

Ngoài ra, nhân vật Thanh Long có hình xăm, hình in trên áo và logo có biểu tượng rồng châu Á. "Tuy vậy, con rồng được sử dụng không giống với các loài rồng đặc trưng của Việt Nam ở các thời như Lý, Trần...", Q. Kiệt - một chuyên gia đồ họa cho các trò chơi tại TP.HCM - phân tích.

Bên cạnh đó, màu sắc, tạo hình và phục trang của Thanh Long cũng thể hiện lối chơi và câu chuyện của nhân vật.

Theo chuyên gia đồ họa game Q. Kiệt, Thanh Long sẽ thuộc hệ nước, kỹ năng diện rộng, tốc độ đánh nhanh do có màu xanh, thân hình mảnh khảnh và dùng vũ khí là thanh long đao.

thanh long marvel anh 2
Nhiều người cho rằng Thanh Long của Marvel lấy cảm hứng từ Chun-Li trong Street Fighter.

"Các nhân vật còn lại được lấy cảm hứng dựa trên các nhân vật 'tứ linh' của Trung Quốc là Huyền Vũ, Khổng Tước, Bạch Hổ", ông Kiệt nói. Một số nhà thiết kế khác đánh giá Thanh Long có tạo hình khá tương đồng với Chun-Li trong Street Fighter.

Trang phục của các nhân vật còn lại từ Thái Lan, Malaysia và Đài Loan cũng được cho là không thể hiện được tính chất vùng miền đặc trưng. "Nhân vật Đài Loan thì giống Trung Quốc là điều không lạ. Thế nhưng nhân vật đại diện cho Malaysia lại thoáng giống Samurai. Trong khi đó, nhân vật người Thái thì giống hình tượng thần sức mạnh của Bắc Âu", T. Vy - người thiết kế đồ họa game tại TP.HCM - nhận định.

Với 4 nhân vật ra mắt có nguồn gốc đến từ Đông Nam Á này, nhiều người cho rằng MFF đang cố lấy lòng người chơi tại thị trường này. Tuy vậy, việc lựa chọn trang phục sai với truyền thống khiến tựa game vấp phải chỉ trích từ cộng đồng.

"Lấy văn hóa nước người ta ra để làm chiêu bài quảng cáo, mà tìm hiểu hời hợt, thiết kế vay mượn, không đúng nền văn hóa thật là kệch cỡm", tài khoản Thanh Le bình luận bên dưới bài viết giới thiệu game của Marvel.

"Marvel giới thiệu đây là nhân vật đến từ Việt Nam, nhưng cô ấy lại mặc trang phục lai căng giữa áo dài và xường xám. Việc này vô cùng nguy hiểm vì sẽ khiến bạn bè quốc tế nhầm lẫn đây chính là áo dài và cho rằng văn hóa của chúng tôi tương đồng với Trung Quốc", fan Hữu Nghĩa khẳng định.

Marvel giới thiệu siêu anh hùng Thanh Long đại diện cho Việt Nam Ngoài Thanh Long, còn 2 siêu anh hùng khác được giới thiệu lần này đại diện cho Đài Loan, Thái Lan, Malaysia.

Nữ anh hùng Marvel Việt mặc áo Trung Quốc, fan phản ứng

Marvel ra mắt nhân vật Thanh Long gốc Việt Nam nhưng mặc trang phục giống xường xám của Trung Quốc. Fan Việt đã yêu cầu Marvel sửa lại tạo hình cho đúng chuẩn.




Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm