Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siết' tình trạng ôtô biển nước ngoài sang Việt Nam kinh doanh vận tải

Tổng cục Đường bộ đề nghị lực lượng hải quan không cho phương tiện mang biển số Campuchia, Trung Quốc nhập cảnh nếu sử dụng lái xe là người Việt Nam.

Thời gian qua, tình trạng ôtô biển nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nảy sinh nhiều vi phạm. Lợi dụng quyền hạn di chuyển liên vận từ nước ngoài vào Việt Nam (được quy định tại các hiệp định, nghị định thư...), nhiều ôtô biển số nước ngoài được đưa sang Việt Nam để kinh doanh vận tải.

Theo ghi nhận của Zing.vn, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Sơn La... là những địa phương giáp biên có tình trạng xe biển nước ngoài hoạt động phổ biến. Nhiều trường hợp chạy bát nháo, coi thường luật giao thông, tranh giành khách với phương tiện được cấp phép.

xe bien nuoc ngoai kinh doanh van tai anh 1

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng không rõ nguồn gốc trên xe tải biển nước ngoài. Ảnh: Công an cung cấp.

Thủ đoạn phổ biến là sử dụng lái xe người Việt điều khiển phương tiện nước ngoài để chở hàng hóa, hành khách nội địa. Cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng cạnh tranh không lành mạnh gây mất trật tự giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tất cả các hiệp định, nghị định thư về vận tải liên vận giữa Việt Nam và các nước đều quy định phương tiện của nước này không được phép vận tải hàng hóa hoặc hành khách giữa 2 điểm trong lãnh thổ của nước kia (trừ trường hợp được nước bạn cho phép).

Tuy nhiên, quy định trên chưa được chấp hành nghiêm. Còn nhiều hành vi vi phạm như dùng xe biển nước ngoài kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trong nội địa Việt Nam, không có danh sách hành khách, ký hiệu phân biệt quốc gia, phù hiệu liên vận theo quy định...

Để tăng cường quản lý, Tổng cục Đường bộ đề nghị Tổng cục Hải quan không cho phương tiện mang biển số nước ngoài nhập cảnh nếu sử dụng lái xe người Việt Nam (đối với phương tiện biển số Campuchia, Trung Quốc) hoặc lái xe không có bản sao Hợp đồng Lao động (đối với phương tiện biển số Lào).

Các phương tiện nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam phải có ký hiệu phân biệt quốc gia, giấy phép, phù hiệu liên vận, giấy phép vận tải Trung - Việt (đối với vận tải Việt - Trung), danh sách hành khách đối với vận tải hành khách...

Cục CSGT cùng các Sở GTVT địa phương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các phương tiện biển nước ngoài hoạt động liên vận tại Việt Nam. Thông báo danh sách các phương tiện vi phạm cho Tổng cục Đường bộ để chuyển cho nước bạn.

'Không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện'

Vận tải hành khách không để chậm, hủy chuyến, trạm thu phí phải mở barie khi ùn tắc kéo dài... là những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước dịp lễ tết cuối năm.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm