Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siết chặt thực phẩm chức năng biến tướng thành đa cấp

Theo Cục Cạnh tranh, các công ty sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng đang có nhiều biến tướng, quảng cáo “quá mức” công dụng, mập mờ xem đây là thuốc chữa bệnh thời gian qua.

Mới đây, đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) cho biết sẽ phối hợp cùng Bộ Y Tế nhằm tăng cường biện pháp quản lý các loại thực phẩm chức năng đang có trên thị trường.

Trong đó, Cục Cạnh tranh đặc biệt lưu ý tới việc quản lý các công ty, tổ chức phân phối thực phẩm chức năng theo phương thức kinh doanh đa cấp đang nở rộ gần đây.

Siet chat thuc pham chuc nang bien tuong thanh da cap anh 1
 Theo Cục Cạnh tranh, các công ty sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng đang quảng cáo “quá mức” về công dụng. Ảnh minh họa: T.N.

Theo đơn vị thuộc Bộ Công Thương, thời gian qua, các công ty này đã tiến hành nhiều hoạt động quảng cáo, tuyên truyền quá mức về chức năng, công dụng của các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, các hãng cũng mập mờ xem thực phẩm chức năng có công dụng như là thuốc chữa bệnh. Cục Cạnh tranh khẳng định điều này không chỉ gây ra những thiệt hại về vật chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thực tế đã có nhiều công ty đa cấp tổ chức phân phối, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng có công dụng như “thần dược” hoặc làm sai lệch thông tin sản phẩm để “chiêu dụ” con mồi.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã phát hiện và ra quyết định xử phạt Công ty CP tập đoàn sản xuất thương mại quốc tế Greenlife vì các vi phạm liên quan kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng.

Ngoài việc không thực hiện nhiều nghĩa vụ của hoạt động kinh doanh đa cấp theo quy định pháp luật, Greenlife còn dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp bằng cách thông tin sai lệch về công dụng sản phẩm. Công ty này đã bị cơ quan chức năng phạt 510 triệu đồng và thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trước sự biến tướng của kinh doanh thực phẩm chức năng và hoạt động đa cấp, liên Bộ Công Thương và Bộ Y Tế cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thanh tra, kiểm tra hoạt động của những doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp có bán các loại thực phẩm chức năng.

“Đồng thời, đoàn cũng sẽ tăng cường trao đổi thông tin, kiểm soát và giám sát chặt chẽ các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng”, đại diện Cục Cạnh tranh cho biết.

Tăng mức phạt hành vi bán hàng đa cấp bất chính từ 80-100 triệu đồng

Nghị định 141/2018/NĐ-CP tăng mức phạt cho hành vi bán hàng đa cấp bất chính lên đến 100 triệu đồng. Cá nhân tham gia đường dây đa cấp chưa được cấp phép bị phạt đến 25 triệu đồng.


Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm