Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siết quản lý bánh trung thu mochi khổng lồ hot 'chợ mạng'

Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẽ chỉ đạo các đội tăng cường quản lý thị trường bánh trung thu, đặc biệt chú ý loại bánh mochi chà bông trứng muối khổng lồ đang được quan tâm.

Bánh trung thu mochi "cháy hàng" trên TikTok Shop, đạt doanh thu gần 1,3 tỷ đồng chỉ trong hơn một tháng. Ảnh: Nguyễn Trinh.

Thời gian gần đây, loại bánh trung thu mochi chà bông trứng muối kích thước khổng lồ xuất xứ Trung Quốc được nhiều người "săn lùng".

Đáng chú ý, sản phẩm có mức giá chỉ 55.000-90.000 đồng/chiếc (500 gram). Thậm chí trên sàn thương mại điện tử, giá niêm yết còn 11.000 đồng/chiếc, rẻ hơn nhiều so với các mẫu bánh trung thu truyền thống trọng lượng chỉ 150-250 gram.

Nhiều ý kiến băn khoăn về chất lượng của sản phẩm này, và liệu đây có phải là hàng nhập lậu nên mới có mức giá rẻ tới như vậy.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết hiện chưa có căn cứ để xác định sản phẩm này có phải là hàng nhập lậu hay không.

"Tuy nhiên, Cục sẽ chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn và đặc biệt chú ý tới loại bánh này", ông Huy cho biết thêm.

Hiện bánh trung thu mochi chà bông trứng muối khổng lồ vẫn đang rất hot trên "chợ mạng". Theo đơn vị nghiên cứu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI, sản phẩm này hiện đã lọt top 3 vị bánh Trung thu nổi bật nhất.

Nền tảng Ecomheat của YouNet ECI cũng thu thập dữ liệu từ top 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian 1/7-10/8, cho thấy tổng doanh thu của bánh trung thu mochi đã cán mức 1,27 tỷ đồng với gần 23.000 sản phẩm được bán ra.

Số liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media cho thấy trong khoảng thời gian 1/7-19/8, đã có khoảng 198.200 lượt thảo luận liên quan đến bánh trung thu trên mạng xã hội, tăng gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, Tết Trung thu càng đến gần, nhu cầu mua bánh trung thu từ người tiêu dùng càng tăng cao. Ông Nguyễn Quang Huy đánh giá trong vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu tại TP.HCM nói riêng và trên toàn quốc nói chung rất đa dạng mẫu mã sản phẩm, kiểu dáng bắt mắt, giá thành hợp lý được nhập cả bằng con đường chính ngạch, tiểu ngạch và do các cá nhân tự sản xuất thủ công.

Xác định được mối nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với các loại bánh trung thu nêu trên, Cục QLTT TP.HCM đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

"Từ đầu tháng 8 đến nay, các đội QLTT trên địa bàn TP.HCM đã kiểm tra, phát hiện xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm. Trong đó riêng đối với mặt hàng bánh kẹo, bánh trung thu đã tạm giữ 15.749 sản phẩm, trị giá hơn 150 triệu đồng, đã xử phạt số tiền hơn 219 triệu đồng", lãnh đạo Cục QLTT TP.HCM cho biết.

Đồng thời, ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu nên chọn cửa hàng, thương hiệu uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Khi mua hàng trên mạng, sàn giao dịch thương mại điện tử cần phải cẩn trọng, yêu cầu bên bán hàng cung cấp thông tin về nguồn gốc, địa chỉ sản xuất kinh doanh, cung cấp hóa đơn theo đúng quy định. Khi phát hiện hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, cần báo cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Kiếm tiền tỷ nhờ 'bắt trend' vị bánh Trung thu mới

Một gian hàng trên TikTok Shop thu về gần 800 triệu đồng từ sản phẩm bánh Trung thu mochi chỉ trong hơn một tháng.

Miếng bánh Trung thu bình dân bị 'chia 5 xẻ 7'

Trong khi các "ông lớn" như Mondelez Kinh Đô, Kido, Orion tập trung cho phân khúc bánh Trung thu bình dân, nhiều chuỗi siêu thị cũng ra mắt dòng bánh riêng với giá cả phải chăng.

Bánh trung thu Trung Quốc đổ bộ, hàng ‘thượng hạng’ cũng hóa giá bèo

Hàng loạt loại bánh trung đang đổ bộ thị trường khi Rằm tháng 8 Âm lịch cận kề. Đáng chú ý, loại bánh trung thu Trung Quốc được quảng cáo là hàng “thượng hạng” nhưng có giá rẻ bèo.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm